Xử lý lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh
(binhdinh.gov.vn) - Tại Công văn số 1981/UBND-KT ngày 18/03/2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo về việc xử lý lối đi tự mở qua đường sắt nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh hoạ (Nguồn: baobinhdinh.vn)
Chủ tịch UBND tỉnh giao Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan khảo sát, đánh giá công tác đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường sắt qua địa bàn tỉnh, để tham mưu cho UBND tỉnh việc sơ kết 03 năm thực hiện Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Quyết định số 358/QĐ-TTg ngày 10/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án đảm bảo TTATGT và xử lý dứt điểm lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan, Công ty CP Đường sắt Nghĩa Bình, Công ty CP Đường sắt Phú Khánh nâng cao trách nhiệm trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 79/KH-UBND ngày 23/7/2021 của UBND tỉnh; gắn trách nhiệm cụ thể với tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các nhiệm vụ đáp ứng yêu cầu tiến độ theo Kế hoạch, để có biện pháp xử lý nếu tổ chức, cá nhân thực hiện không đảm bảo quy định.
Các đơn vị quản lý đường sắt, địa phương có liên quan tăng cường hướng dẫn nghiệp vụ về an toàn giao thông đường sắt cho người được địa phương cử ra làm nhiệm vụ cảnh giới hoặc chốt gác; cung cấp kế hoạch chạy tàu, lịch trình từng chuyến tàu, hỗ trợ đầy đủ trang thiết bị cho các điểm cảnh giới hoặc chốt gác theo quy định tại Thông tư số 28/2018/TT-BGTVT ngày 14/5/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố có liên quan khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp hợp lý nhằm xóa bỏ dứt điểm các lối đi tự mở theo đúng lộ trình và thời gian quy định; đồng thời, triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đường sắt qua địa bàn cụ thể như: Kiểm tra, rà soát bổ sung đầy đủ biển báo hiệu đường bộ, vạch dừng xe, gồ/gờ giảm tốc, giải tỏa tầm nhìn phương tiện đảm bảo an toàn, êm thuận cho các phương tiện qua lại tại các lối đi tự mở trong phạm vi quản lý. Duy trì các biện pháp đảm bảo an toàn tại các lối đi tự mở hiện còn (rào thu hẹp, cắm đầy đủ biển cảnh báo “Chú ý tàu hỏa”, thiết lập, duy trì cảnh giới an toàn giao thông tại các vị trí nguy hiểm…) không để phát sinh lối đi tự mở mới. Tập trung xử lý, giải quyết dứt điểm các vụ việc vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt tại theo quy định của pháp luật, có biện pháp ngăn chặn tình trạng vi phạm tương tự tái diễn trên diện rộng./.