UBND tỉnh ban hành “Quy chế thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh”
(binhdinh.gov.vn) - UBND tỉnh đã phê duyệt Quyết định số 4313/QĐ-UBND ngày 16/12/2024 ban hành “Quy chế thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phục vụ tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh”
Theo đó, Quy chế gồm 03 Chương, 14 Điều, quy định cụ thể các nội dung liên quan đến quy trình nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa, bao gồm: chuyển đổi thông tin đang được thể hiện trên giấy sang dữ liệu điện tử; ký số dữ liệu điện tử; bóc tách, thu thập thông tin, dữ liệu điện tử; lưu trữ dữ liệu điện tử và tái sử dụng lại thông tin, dữ liệu điện tử trong công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh.
Đồng thời, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã trong triển khai tổ chức thực hiện; trong đó, các cơ quan thuộc UBND tỉnh quản lý thủ tục hành chính phải chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát, phê duyệt danh mục thành phần hồ sơ bắt buộc số hóa để tái sử dụng, các trường thông tin, dữ liệu được bóc tách, thu thập đối với những thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.
UBND tỉnh giao trách nhiệm cho Văn phòng UBND tỉnh thực hiện việc nâng cấp, bổ sung các tính năng, chức năng của “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” đảm bảo cho việc thực hiện quy trình nghiệp vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa theo quy định tại Quy chế; hướng dẫn các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh thực hiện rà soát hồ sơ, kết quả điện tử đã giải quyết thành công thực hiện phân loại, bóc tách, thu thập dữ liệu, thông tin để phục vụ công tác tái sử dụng cho các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến; chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện việc tái cấu trúc, đơn giản hóa, thiết lập biểu mẫu điện tử của các tờ đơn, tờ khai thủ tục hành chính.
Theo nội dung Tờ trình số 1088/TTr-VPUBND ngày 16/12/2024 của Văn phòng UBND tỉnh đề xuất ban hành Quy chế nêu trên, số hóa và tái sử dụng kết quả số hóa là giải pháp chuyển đổi số mang tính nền tảng để nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế (các đợt kiểm tra về cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và Đề án 06) tại một số cơ quan, đơn vị, địa phương cho thấy hầu hết việc số hoá thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính vẫn còn gặp nhiều lúng túng, cách làm chưa thống nhất; một số trường hợp thực hiện chưa đúng theo các quy định hiện hành dẫn đến nguồn dữ liệu số hóa không đảm bảo chất lượng cho việc tái sử dụng.
Do đó, việc ban hành Quy chế sẽ tạo cơ sở pháp lý giúp cho công tác quản lý số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính và tái sử dụng thông tin, dữ liệu số hóa trên địa bàn tỉnh đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả chất lượng dịch vụ công trực tuyến, hướng đến hình thành các danh mục dữ liệu dùng chung phục vụ cho công tác tái sử dụng./.