A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn)-Ủy ban nhân dân tỉnh đã ký Quyết định số 27/2020/QĐ-UBND ngày 25 tháng 5 năm 2020 ban hành Quy chế hoạt động Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh Bình Định (sau đây gọi tắt là Quy chế).

Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Định

Quy chế gồm 6 Chương, 32 Điều, quy định cụ thể về: quy trình thực hiện thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công và xử lý hồ sơ điện tử trên Hệ thống thông tin một cửa điện tử; kiểm soát việc cung cấp thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công; tiếp nhận, xử lý câu hỏi, phản ánh, kiến nghị trên Cổng Dịch vụ công và trách nhiệm quản lý, vận hành và khai thác sử dụng Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử.

Theo nội dung Quy chế, Cổng Dịch vụ công tỉnh Bình Định được cung cấp tại địa chỉ truy cập: https://dichvucong.binhdinh.gov.vn; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh là cơ quan được Ủy ban nhân dân tỉnh giao trách nhiệm quản lý, vận hành hoạt động của Cổng Dịch vụ công, Hệ thống một cửa điện tử.

Nội dung Quy chế được ban hành bám sát vào các quy định tại Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08 tháng 4 năm 2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử; đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế triển khai, vận hành Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh. Một số quy định nổi bật, đáng chú ý của Quy chế, cụ thể như sau:

- Tổ chức, cá nhân truy cập vào Cổng Dịch vụ công tại địa chỉ nêu trên để đăng ký tài khoản giao dịch điện tử (hoặc sử dụng tài khoản giao dịch điện tử đã đăng ký tại Cổng Dịch vụ công quốc gia) để thực hiện giao dịch đối với các thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công theo quy định. Việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh chỉ được thực hiện khi hồ sơ được gửi từ tài khoản đã đăng ký.

- Tổ chức, cá nhân có tài khoản giao dịch trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh được cung cấp một Kho quản lý dữ liệu cá nhân để lưu trữ kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử. Việc này giúp cho tổ chức, cá nhân có thể tiếp tục sử dụng các văn bản điện tử này để thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính trực tuyến khác trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh trong tương lai.

- Tổ chức, cá nhân có thể thực hiện chuyển đổi giấy tờ, tài liệu sang bản điện tử theo hình thức cấp bản sao điện tử từ sổ gốc hoặc chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu để nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh. Trong đó, dịch vụ “Chứng thực bản sao điện tử từ bản chính giấy tờ, tài liệu” sẽ được Văn phòng Chính phủ cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia để thực hiện thống nhất trên phạm vi toàn quốc.

- Kết quả giải quyết thủ tục hành chính điện tử có thể được chuyển đổi thành văn bản giấy thông qua tính năng sẵn có của Hệ thống một cửa điện tử và Cổng Dịch vụ công của tỉnh (Quy chế gọi là “văn bản chuyển đổi”). Ủy ban nhân dân tỉnh quy định các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan phải thực hiện nghiêm túc quy định về giá trị của “văn bản chuyển đổi” do Hệ thống một cửa điện tử cung cấp trong hoạt động thực thi công vụ của các cơ quan quản lý nhà nước và trong các hoạt động cung ứng dịch vụ cho người dân, doanh nghiệp của các tổ chức kinh doanh dịch vụ theo chức năng, nhiệm vụ và phạm vi thẩm quyền. Việc xác minh nội dung thông tin trên “văn bản chuyển đổi” do công chức, viên chức, nhân viên các cơ quan, đơn vị tự kiểm tra thông qua Cổng Dịch vụ công hoặc Hệ thống một cửa điện tử hoặc bằng các biện pháp nghiệp vụ khác; tuyệt đối không yêu cầu tổ chức, công dân cung cấp “văn bản chuyển đổi” có đóng dấu của các cơ quan có thẩm quyền, trừ trường hợp pháp luật chuyên ngành có quy định cụ thể. Nội dung quy định này góp phần tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp hạn chế đi đến các cơ quan công quyền xin văn bản giấy có đóng dấu để thực hiện thủ tục hành chính hoặc thực hiện các giao dịch khác trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống hằng ngày theo đúng quy định tại Điều 18 Nghị định số 45/2020/NĐ-CP.

Để đẩy mạnh việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, Ủy ban nhân dân tỉnh đã quy định việc gương mẫu đi đầu sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính cho cá nhân và gia đình của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc các cơ quan, đơn vị tại khoản 8 Điều 27 của Quy chế; đồng thời, quy định Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn chịu trách nhiệm của người đứng đầu trước cấp có thẩm quyền và trước Ủy ban nhân dân tỉnh đối với kết quả triển khai thực hiện Quy chế./.

Lê Dũng Linh


Tin nổi bật Tin nổi bật