A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - Tại Công văn số 509/UBND-TH ngày 19/01/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý, điều hành và bình ổn giá cả thị trường, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, góp phần chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ nhân dân đón Tết vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: baochinhphu.vn)

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài chính chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường, cung, cầu và giá cả trên địa bàn trước, trong và sau Tết, nhất là đối với các hàng hóa, dịch vụ thiết yếu phục vụ trực tiếp nhu cầu của người dân trên địa bàn, trong đó chú trọng nhóm mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống, dịch vụ vận chuyển hành khách, tham quan, lễ hội,… và các mặt hàng thiết yếu khác liên quan đến sản xuất để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, đề xuất kịp thời xuất cấp hàng dự trữ quốc gia theo quy định. Bên cạnh đó, tổ chức triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; kiểm soát chặt chẽ việc chấp hành các mặt hàng Nhà nước định giá, nhất là đối với hàng hóa, dịch vụ công ích.

Sở Tài chính còn có trách nhiệm phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, lợi dụng dịp lễ, tết, cao điểm để tăng giá ở mức cao bất hợp lý, các trường hợp đưa tin thất thiệt gây bất ổn thị trường, giá cả. Cùng với đó, phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu quả công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, chống thất thu, gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế; tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm đúng chế độ quy định. Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường phù hợp trên địa bàn. Ngoài ra, Sở Tài chính phải thực hiện chế độ báo cáo giá cả thị trường trước, trong và sau Tết đảm bảo thời gian quy định tại điểm a khoản 4.2 Chỉ thị số 01/CT-BTC.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp Sở Tài chính, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tổ chức triển khai và theo dõi, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Phương án dự trữ hàng hóa và bình ổn giá một số mặt hàng thiết yếu trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 đã được UBND tỉnh phê duyệt. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan tổ chức các hoạt động kết nối các doanh nghiệp phân phối và các nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu, tạo nguồn hàng bình ổn thị trường phục vụ Tết; vận động, khuyến khích các đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động triển khai Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Chương trình đưa hàng Việt Nam về nông thôn, về khu, cụm công nghiệp kết hợp với các chương trình hội chợ, khuyến mãi, giảm giá, kích cầu tiêu dùng, tổ chức các chuyến bán hàng Việt về nông thôn, vùng sâu, vùng xa phục vụ nhu cầu vui xuân, đón Tết của người dân. Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường giám sát, kiểm tra việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật về kinh doanh xăng dầu, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá xăng dầu lưu thông trên thị trường.

Ngoài ra, Sở Công Thương có nhiệm vụ phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh, tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn. Phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch và các cơ quan có liên quan tổ chức các Hội chợ Xuân, các hoạt động vui chơi giải trí lành mạnh, tiết kiệm trên địa bàn. Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn thông tin đầy đủ, kịp thời về thị trường, giá cả, các chính sách bình ổn thị trường, công tác quản lý an toàn thực phẩm của nhà nước, thông tin các điểm bán hàng bình ổn và thực phẩm an toàn cho người dân địa phương; tuyên truyền sâu rộng việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; kiểm soát các thông tin thất thiệt có thể gây bất ổn thị trường. Thực hiện nghiêm túc các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 13/CT-BCT ngày 30/10/2023 của Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý và xử lý nghiêm đối với các trường hợp có hành vi vi phạm theo quy định.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Sở Công Thương cập nhật thông tin, diễn biến thị trường và nắm sát nguồn cung các sản phẩm lương thực, thực phẩm trên địa bàn để chỉ đạo sản xuất phù hợp với nhu cầu của thị trường, bảo đảm đủ nguồn cung trong tỉnh (tập trung vào các mặt hàng: gạo, thịt lợn, thức ăn chăn nuôi, phân bón,...). Nghiên cứu có giải pháp quản lý theo chuỗi từ khâu giết mổ, trong khâu lưu thông, tiêu thụ sản phẩm cho các hộ chăn nuôi, tính toán nguồn cung lâu dài, không để đứt gãy chuỗi cung ứng, xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm; đồng thời phối hợp với các Sở, ngành, địa phương có liên quan tăng cường công tác tìm kiếm, phát triển các thị trường mới, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại và có giải pháp hỗ trợ kịp thời về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân. Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm, không để dịch bệnh tái phát và lây lan diện rộng, đảm bảo đáp ứng nhu cầu mặt hàng thịt lợn, cân đối nguồn cung để ổn định giá thịt lợn. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan trong hoạt động kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi, vật tư nông nghiệp; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát quản lý chất lượng vật tư nông nghiệp nhằm kiểm soát chất lượng vật tư nông nghiệp, chống hàng giả, ổn định giá phân bón phục vụ sản xuất.

Sở Giao thông vận tải tăng cường đôn đốc hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện việc kê khai giá cước vận tải hành khách bằng xe ô tô theo tuyến cố định, xe buýt và giá cước vận tải hành khách bằng xe taxi tại Sở Giao thông vận tải theo đúng quy định. Bên cạnh đó, thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ mức giá kê khai; kiên quyết dừng các trường hợp kê khai tăng giá không phù hợp với tác động của các yếu tố đầu vào và mặt bằng giá cả thị trường. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc kê khai, niêm yết giá và việc bán vé đúng giá niêm yết đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, đặc biệt là trong dịp lễ, tết. Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính rà soát mức phụ thu giá cước vận tải hành khách áp dụng trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Phối hợp với Sở Công Thương, Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tiêu dùng (trừ các hàng hóa cấm sản xuất, kinh doanh theo quy định) nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng, chống dịch; hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia vận chuyển hàng hóa đảm bảo cung ứng hàng hóa kịp thời và tuân thủ theo đúng các quy định về kiểm soát dịch bệnh.

Sở Y tế tiếp tục theo dõi sát tình hình giá cả thị trường và tăng cường kiểm soát giá thuốc, vật tư thiết yếu phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, tránh lợi dụng tăng giá bất hợp lý, minh bạch trong quản lý điều hành giá; tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp kinh doanh thuốc, cơ sở bán lẻ thuốc thực hiện bán đúng giá, không ôm hàng đẩy giá đối với các mặt hàng thiết yếu để ổn định giá cả thị trường; công khai, minh bạch giá dịch vụ y tế theo quy định để người sử dụng dịch vụ biết, thực hiện. Đối với giá vật tư y tế, tiếp tục tăng cường cập nhật, công khai kết quả trúng thầu vật tư, trang thiết bị y tế trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế, Sở Y tế để đảm bảo công khai, minh bạch đến người dân và xã hội. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời, phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị có liên quan kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý và xử lý nghiêm đối với các trường hợp có hành vi vi phạm theo quy định.

Sở Du lịch phối hợp với các ngành chức năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật đối với tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành. Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá, về du lịch trên địa bàn tỉnh thuộc lĩnh vực quản lý. Kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm theo quy định.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn cho các cơ quan báo chí; Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền các thông tin chính xác, chính thống về tình hình giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán để kịp thời truyền tải đến người dân. Tăng cường công tác kiểm tra và giám sát thông tin mạng, kịp thời đấu tranh phản bác, ngăn chặn những thông tin thất thiệt, không đúng sự thật, gây hoang mang cho người tiêu dùng, gây bất ổn thị trường và xử lý nghiêm các nội dung vi phạm theo quy định.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Định tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về chất lượng, đo lường, giá, an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trên địa bàn tỉnh; triển khai thực hiện Kế hoạch số 232/KH-BCĐ389 ngày 15/12/2023 của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh về triển khai Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Bình Định tích cực triển khai chính sách hỗ trợ lãi suất đối với doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ lãi suất để khách hàng nắm bắt thông tin và sớm tiếp cận được chính sách. Tăng cường đẩy mạnh chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng.

Cục Hải quan tỉnh tăng cường công tác quản lý rủi ro, kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ, xử lý các hành vi vi phạm; chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh các hoạt động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tại các tuyến và địa bàn trọng điểm thuộc địa bàn quản lý của đơn vị. Đồng thời, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại địa phương theo Chỉ thị số 01/CT-BTC trước ngày 01/02/2024 (ngày 21 tháng Chạp năm Quý Mão) về Sở Tài chính; đồng thời gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống.

Cục Thuế tỉnh chỉ đạo rà soát nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên địa bàn, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế, nộp thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng chế độ quy định, tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn việc trốn thuế, nợ đọng thuế và chuyển giá. Bên cạnh đó, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại địa phương theo Chỉ thị số 01/CT-BTC trước ngày 01/02/2024 (ngày 21 tháng Chạp năm Quý Mão) về Sở Tài chính; đồng thời gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống.

Kho bạc Nhà nước tỉnh thực hiện kiểm soát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước và các nguồn vốn khác trên địa bàn theo đúng quy định của pháp luật; chỉ đạo công chức làm công tác kiểm soát chi nghiêm túc thực hiện công việc, nhiệm vụ được giao, không lợi dụng chức năng, nhiệm vụ để gây phiền hà, sách nhiễu, trục lợi khi xử lý, giải quyết công việc liên quan đến đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư; kiên quyết từ chối thanh toán các trường hợp không đủ điều kiện thanh toán theo quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại địa phương theo Chỉ thị số 01/CT-BTC trước ngày 01/02/2024 (ngày 21 tháng Chạp năm Quý Mão) về Sở Tài chính; đồng thời gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống.

Cục Dự trữ Nhà nước khu vực Nghĩa Bình xuất cấp kịp thời hàng dự trữ quốc gia theo đúng Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Dự trữ Nhà nước nhằm đảm bảo an sinh xã hội, cứu đói cho dân trong thời gian giáp hạt và dịp Tết Nguyên đán cho các vùng bị thiên tai, bão lũ, dịch bệnh,… Báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ được giao tại địa phương theo Chỉ thị số 01/CT-BTC trước ngày 01/02/2024 (ngày 21 tháng Chạp năm Quý Mão) về Sở Tài chính; đồng thời gửi cơ quan cấp trên theo hệ thống.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị và lực lượng chức năng theo thẩm quyền tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý; chủ động báo cáo, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền kiểm tra yếu tố hình thành giá theo quy định tại Luật Giá và theo thẩm quyền khi hàng hóa có biến động bất thường. Bên cạnh đó, theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu trên địa bàn để có biện pháp điều hành phù hợp kịp thời. Có giải pháp bình ổn giá, thực hiện chính sách điều hành đảm bảo mục tiêu, sát với tình hình thực tế và tuân thủ các quy định của pháp luật. Chỉ đạo việc đẩy mạnh các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn để tăng cường lượng hàng hóa cung ứng ra thị trường, tạo thuận lợi cho quá trình lưu thông, phân phối hàng hóa, dịch vụ, bình ổn giá cả thị trường nhất là dịp cuối năm 2023 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá, đầu cơ,... Trường hợp phát hiện có hiện tượng tăng giá đột biến do hành vi tin đồn thất thiệt, đầu cơ găm hàng, liên kết độc quyền mua, độc quyền bán thì báo cáo nhanh cho UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính) để xem xét, có biện pháp xử lý kịp thời nhằm ổn định giá cả thị trường, góp phần kiểm soát lạm phát. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố Chỉ đạo các lực lượng chức năng trên địa bàn tăng cường công tác kiểm tra, ngăn ngừa, phát hiện và xử lý kịp thời việc sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng; kiểm tra chặt chẽ việc buôn bán vận chuyển gia súc, gia cầm và các sản phẩm từ gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch và các điều kiện đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; làm tốt công tác y tế, phòng chống dịch bệnh ở người. Đồng thời, chủ động, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có liên quan thực hiện việc đăng tải công khai, minh bạch thông tin về giá cả các mặt hàng thiết yếu nhất là các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp trước, trong và sau Tết trên Trang thông tin điện tử của các đơn vị, địa phương, để kịp thời truyền tải đến người dân./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật