A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai Đề án Bảo tồn và phát huy võ cổ truyền Bình Định giai đoạn 2016-2020

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành quyết định phê duyệt Đề án Bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2030. Tổng kinh phí thực hiện Đề án dự kiến khoảng trên 99 tỷ đồng, từ nguồn ngân sách nhà nước được phân bổ theo kế hoạch hằng năm và nguồn vốn huy động xã hội hóa, tài trợ từ các tổ chức cá nhân trong và ngoài nước.

 

Mục tiêu chung của Đề án là bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định; xây dựng và hình thành phong trào tập luyện Võ cổ truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân; phát triển các lò võ và Trung tâm võ cổ truyền Bình Định từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao công tác bảo tồn và phục vụ du lịch tỉnh nhà; nâng cao chất lượng hệ thống giải đấu Võ cổ truyền Bình Định, phấn đấu đạt thành tích cao tại các giải thi đấu trong nước và quốc tế.

Để thực hiện Đề án, tỉnh tập trung các giải pháp bảo tồn, phát huy giá trị Võ cổ truyền Bình Định; xây dựng và hình thành phong trào tập luyện Võ cổ truyền sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Bên cạnh đó, tỉnh cũng tập trung đẩy nhanh công tác đầu tư, xây dựng các trung tâm Võ cổ truyền Bình Định từ tỉnh đến cơ sở; phát triển sản phẩm du lịch đặc thù với Võ cổ truyền Bình Định. Đặc biệt, tỉnh chú trọng phát triển thể thao thành tích cao và nâng cao chất lượng hệ thống các giải đấu của bộ môn Võ cổ truyền Bình Định.

UBND tỉnh giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương lien quan tổ chức triển khai thực hiện Đề án.

Bình Định được xem là cái nôi của Võ cổ truyền dân tộc, là nơi phát tích của các dòng võ, lò võ lớn nổi tiếng với những tuyệt kỹ võ thuật đặc trưng. Di sản Võ cổ truyền Bĩnh Định không còn giới hạn trong phạm vi quốc gia mà đã vươn tầm ra quốc tế khi được truyền dạy ở nhiều nước trên thế giới.

Võ cổ truyền Bình Định chứa đựng những giá trị hết sức to lớn, ẩn chứa những triết lý về cuộc sống, về nhân sinh quan và đã trở thành bản sắc, là niềm tự hào của người dân Bình Định. Để Võ cổ truyền Bình Định được gìn giữ và phát huy, cần phải có chương trình khôi phục, bảo tồn và chấn hưng Võ cổ truyền toàn diện; đồng thời, cần nghiên cứu, chọn lọc để sử dụng, khai thác hiệu quả những giá trị của Võ cổ truyền phục vụ cho sự nghiệp thể thao, phát triển du lịch và văn hóa của tỉnh.

Việc xây dựng và thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy Võ cổ truyền Bình Định giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2030” là một đòi hỏi mang tính khách quan và phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp phát triển thể dục thể thao và gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc./.

 

N.T.T

 

 

 


Tin nổi bật Tin nổi bật