A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 01/04/2024, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2308/UBND-KT về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh Dại trên địa bàn tỉnh.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: Bộ Y tế)

Tại Bình Định, từ năm 2023 đến nay chưa có trường hợp tử vong người do bệnh Dại, nhưng số lượt người tiêm phòng vaccine và huyết thanh kháng dại gia tăng; từ đầu năm 2024 đến nay với hơn 3.300 lượt người, tăng 50% so với cùng kỳ; trong khi đó, tỷ lệ tiêm vaccine phòng dại chó, mèo nuôi còn ở mức thấp, công tác quản lý chó mèo nuôi tại các địa phương chưa được kiểm soát chặt chẽ, nguy cơ bùng phát bệnh Dại trên địa bàn tỉnh là rất cao.

Nhằm tiếp tục tăng cường tổ chức triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống bệnh Dại động vật trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan tiếp tục quán triệt triển khai đầy đủ các nội dung theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 22/CĐ-TTg ngày 15/03/2024; chỉ đạo của Bộ Y tế tại Văn bản số 1208/BYT-DP ngày 15/3/2024 về việc triển khai các biện pháp cấp bách phòng chống Dại; chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 1905/UBND-KT ngày 15/3/2024 tổ chức triển khai thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống bệnh Dại ở động vật trên địa bàn tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra trường hợp tử vong ở người vì bệnh Dại và tỷ lệ tiêm phòng bệnh Dại chó mèo thấp, không đạt theo quy định của UBND tỉnh do chủ quan, lơ là, thiếu kiên quyết.

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định phối hợp Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền về mối nguy hại của bệnh Dại động vật, các quy định của pháp luật về tiêm phòng, quản lý chó mèo nuôi và phòng, chống bệnh Dại để người dân nâng cao ý thức và tự giác thực hiện.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền trên Đài truyền thanh cấp huyện, cấp xã, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và hướng dẫn người nuôi chấp hành các quy định trong việc nuôi, quản lý chó, mèo; yêu cầu thực hiện khai báo nuôi chó mèo nuôi, tiêm vaccine phòng bệnh Dại; đồng thời thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh Dại khi bị chó, mèo cắn. Bên cạnh đó, thành lập Tổ Công tác liên ngành, kiểm tra, đôn đốc công tác tổ chức tiêm phòng bệnh Dại và công tác quản lý chó, mèo nuôi tại các địa phương; nhất là các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng thấp; báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện các địa phương, đơn vị còn chủ quan, lơ là để chỉ đạo, xử lý kịp thời. Chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và PTNT/Kinh tế, Phòng Y tế, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp phối hợp tham mưu công tác quản lý chó, mèo nuôi, thống kê tổng đàn, tiêm phòng, tổ chức bắt chó thả rông và các biện pháp phòng chống bệnh Dại; đôn đốc, kiểm tra công tác tổ chức thực hiện tại các địa phương. Đồng thời, xem xét, bố trí kinh phí và nguồn lực để tổ chức triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng, chống bệnh Dại thuộc địa bàn; nhất là công tác hỗ trợ vaccine tiêm phòng, quản lý hoạt động khai báo nuôi chó, mèo, tổ chức bắt chó chạy rông và phòng chống bệnh Dại.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố giao trách nhiệm cho UBND cấp xã: Tuyên truyền, hướng dẫn và yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vaccine và phòng, chống bệnh Dại; không để chó, mèo chạy rông, khi đưa chó, mèo ra nơi công cộng, đông người… phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người xung quanh (đặc biệt đối với chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường. Tổ chức rà soát, thống kê toàn đàn chó, mèo nuôi thuộc địa bàn và phân công cán bộ, nhân viên theo dõi, tổng hợp khai báo chó, mèo nuôi; gắn trách nhiệm Trưởng cấp thôn và hội đoàn thể trong công tác thống kê, tiêm phòng bệnh Dại. Phối hợp Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp hướng dẫn tổ chức tiêm phòng vaccine phòng Dại chó, mèo nuôi thuộc địa bàn; bố trí địa điểm, thông báo cụ thể thời gian để người nuôi chó, mèo đưa đến tiêm phòng, đảm bảo đạt tỷ lệ 70% tổng đàn theo quy định.

Sở Nông nghiệp và PTNT thành lập Tổ Công tác, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn công tác tiêm phòng, quản lý chó, mèo nuôi và phòng chống bệnh Dại động vật tại các địa phương; nhất là các địa phương có tỷ lệ tiêm phòng thấp; báo cáo UBND tỉnh các địa phương còn chủ quan, lơ là để chỉ đạo và xử lý trách nhiệm kịp thời. Bên cạnh đó, Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục hướng dẫn quy trình tiêm phòng, loại vaccine sử dụng và các quy định, biện pháp phòng, chống bệnh Dại. Phân công lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật phụ trách địa bàn để đôn đốc các địa phương công tác tiêm phòng và xây dựng vùng an toàn bệnh Dại. Đề xuất in ấn tài liệu, tờ rơi, áp phích hỗ trợ các địa phương phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống bệnh Dại động vật.

Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp các Sở: Y tế, Nông nghiệp và PTNT, Tài chính và các ngành, địa phương tổ chức xây dựng và triển khai thực hiện truyền thông học đường về phòng, chống bệnh Dại để học sinh chủ động phòng tránh và vận động gia đình thực hiện tiêm phòng Dại và quản lý cho chó, mèo nuôi.

UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam tỉnh, các hội, đoàn thể chỉ đạo các cấp trực thuộc chủ động phối hợp chính quyền địa phương tăng cường vận động, tuyên truyền hội viên chấp hành khai báo nuôi chó, mèo với UBND cấp xã, thực hiện tiêm phòng và quản lý chó, mèo nuôi theo quy định; góp phần phát huy hiệu quả công tác phòng, chống bệnh Dại tại địa phương.

UBND tỉnh yêu cầu tổ chức, cá nhân nuôi chó, mèo thực hiện nghiêm việc đăng ký nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; chấp hành tiêm vaccine phòng Dại cho chó, mèo; nuôi nhốt chó, mèo trong khuôn viên gia đình. Chó, mèo khi đưa ra khỏi nhà phải được xích, rọ mõm và có người dắt đề phòng cắn người, đảm bảo vệ sinh thú y, vệ sinh môi trường; chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật nếu để chó, mèo cắn người./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật