A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bình Định

(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh ban hành kèm theo Quyết định số 814/QĐ-UBND Kế hoạch triển khai thi hành Nghị định số 95/2023/NĐ-CP ngày 29/12/2023 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Mục đích của Kế hoạch nhằm quán triệt các nội dung cơ bản, những quy định mới của Nghị định của Chính phủ nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm triển khai thi hành Nghị định. Đồng thời, xác định cụ thể các nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Nghị định, bảo đảm kịp thời, đồng bộ, thống nhất và hiệu quả.

Theo kế hoạch, năm 2024, Sở Nội vụ tổ chức quán triệt, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng các nội dung của Nghị định hoặc lồng ghép các nội dung của Nghị định trong các chương trình cho cán bộ, công chức làm công tác tham mưu quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo ở cấp tỉnh, huyện, xã. Phối hợp với các địa phương tổ chức tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định hoặc lồng ghép các nội dung của Nghị định trong các chương trình cho chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; người đại diện, ban quản lý cơ sở tín ngưỡng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ điều kiện, tình hình thực tế của địa phương tổ chức tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị định cho các bộ, công chức làm công tác tham mưu quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tổ chức tôn giáo; người đại diện, ban quản lý cơ sở tín ngưỡng bằng hình thức phù hợp. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan chuyên môn hướng dẫn UBND cấp xã tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung của Nghị định.

Sở Nội vụ có nhiệm vụ tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh, Sở Nội vụ (sau khi có Quyết định bãi bỏ các thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo ban hành kèm theo Quyết định số 199/QĐ-BNV ngày 31/01/2018 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ) vào tháng 5/2024. Niêm yết, công khai thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo trong tháng 5/2024. Công khai thủ tục hành chính đã được công bố trên cổng Dịch vụ công của tỉnh trong tháng 6 - 7/2024. 

Ngoài ra, thường xuyên trả lời kiến nghị, phản ánh, giải đáp các thắc mắc của các địa phương, các tổ chức tôn giáo trong việc thực hiện Nghị định. Rà soát, thống kê các công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo trên địa bàn theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 và các công trình khác theo quy định tại khoản 1 Điều 30 của Nghị định báo cáo Bộ Nội vụ và UBND tỉnh trước ngày 31/5/2024.

UBND các huyện, thị xã, thành phố có nhiệm vụ rà soát các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, đảm bảo tính thống nhất giữa các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản của HĐND, UBND các cấp. Căn cứ Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công bố, công khai danh mục thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND tỉnh, Sở Nội vụ, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố công khai và tổ chức thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc phạm vi chức năng quản lý của UBND cấp huyện, xã. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, ban hành Quyết định phân cấp hoặc ủy quyền một số nhiệm vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo của UBND cấp huyện cho cơ quan có liên quan. Rà soát, thống kê các công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo trên địa bàn theo quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều 3 và các công trình khác theo quy định tại khoản 1 Điều 30 của Nghị định; gửi kết quả về UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ) trước ngày 10/5/2024.


Tác giả: DTD

Tin nổi bật Tin nổi bật