A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn)-Nhằm quán triệt tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 09/3/2020 về việc tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở ngành liên quan, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức triển khai một số nhiệm vụ cấp bách tại Văn bản 2181/UBND-KT ngày 7/4.

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và PTNT tổ chức liên lạc, chia sẻ thông tin và tổng hợp diễn biến tình hình bệnh, công tác quản lý hoạt động tái đàn tại các địa phương, báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời; tiếp tục duy trì hoạt động của Tổ cơ động chống dịch của ngành, sẵn sàng ứng phó kịp thời để hỗ trợ các địa phương, khi dịch xảy ra; phát động các đợt ra quân vệ sinh tiêu độc sát trùng môi trường phòng chống dịch bệnh do virus corona và dịch bệnh động vật để các địa phương chủ động tổ chức thực hiện. Liên lạc với các doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh con giống, liên kết chăn nuôi trong việc chia sẻ thông tin và cam kết chấp hành quy định phòng, chống dịch bệnh; phối hợp Sở Nội vụ tổ chức triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 413/UBND-KT ngày 20/01/2020 về triển khai thực hiện Kế hoạch số 398/KH-BNN-TY ngày 13/01/2020 của Bộ Nông nghiệp và PTNT.

Sở Y tế chỉ đạo tăng cường giám sát phát hiện sớm những trường hợp nghi nhiễm cúm A/H5N1, A/H5N6 và các loại dịch bệnh động vật nguy hiểm lây sang người. Phối hợp Cơ quan thú y địa phương trong công tác chia sẻ thông tin, giám sát dịch bệnh và điều tra dịch tể khi phát hiện bệnh.

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông và Công an các địa phương phối hợp lực lượng thú y trong công tác kiểm dịch động vật tại các trạm kiểm dịch đầu mối giao thông, kiểm tra hoạt động vận chuyển, mua bán, giết mổ động vật, sản phẩm động vật và xử lý các trường hợp vi phạm.

Sở Tài chính chủ động nguồn kinh phí, đảm bảo đủ, tham mưu UBND tỉnh phân bổ kịp thời cho ngành nông nghiệp, các sở, ngành liên quan và các địa phương phục vụ công tác tổ chức tiêm phòng, phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Cục Quản lý thị trường tăng cường quản lý thị trường, chủ động kiểm tra, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển, tiêu thụ động vật, sản phẩm động vật không được kiểm dịch thú y, không rõ nguồn gốc trên thị trường.

Sở thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về các yếu tố nguy cơ dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch cúm gia cầm, Dịch tả heo Châu Phi, LMLM gia súc để người dân không hoang mang; chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn của ngành Y tế và ngành Nông nghiệp và PTNT.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và PTNT, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh trong công tác củng cố, kiện toàn hệ thống thú y tại địa phương theo quy định của Luật Thú y, tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ; báo cáo UBND tỉnh trong Quý III/2020.

UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 20/02/2020 của UBND tỉnh về việc tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp tái đàn, ổn định phát triển chăn nuôi và phòng, chống dịch bệnh động vật trên địa bàn tỉnh và Kế hoạch 09/KH-SNN ngày 17/02/2020 của Sở Nông nghiệp và PTNT về Kế hoạch tái đàn và phát triển chăn nuôi lợn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2020-2025. Tổ chức triển khai tiêm phòng vaccine phòng bệnh động vật đợt I/2020 đảm bảo đúng tiến độ và đạt tỷ lệ quy định. Tổ chức các đợt ra quân vệ sinh tiêu độc sát trùng môi trường phòng, chống dịch bệnh do virus corona và dịch bệnh động vật do Sở Nông nghiệp và PTNT phát động. Chủ động bố trí kinh phí đảm bảo đủ và huy động các nguồn lực cần thiết cho công tác phòng, chống dịch bệnh tại địa phương. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT/Kinh tế, Trung tâm dịch vụ nông nghiệp và UBND các xã, phường, thị trấn chủ động kiểm tra, giám sát dịch bệnh gia súc, gia cầm; nhất là tại các ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện sớm, cảnh báo và xử lý dứt điểm khi dịch bệnh mới được phát hiện. Quản lý, kiểm soát hoạt động tái đàn, đảm bảo các điều kiện an toàn sinh học và cam kết chấp hành các quy định phòng chống dịch bệnh, mới cho phép tái đàn. Tổ chức thông tin, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức, nội dung phù hợp với tình hình thực tế địa phương về phòng, chống dịch bệnh cho người, cho vật nuôi, về chăn nuôi an toàn sinh học và hợp tác với cơ quan thú y, chính quyền địa phương khai báo dịch bệnh.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể chỉ đạo các cấp trực thuộc chủ động phối hợp chính quyền địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền hội viên nhận thức đúng về an toàn thực phẩm có nguồn gốc động vật, chấp hành tiêm phòng và thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học; sử dụng sản phẩm động vật có nguồn gốc, không bị dịch bệnh… góp phần bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và phát triển chăn nuôi bền vững.

Thùy Trang


Tin nổi bật Tin nổi bật