A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 64/KH-UBND về thực hiện Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022 - 2027” trên địa bàn tỉnh Bình Định năm 2024.

Quang cảnh hội nghị tập huấn công tác truyền thông, xử lý thông tin khi thực hiện truyền thông dự thảo chính sách năm 2023.. Ảnh: T.LỢI (baobinhdinh.vn) 

Mục đích của kế hoạch nhằm tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất và hiệu quả các nhiệm vụ được giao trong năm 2024 tại Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) giai đoạn 2022 - 2027” (sau đây gọi là Đề án) và Quyết định số 2646/QĐ-UBND ngày 17/8/2022 của UBND tỉnh.

Bảo đảm 100% chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng VBQPPL thuộc phạm vi điều chỉnh của Đề án do các cơ quan chủ trì tham mưu soạn thảo trong năm 2024 được tổ chức truyền thông và phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội truyền thông bằng các hình thức phù hợp từ khi lấy ý kiến với đề nghị xây dựng đến khi thông qua, ban hành VBQPPL.

Đồng thời, tạo điều kiện để người dân, tổ chức, doanh nghiệp nắm bắt thông tin về dự thảo chính sách, pháp luật trong quá trình xây dựng VBQPPL từ đó, tham gia góp ý, phản biện trong quá trình xây dựng VBQPPL; góp phần nâng cao chất lượng văn bản, thực hiện tốt Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 09/11/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới.

Theo kế hoạch, quý 2/2024, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp xây dựng, ban hành văn bản chỉ đạo: Căn cứ văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng Phối hợp PBGDPL Trung ương và yêu cầu thực tiễn của địa phương, Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh, các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, theo dõi việc thực hiện truyền thông về dự thảo chính sách của địa phương.

Năm 2024, Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp tham mưu thực hiện lồng ghép kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện Đề án trong kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện công tác PBGDPL. Bên cạnh đó, tổ chức sơ kết thực hiện Đề án theo Kế hoạch của Trung ương.

Tháng 3/2024, Sở Tư pháp hướng dẫn và xây dựng mẫu Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng dự thảo VBQPPL.

Sở, ban, ngành của tỉnh được giao chủ trì soạn thảo có nhiệm vụ xây dựng Kế hoạch tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng dự thảo VBQPPL, khi sở, ban, ngành được giao chủ trì soạn thảo tổ chức lấy ý kiến với đề nghị xây dựng chính sách. Bên cạnh đó, tổ chức truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng dự thảo VBQPPL sau khi có kế hoạch truyền thông chính sách của sở, ban, ngành của tỉnh được giao chủ trì soạn thảo.

Văn phòng UBND tỉnh, Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành của tỉnh đăng tải tài liệu, ấn phẩm, nội dung truyền thông các dự thảo chính sách trên Cổng Thông tin điện tử của UBND tỉnh, Trang Thông tin điện tử PBGDPL của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh và Trang Thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định thực hiện truyền thông dự thảo chính sách trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, mạng lưới thông tin cơ sở.

Sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng dự thảo do các cơ quan Trung ương chủ trì soạn thảo theo kế hoạch, hướng dẫn truyền thông chính sách của bộ, ngành Trung ương.

Sở Tư pháp và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức hoặc lồng ghép tập huấn cho đội ngũ công chức pháp chế các sở, ban, ngành của tỉnh; báo cáo viên pháp luật tỉnh, cấp huyện về kiến thức, kỹ năng truyền thông dự thảo chính sách, pháp luật.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật