Triển khai thực hiện Nghị quyết số 241/NQ-CP ngày 19/12/2024 của Chính phủ
(binhdinh.gov.vn) - Ngày 04/4/2025, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 63/KH-UBND về triển khai thực hiện Nghị quyết số 241/NQ-CP ngày 19/12/2024 của Chính phủ ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 937/NQ-UBTVQH15 ngày 13/12/2023 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Giám sát chuyên đề về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
Theo kế hoạch, đến cuối năm 2025, Sở Công Thương có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền khi lấy ý kiến. Tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Công Thương các thông tin, số liệu có liên quan phục vụ tính toán, hoàn thiện Đề án điều chỉnh Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Đề xuất các giải pháp thực hiện, xử lý dứt điểm vướng mắc của các dự án điện gió, điện mặt trời giai đoạn trước (nếu có); phối hợp với Sở Tài chính triển khai thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư các dự án nguồn điện có trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 262/QĐ-TTg ngày 01/4/2024 và phê duyệt bổ sung, cập nhật tại Quyết định số 1682/QĐ-TTg ngày 28/12/2024 đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định của pháp luật nhà nước. Đôn đốc triển khai các dự án lưới điện trên địa bàn tỉnh đảm bảo tiến độ theo quy định, kịp thời xử lý, giải quyết các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Xây dựng Phương án phát triển hạ tầng dự trữ, cung ứng xăng dầu, khí đốt quy mô cấp tỉnh của tỉnh Bình Định đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định. Sở Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, các đơn vị liên quan rà soát các chính sách về xăng dầu; hạ tầng kho, vận chuyển, dự trữ than (khi có yêu cầu); triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn có liên quan. Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cơ quan, đơn vị và người dân về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách pháp luật về phát triển năng lượng, trọng tâm là yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2020-2030 tại Quyết định số 4800/QĐ-UBND ngày 23/12/2019. Thực hiện nghiêm các chỉ thị, quy định về tăng cường tiết kiệm điện. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức quản lý doanh nghiệp và cán bộ chuyên môn kỹ thuật trong cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng trên địa bàn tỉnh.
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền khi lấy ý kiến. Bên cạnh đó, phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc thực hiện nghiên cứu, hoàn thiện chính sách, pháp luật và tăng cường năng lực, chuẩn bị các điều kiện bảo đảm thực hiện lộ trình chuyển đổi năng lượng theo hướng bền vững, vừa đáp ứng đồng thời yêu cầu bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh tài chính, an sinh xã hội và phấn đấu thực hiện cam kết quốc tế của Việt Nam với sự hỗ trợ từ các đối tác quốc tế. Tham mưu triển khai hoạt động kiểm kê khí nhà kính, phát triển thị trường các-bon và áp dụng cơ chế, chính sách về tín chỉ cácbon, thuế các-bon, cơ chế giải quyết các vấn đề môi trường trong phát triển năng lượng tái tạo nhằm đáp ứng yêu cầu, cam kết quốc tế về an toàn môi trường, phát triển bền vững. Sở Nông nghiệp và Môi trường hỗ trợ chủ đầu tư trong việc triển khai đầu tư xây dựng các dự án điện trên địa bàn tỉnh và thực hiện các thủ tục có liên quan đến đất đai, việc chuyển mục đích sử dụng rừng… theo quy định.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở, ban ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố khuyến khích người dân sử dụng xe điện thay thế phương tiện cá nhân chạy bằng nhiên liệu hóa thạch; hỗ trợ doanh nghiệp vận tải buýt, taxi chuyển đổi sang ô tô điện, góp phần phát triển giao thông bền vững.
Sở Tài chính chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham gia góp ý dự thảo sửa đổi, bổ sung các Luật, Nghị định, Thông tư và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan theo đề nghị của cơ quan có thẩm quyền khi lấy ý kiến. Tổng hợp nguồn vốn cho dự án đầu tư công theo quy định của pháp luật về đầu tư công và ngân sách nhà nước. Triển khai thực hiện các thủ tục có liên quan về chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư dự án các công trình nguồn điện, lưới điện trên địa bàn tỉnh có trong Quy hoạch điện VIII, Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để các dự án sớm được triển khai đầu tư xây dựng đảm bảo tiến độ được duyệt. Tham mưu UBND tỉnh có ý kiến với Bộ Tài chính trong việc thực hiện nghiên cứu điều chỉnh và hoàn thiện định mức chi phí bảo quản xăng dầu.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan trong việc rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về lĩnh vực năng lượng.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng đến các cơ quan, tổ chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện đầu tư các dự án năng lượng được giao quản lý phù hợp các Quy hoạch, Kế hoạch có liên quan được cấp thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo tiến độ dự án và hiệu quả đầu tư. Rà soát, hoàn thiện mô hình quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả; tăng cường nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý doanh nghiệp và cán bộ chuyên môn kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng. Chủ đầu tư các nhà máy điện thực hiện quản lý kỹ thuật hiệu quả các nhà máy điện để tránh hư hỏng, sự cố trong vận hành, đảm bảo công suất phát điện khả dụng. Thực hiện các nội dung được giao theo Kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2020-2030 tại Quyết định số 4800/QĐ-UBND ngày 23/12/2019 của UBND tỉnh.
Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các Sở, ngành và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng, hỗ trợ chủ đầu tư các dự án điện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án điện; thực hiện các thủ tục có liên quan theo thẩm quyền nhằm đảm bảo các dự án điện đưa vào vận hành đảm bảo tiến độ theo quy định.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)
Bên cạnh những nhiệm vụ ngắn hạn đến cuối năm 2025 nêu trên, kế hoạch còn đề ra những nhiệm vụ, giải pháp trung và dài hạn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050. Theo đó, Sở Công Thương có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện rà soát Quy hoạch tổng thể năng lượng quốc gia và các quy hoạch có liên quan để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và khả thi, tăng dần tỷ lệ các nguồn cung năng lượng tái tạo. Phối hợp triển khai việc thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng, chú trọng xây dựng hạ tầng năng lượng thông minh; xây dựng cơ sở dữ liệu năng lượng phục vụ công tác quản lý của tỉnh. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng trong toàn xã hội. Tiếp tục triển khai thực hiện tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ, công chức quản lý doanh nghiệp và cán bộ chuyên môn kỹ thuật trong cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực năng lượng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 - 2030 trên địa bàn tỉnh đã được phê duyệt. Phối hợp triển khai các chương trình quản lý nhu cầu điện và điều chỉnh phụ tải. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định pháp luật trong lĩnh vực năng lượng và phối hợp đề xuất giải quyết những hạn chế bất cập trong thực thi chính sách, phát luật về phát triển năng lượng.
Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có ý kiến với Bộ Tài chính trong việc xây dựng, thành lập sàn giao dịch tín chỉ các-bon, cơ chế quản lý tài chính cho hoạt động của thị trường các-bon (thực hiện khi có yêu cầu). Chủ động và tích cực hợp tác quốc tế trong lĩnh vực năng lượng để tranh thủ tối đa cơ hội, huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư từ bên ngoài, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế, thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tri thức trong lĩnh vực năng lượng; xây dựng các đối tác chiến lược để thực hiện mục tiêu nhập khẩu năng lượng trong dài hạn và đầu tư tài nguyên năng lượng ở nước ngoài.
Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan triển khai vận hành thị trường các-bon và thực hiện chính sách tín chỉ các-bon từ môi trường rừng. Phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Môi trường trong việc nghiên cứu, điều tra, đánh giá tổng thể tiềm năng và phát triển một số nguồn năng lượng mới trên địa bàn tỉnh như: địa nhiệt, sóng biển, thủy triều. Triển khai thực thi chính sách bảo vệ môi trường trong ngành năng lượng trên địa bàn tỉnh gắn với mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo các cam kết quốc tế. Triển khai vận hành thị trường các-bon và thực hiện chính sách tín chỉ các-bon, thuế các-bon thích hợp đối với việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch; tham mưu thực hiện việc thu hồi, tồn trữ và xử lý khí các-bon trong các dự án năng lượng theo quy định.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan có ý kiến góp ý trong việc hoàn thiện chính sách, pháp luật về xây dựng (thực hiện khi có yêu cầu).
Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc xây dựng, tạo cơ chế khuyến khích và biện pháp để các doanh nghiệp tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, đổi mới công nghệ, thiết bị, nhất là các cơ sở sử dụng nhiều năng lượng. Tiếp tục xây dựng và triển khai chương trình khoa học và công nghệ thuộc nhiệm vụ khoa học cấp tỉnh về nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ năng lượng, tập trung nghiên cứu ứng dụng các dạng năng lượng mới, năng lượng tái tạo, năng lượng thông minh, chế tạo thiết bị năng lượng trên địa bàn tỉnh. Chủ động, kịp thời cập nhật thông tin để nghiên cứu, phát triển đồng bộ, ứng dụng khoa học, công nghệ năng lượng mới. Đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ nhằm hiện đại hóa ngành năng lượng trên địa bàn tỉnh, trong đó chú trọng đến các công nghệ năng lượng mặt trời, gió, sinh khối, hydro xanh và một số dạng năng lượng mới khác; công nghệ chế tạo thiết bị lĩnh vực năng lượng, công nghệ tích trữ năng lượng thân thiện với môi trường, phù hợp với điều kiện của Việt Nam; công nghệ truyền tải siêu cao áp, giám sát tự động, thông minh, công nghệ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (AI, bigdata, IoT...) nhằm chuyển đổi số trong ngành điện.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quanm đơn vị , địa phương liên quan tiếp tục rà soát, hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về lĩnh vực năng lượng.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan định hướng, hướng dẫn các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh; Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng đến các cơ quan, tổ chức, nhân dân trên địa bàn tỉnh. Đổi mới, công tác thông tin, tuyên truyền theo hướng đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, trong đó tập trung trên các nền tảng xã hội như: Fanpage “Tin tức Bình Định”; trang Zalo OA “Chính quyền điện tử tỉnh Bình Định”, tuyên truyền trên hệ thống thông tin nguồn của tỉnh.
Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, trên cơ sở hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo có ý kiến góp ý các chương trình đào tạo đối với những khâu then chốt của ngành năng lượng.
Các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tăng cường nguồn lực, đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất xanh, bền vững, thân thiện với môi trường. Nâng cao năng lực, trình độ khoa học, công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành năng lượng đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Tổ chức đào tạo, đào tạo lại đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ trong lĩnh vực năng lượng; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngang tầm thế giới; đào tạo chuyển đổi việc làm và tạo sinh kế bền vững cho những người bị ảnh hưởng do chuyển đổi năng lượng; sử dụng có hiệu quả số nhân lực đã được đào tạo và tiếp tục đào tạo nâng cao đối với nhân lực năng lượng nguyên tử.
Ban Quản lý Khu kinh tế, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các Sở, ngành và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng; Tiếp tục hỗ trợ chủ đầu tư các dự án điện đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án điện; thực hiện các thủ tục có liên quan theo thẩm quyền, đảm bảo các dự án điện đưa vào vận hành đúng tiến độ theo quy định./.