|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thực hiện chính sách đối với người có uy tín trên địa bàn tỉnh

(binhdinh.gov.vn) - Ngày 01/02/2024, UBND tỉnh ban hành văn bản số 828/UBND-TH về việc thực hiện chính sách đối với người có uy tín theo Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg ngày 06/3/2018 về tiêu chí lựa chọn, công nhận người có uy tín và chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

Ảnh minh hoạ (Nguồn: baobinhdinh.vn)

Thủ tục công nhận người có uy tín

Kể từ ngày 15/02/2023, các Quyết định của UBND tỉnh số 4225/QĐUBND ngày 15/12/2022 về phê duyệt danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 - 2027 và số 3007/QĐ-UBND ngày 14/8/2022 về điều chỉnh, bổ sung danh sách người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2027 hết hiệu lực.

UBND tỉnh giao UBND các huyện liên quan tổ chức rà soát, tổng hợp danh sách người có uy tín của huyện (ưu tiên những người có tên trong danh sách người có uy tín được UBND tỉnh công nhận giai đoạn 2023-2027); trên cơ sở đó, có văn bản xin ý kiến thống nhất của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Ban Dân tộc tỉnh và Công an tỉnh trước khi ban hành Quyết định công nhận người có uy tín theo quy định tại Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ. Sau khi công nhận người có uy tín, các lần đưa ra khỏi danh sách và thay thế bổ sung người có uy tín (khi có thay đổi) thực hiện theo quy trình thủ tục hành chính được quy định tại Quyết định số 84/QĐ-UBND ngày 08/01/2024 của UBND tỉnh về công bố thủ tục hành chính thay thế trong lĩnh vực công tác dân tộc thuộc phạm vi chức năng quản lý của Ban Dân tộc tỉnh.

UBND tỉnh giao Ban Dân tộc tỉnh là đầu mối theo dõi, đôn đốc các huyện thực hiện theo quy trình, thủ tục và các chế độ, chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số kịp thời, đảm bảo theo quy định.

Thực hiện chế độ chính sách đối với người có uy tín

Ban Dân tộc tỉnh tổ chức cấp báo Dân tộc và Phát triển, báo địa phương cho người có uy tín (cấp không thu tiền). Tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp thông tin liên quan về pháp luật, quốc phòng, an ninh; về công tác dân tộc và chính sách dân tộc; kiến thức, kỹ năng khai thác, sử dụng, xử lý thông tin trên Internet, mạng xã hội và các kỹ năng hòa giải, tuyên truyền, vận động quần chúng phù hợp với tình hình thực tiễn, nguồn kinh phí được giao.

Người có uy tín ốm đau đi điều trị bệnh, có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước được thăm hỏi, hỗ trợ theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 5 Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Thăm hỏi, hỗ trợ hộ gia đình người có uy tín gặp khó khăn đột xuất do sự cố, thiên tai, hỏa hoạn; thăm viếng, động viên khi người có uy tín, thân nhân trong gia đình (bố, mẹ, vợ, chồng, con) qua đời thực hiện theo quy định tương ứng tại điểm c, d khoản 2 Điều 5 Quyết định số 12/2018/QĐ-TTg được sửa đổi, bổ sung tại khoản 5 Điều 1 Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Các Đoàn đại biểu người có uy tín do địa phương tổ chức đi làm việc, giao lưu, gặp mặt, tọa đàm, học hỏi kinh nghiệm tại Ban Dân tộc tỉnh được đón tiếp theo quy định tại Quyết định số 28/2019/QĐ-UBND ngày 19/7/2019 của UBND tỉnh cho đến khi có văn bản thay đổi của UBND tỉnh.

Các đoàn đại biểu người có uy tín trong tỉnh đến làm việc, giao lưu, gặp mặt, tọa đàm, học hỏi kinh nghiệm tại Ban Dân tộc tỉnh được tặng quà được quy định tại Khoản 6 Điều 1 Quyết định số 28/2023/QĐ-TTg ngày 23/11/2023 của Thủ tướng Chính phủ.

Định kỳ 5 năm/lần tổ chức Hội nghị biểu dương, tôn vinh, khen thưởng người có uy tín tiêu biểu trong toàn tỉnh; Người có uy tín có thành tích xuất sắc trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc được biểu dương, khen thưởng theo quy định của Luật Thi đua, khen thưởng và các văn bản hướng dẫn hiện hành về thi đua, khen thưởng.

Ban Dân tộc tỉnh tổ chức đưa đoàn người có uy tín đi làm việc, giao lưu, tọa đàm, học hỏi kinh nghiệm ngoài tỉnh.     

UBND các huyện Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Hoài Ân, Tây Sơn và Phù Cát căn cứ điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và đặc điểm người có uy tín đề xuất kế hoạch thực hiện nhằm phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số./.


Tác giả: Minh Anh

Tin nổi bật Tin nổi bật