|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kết quả thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên” giai đoạn 2017 – 2020

(binhdinh.gov.vn) - Qua 04 năm thực hiện Đề án “Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho thanh thiếu niên” trên địa bàn tỉnh, các cấp ủy Đảng và chính quyền đã chú trọng hơn đến công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho thanh thiếu niên. Việc triển khai thực hiện Đề án có sự gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các Đề án PBGDPL khác, các phong trào, hoạt động của từng ngành, địa phương nên mang lại hiệu quả cao; phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia vào công tác PBGDPL cho thanh niên.

Các hoạt động PBGDPL tập trung vào các lĩnh vực pháp luật như: Hình sự; dân sự; hôn nhân và gia đình; phòng, chống tác hại của rượu, bia; nghĩa vụ quân sự; dân quân tự vệ; an toàn giao thông; phòng, chống ma túy; HIV/AIDS; phòng, chống Covid-19; phòng, chống bạo lực học đường; lao động, việc làm, trẻ em; bình đẳng giới; môi trường; chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, khởi nghiệp,…

Ảnh minh họa (Nguồn: baobinhdinh.com.vn)

Việc thông tin, phổ biến pháp luật cho thanh thiếu niên và phản ánh thực tiễn thi hành pháp luật, chấp hành pháp luật của thanh thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trang mạng xã hội có nhiều cải tiến, phù hợp với nhận thức, đặc điểm tâm lý, lứa tuổi và nhu cầu của thanh thiếu niên.

Qua thực tiễn triển khai thực hiện Đề án, tại các cơ quan, đơn vị, địa phương đã xuất hiện nhiều mô hình PBGDPL có hiệu quả cho thanh thiếu niên như: Mô hình “Mỗi tuần học 01 điều luật”, “Chi đoàn không khói thuốc lá”, “Chi đoàn không có đoàn viên, thanh niên vi phạm pháp luật, kỷ luật”, “Chi đoàn có môi trường văn hóa tốt” (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh); Mô hình “Kết nghĩa giữa các chi đoàn lực lượng vũ trang với chi đoàn địa bàn dân cư”, “Phiên tòa giả định”, Ngày hội “Thanh niên với văn hóa giao thông”, “Thanh niên tình nguyện vì an sinh xã hội và bảo vệ môi trường”, “Cổng trường an toàn giao thông”; Mô hình “Sân khấu hóa chào cờ đầu tuần” tại các trường THCS, THPT (TP. Quy Nhơn); Mô hình “Chuyến xe buýt kỳ thú”, Giao lưu trực tuyến (Bảo hiểm xã hội tỉnh); Mô hình “Giáo dục, phòng ngừa, làm giảm thanh thiếu niên vi phạm pháp luật ở địa bàn dân cư”, “Tuyên truyền pháp luật cho đồng bào dân tộc thiểu số”, “Mỗi ngày một việc tốt”, “Nhặt của rơi trả lại người bị mất”, Câu lạc bộ “Bạn giúp bạn”, Hòm thư “Tố giác tội phạm” (huyện Tây Sơn); Mô hình “Đăng ký giúp đỡ thanh niên chậm tiến” (huyện Vĩnh Thạnh),… Từ những mô hình mới, cách làm hay này đã thu hút đông đảo thanh thiếu niên tham gia, góp phần thực hiện hiệu quả công tác PBGDPL cho thanh, thiếu niên; từng bước nâng cao nhận thức pháp luật và hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật” cho thanh thiếu niên, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

UBND tỉnh đã đề xuất Bộ Tư pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối kết hợp của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong công tác tuyên truyền, PBGDPL cho thanh thiếu niên; phát huy vai trò nòng cốt của tổ chức Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ và các trường học trong công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên. Các cấp, ngành cần tăng cường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho cán bộ đoàn, thanh thiếu niên trên địa bàn tỉnh; biên soạn, phát hành các tài liệu hỏi đáp pháp luật, tờ gấp pháp luật để cấp phát cho thanh thiếu niên. Tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, cách làm hay trong PBGDPL cho thanh thiếu niên; đồng thời, sáng tạo thêm các mô hình, phương thức mới, tạo môi trường học tập, tìm hiểu pháp luật lành mạnh, bổ ích thu hút thanh thiếu niên tham gia. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong PBGDPL nói chung và PBGDPL cho thanh thiếu niên nói riêng, nhất là đẩy mạnh ứng dụng các thiết bị di động thông minh, mạng xã hội vào PBGDPL cho thanh thiếu niên nhằm nâng cao 10 hiệu quả, chất lượng công tác PBGDPL cho thanh thiếu niên trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật