A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ðảm bảo an toàn tàu cá mùa mưa bão

Toàn tỉnh có 5.815 tàu cá/40.705 lao động trên tàu, trong đó có 3.255 tàu cá hoạt động ở vùng khơi được trang bị thiết bị giám sát hành trình theo đúng quy định. Trên các tàu cá có đầy đủ hệ thống thông tin liên lạc tiếp nhận sớm cảnh báo về thiên tai, từ đó chủ động phòng tránh, kéo giảm thiệt hại.

So với mọi năm, tỷ lệ tàu nhận được cảnh báo cao hơn rất nhiều, hơn nữa qua đó còn cho thấy việc đảm bảo kết nối liên lạc thông tin từ đất liền ra tới đội tàu và ngược lại có giá trị rất lớn. Việc đầu tư nâng cấp thiết bị phục vụ công tác dự báo, cảnh báo thiên tai sớm và kịp thời có ý nghĩa và tác dụng thực tế cao; hơn nữa, phần đông ngư dân đã chủ động giữ kết nối với đất liền và nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn của ngành chức năng, góp phần nâng cao mức an toàn cho hoạt động khai thác trên biển.

Hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan đưa vào sử dụng từ giữa tháng 9.2023 đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh và neo đậu tránh trú bão cho tàu thuyền. Ảnh: THU DỊU

Theo Chi cục Thủy sản (Sở NN&PTNT), trong công tác đảm bảo an toàn cho tàu cá, ngành chức năng hỗ trợ ngư dân các thiết bị, máy móc, công nghệ nên việc tiếp cận thông tin hoàn toàn ổn định. Vấn đề chủ yếu là cách thức tiếp nhận cảnh báo thiên tai trên biển và triển khai các biện pháp ứng phó phù hợp của các chủ tàu, thuyền trưởng và ngư dân.

Không chỉ ở trên biển, ngay trên đất liền, sau nhiều lần đầu tư, đôn đốc, giám sát… tỉnh ta đã có hệ thống khu neo đậu, tránh trú được sắp xếp hợp lý, hiện đã vào trạng thái sẵn sàng đón tàu thuyền vào tránh bão.

Ghi nhận tại Hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan (phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn), hiện tàu cá chuyển về tập trung tại Khu D của Hệ thống cảng cá, khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá và dịch vụ hậu cần nghề cá Tam Quan neo đậu, mua bán hải sản. Việc đưa vào sử dụng Hệ thống đã giải quyết được mắc míu lâu nay của địa phương là “quá tải” tàu cá; dù công suất thực tế lên tới 1.800 tàu – lớn hơn so với lượng tàu vào trú. Điều đó cho thấy nếu quy hoạch, sắp xếp, bố trí các phân khu hợp lý, khoa học, hiệu quả của hệ thống sẽ lớn hơn rất nhiều so với trước đó.

Ông Huỳnh Trung Hậu, chủ tàu cá BĐ 98693-TS (phường Tam Quan Bắc, TX Hoài Nhơn) chia sẻ: Năm nay, cảng cá mới khang trang, tàu vào neo đậu và mua bán sản phẩm dễ dàng, thuận tiện hơn trước. Việc bố trí điểm neo đậu mới, sắp xếp khoa học, hợp lý, gọn gàng đảm bảo tàu vào tránh trú bão an tâm hơn, chủ tàu ai cũng thấy thoải mái.

Ông Nguyễn Minh Khải, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá và Dịch vụ đô thị TX Hoài Nhơn, cho biết: Hiện nay, đơn vị đã hoàn thành kế hoạch, phương án phòng ngừa, ứng phó với thiên tai, trong đó có việc đảm bảo an toàn cho tàu cá vào tránh trú bão. Đầu tháng 9 vừa qua, chúng tôi chính thức đưa vào sử dụng khu neo đậu và mua bán sản phẩm phục vụ bà con ngư dân.

Công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền là vấn đề hết sức quan trọng. Sở NN&PTNT chỉ đạo các đơn vị liên quan, phối hợp với các địa phương ven biển tập trung công tác kiểm đếm, kêu gọi tàu thuyền tránh trú để đảm bảo an toàn trong thiên tai; với các cảng cá thì tập trung rà soát, sắp xếp, bố trí các điểm neo đậu phù hợp, bố trí nhân lực để hướng dẫn tàu thuyền vào bến an toàn. Có thể coi đợt ATNĐ vừa qua là một cuộc diễn tập quý giá, thông tin cảnh báo được nhiều chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân chấp hành tốt, nhưng vẫn còn một số ngư dân lơ là, bám theo dòng chảy để khai thác.

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT, xác nhận: Số lượng tàu/ngư dân tuy không nhiều, nhưng chúng tôi quan niệm tính mạng con người là quý giá nhất, vì vậy, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương không để những tàu cá không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thiên tai được hưởng các chính sách hỗ trợ.


Tác giả: THU DỊU
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật