|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai có hiệu quả công tác thi hành án hành chính trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã quán triệt và triển khai có hiệu quả các quy định của pháp luật về thi hành án hành chính (THAHC), Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 15/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chấp hành pháp luật tố tụng hành chính và THAHC và các văn bản có liên quan đến công tác THAHC.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

UBND tỉnh đã tổ chức các hội nghị, ban hành các văn bản chỉ đạo các nội dung về công tác THAHC; thường xuyên chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố thi hành kịp thời, nghiêm túc bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có hiệu lực pháp luật. UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan phải thi hành án phải tích cực phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự, Chấp hành viên để thực hiện việc THAHC trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nhận thức của cán bộ và Nhân dân về công tác THAHC trên địa bàn tỉnh ngày càng sâu sắc hơn; ý thức, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thuộc UBND các cấp và các sở, ban, ngành trong việc THAHC ngày càng được nâng cao. Các bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có hiệu lực pháp luật cơ bản được thi hành kịp thời, nghiêm túc. Chất lượng việc ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính tuân thủ đúng quy định của pháp luật, nhất là trong các lĩnh vực dễ phát sinh khiếu kiện như đất đai, xây dựng, xử lý vi phạm hành chính. Các cơ quan chức năng đã chủ động kiểm tra, rà soát, xử lý kịp thời các sai phạm trong việc ban hành, thực hiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Đề cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, coi công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của cơ quan, đơn vị; giải quyết dứt điểm những vướng mắc của công dân, tổ chức đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan, người có thẩm quyền trong bộ máy hành chính nhà nước.

Trong năm 2021, toàn tỉnh có 18 bản án về vụ án hành chính phải thi hành; trong đó, có 08 bản án từ năm trước chuyển sang và 10 bản án phát sinh. Kết quả, đã thi hành án xong 06 bản án.

Bên cạnh những kết quả đạt được, mặc dù UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo quyết liệt, áp dụng nhiều biện pháp, giải pháp khác nhau nhưng do tính chất phức tạp của các bản án hành chính, một số vụ việc đang trong quá trình thực hiện dự án giải phóng mặt bằng hoặc còn khiếu nại về giá đất nên vẫn còn một số bản án, quyết định của Tòa án đang phải tiếp tục thực hiện.

Trong thời gian tới, nhằm đảm bảo việc thi hành các bản án, quyết định về vụ án hành chính, UBND tỉnh yêu cầu UBND các cấp trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2015, Nghị định số 71/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến công tác THAHC cho đội ngũ CBCCVC và Nhân dân. Bên cạnh đó, UBND các cấp cần nghiêm túc thực hiện bản án, quyết định của Tòa án về vụ án hành chính có hiệu lực pháp luật; đồng thời tích cực phối hợp với cơ quan Thi hành án dân sự trong việc đôn đốc THAHC. Cùng với đó, nâng cao năng lực, trách nhiệm của CCVC làm công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh; thường xuyên giải thích, vận động cho các hộ dân hiểu về chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng trên địa bàn tỉnh để tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Ngoài ra, để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả công tác THAHC, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ Tư pháp tham mưu cho Chính phủ có quy định cụ thể về việc xác định có hành vi cố ý trong việc không thi hành bản án để thống nhất tổ chức triển khai thực hiện. UBND tỉnh cũng đề nghị Bộ Tư pháp thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CBCC làm công tác tham mưu quản lý nhà nước về công tác THAHC; hướng dẫn chi tiết biểu mẫu báo cáo, các nội dung liên quan đến số liệu cần cung cấp để địa phương thuận lợi trong quá trình tổng hợp./.

Kim Loan


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật