A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thống nhất phương án triển khai thực hiện Dự án “Làng Hòa Bình Việt Nam - Hàn Quốc”

(binhdinh.gov.vn) - Chiều ngày 17/11, tại Hà Nội, Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tại Việt Nam, Trung tâm Hành động bom mìn Quốc gia Việt Nam (VNMAC) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP) đã làm việc trực tuyến với UBND 3 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế để thống nhất một số nội dung trong việc triển khai thực hiện Dự án “Làng Hòa Bình Việt Nam - Hàn Quốc”. Đại tá Nguyễn Văn Dư - Phó Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chủ trì tại điểm cầu UBND tỉnh Bình Định.

Các đơn vị, địa phương thảo luận phương án triển khai thực hiện Dự án “Làng Hòa Bình Việt Nam - Hàn Quốc”.

Tại buổi làm việc, sau khi trao đổi, các đơn vị, địa phương đã thống nhất phương án: 2 hợp phần của Dự án “Làng Hòa Bình Việt Nam - Hàn Quốc” sẽ được chia làm 4 dự án riêng biệt. Trong đó, hợp phần rà phá bom mìn là dự án chung được triển khai ở cả 3 tỉnh; hợp phần phát triển nông thôn sẽ thực hiện ở mỗi tỉnh một dự án riêng. Đồng thời, các đơn vị, địa phương cũng đồng ý thành lập 1 Ban chỉ đạo chung để điều hành, chỉ đạo nhằm đảm bảo tính thống nhất cho toàn bộ dự án. Bên cạnh đó, phương án phân bổ vốn cho từng hợp phần; việc phân công nhiệm vụ cụ thể của các bên liên quan cũng nhận được sự nhất trí cao của các đơn vị, địa phương.

Điểm cầu UBND tỉnh Bình Định

Trong 15.000 ha đất sẽ được rà phá bom mìn trên địa bàn 3 tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi và Thừa Thiên Huế, diện tích đề xuất rà phá bom mìn tại Bình Định là 6.180 ha. Tỉnh sẽ ưu tiên rà phá bom mìn tại các khu vực nghi ngờ ô nhiễm bom mìn, vật liệu nổ, khu vực có người dân bị tai nạn bom mìn, vật liệu nổ, khu vực bị ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và thiên tai, khu vực nằm trong chương trình xây dựng nông thôn mới của chính phủ, của tỉnh. Liên quan đến vấn đề khắc phục hậu quả bom mìn, vậy liệu nổ còn sót lại sau chiến tranh, tỉnh sẽ ưu tiên khảo sát và rà phá diện tích đề xuất cần tập trung rà phá bom mìn để giải phóng đất sạch, bảo đảm an toàn cho người dân an tâm sinh sống, sản xuất, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; hỗ trợ nạn nhân bom mìn đang sinh sống tại các khu vực của dự án; hỗ trợ công tác giáo dục, tuyên truyền phòng tránh tai nạn bom mìn cho mọi người dân trong cộng đồng, cho học sinh trong các trường học trên địa bàn tỉnh để nâng cao nhận thức, giảm thiểu rủi ro tai nạn bom mìn.

Sau khi rà phá bom mìn, Bình Định sẽ ưu tiên đầu tư các dự án phát triển kinh tế - xã hội với mục tiêu phát triển nông thôn bền vững thông qua các hoạt động: hỗ trợ sinh kế cho người dân, hỗ trợ công tác chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho nạn nhân bom mìn; hỗ trợ trang thiết bị y tế, sản xuất và cung cấp chân tay giả cho nạn nhân bom mìn; hỗ trợ cho nạn nhân bị tai nạn bom mìn được ưu đãi vay với lãi suất thấp để đầu tư sản xuất, kinh doanh nhằm tạo thu nhập ổn định cuộc sống; hỗ trợ xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng; hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, kênh mương thủy lợi, cung cấp nước sạch cho người dân cộng đồng; phát triển nông nghiệp thông minh để thích ứng với biến đổi khí hậu ở các khu vực của dự án./. 

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật