|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Triển khai thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2021

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) năm 2021 trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Kế hoạch đề ra các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể trong công tác PCTN gồm: Tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về PCTN cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Tiếp tục chỉ đạo, tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong công tác PCTN; xem xét, xử lý nghiêm trường hợp người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách; tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với người có chức vụ, quyền hạn có hành vi vi phạm liên quan đến tham nhũng. Chỉ đạo tăng cường công tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng theo tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12-CT/TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường quản lý nhà nước, quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo về công tác PCTN theo quy định.

Kế hoạch yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị xác định công tác PCTN là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là giải pháp quan trọng trong chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của các cấp, các ngành. Người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN trong phạm vi thuộc thẩm quyền quản lý. Việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp PCTN phải thường xuyên, đồng bộ, kiên quyết, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng ngành, địa phương, đơn vị, trong đó xác định phòng ngừa là chính; đồng thời chú trọng phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật, công khai kết quả xử lý đối với những vụ việc, người có hành vi tham nhũng, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN; xử lý nghiêm các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát, để xảy ra tham nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách.

Căn cứ tình hình thực tế và kế hoạch của UBND tỉnh, các ngành, địa phương, đơn vị xây dựng kế hoạch công tác PCTN năm 2021 của ngành, địa phương, đơn vị mình; xác định rõ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp; phân công cụ thể trách nhiệm và quan hệ phối hợp của các cơ quan chức năng có liên quan; bố trí các nguồn lực phù hợp để bảo đảm tổ chức thực hiện có hiệu quả.

Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin, tình hình phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử những vụ việc, vụ án tham nhũng; việc phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, giám sát việc thi hành pháp luật về PCTN và việc xử lý những vụ việc, người có hành vi tham nhũng cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác PCTN trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác PCTN năm 2021 của các ngành, địa phương, đơn vị; định kỳ 6 tháng, năm, giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, xây dựng báo cáo công tác PCTN trên địa bàn tỉnh để báo cáo Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, Chính phủ và Thanh tra Chính phủ theo quy định.

Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp pvới Thanh tra tỉnh và các cơ quan chức năng có liên quan công khai kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch, báo cáo, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công tác PCTN trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định theo quy định.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật