A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

71 võ đường tranh tài giải Võ thuật cổ truyền Bình Định tranh Cúp Hoàng đế Quang Trung

Tối 7/8, tại TP. Quy Nhơn, giải Võ thuật cổ truyền các võ đường Bình Định tranh cúp Hoàng đế Quang Trung lần thứ 6 năm 2024 chính thức khai mạc. Hơn 700 võ sĩ thuộc 71 võ đường và câu lạc bộ trong và ngoài tỉnh đã tham gia tranh tài.

Khai mạc giải Võ thuật cổ truyền các võ đường Bình Định tranh Cúp Hoàng đế Quang Trung lần thứ 6 năm 2024. Ảnh: A.D

Phát biểu tại lễ khai mạc, ông Bùi Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở VH&TT Bình Định cho biết, võ cổ truyền Bình Định ra đời, tồn tại và phát triển song hành cùng lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc.
Trải qua nhiều thế hệ lưu giữ, tích hợp bồi đắp và nâng tầm, võ cổ truyền Bình Định luôn được gìn giữ, phát triển và lan tỏa rộng khắp, là kết tinh các giá trị tinh hoa của dân tộc, đã trở thành một hệ giá trị đặc trưng của một vùng đất, là thành tố văn hóa đậm đà bản sắc, đã bám rễ, ăn sâu vào đời sống tinh thần của mỗi người dân Bình Định.
Công tác bảo tồn, gìn giữ và phát huy võ cổ truyền Bình Định đã được triển khai hiệu quả trong những năm qua.

Theo ông Hiếu, hiện nay, có hàng nghìn nghệ nhân đang nắm giữ di sản văn hóa võ cổ truyền và có hàng chục ngàn người trong nước và quốc tế theo học võ cổ truyền Bình Định.
Giải được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Hoàng đế Quang Trung và các bậc tiền nhân đã dày công gìn giữ, xây dựng và phát huy võ cổ truyền Bình Định. Đến nay tên giải đã thay đổi, từ giải Võ cổ truyền các câu lạc bộ tỉnh Bình Định thành giải Võ cổ truyền các võ đường Bình Định tranh cúp Hoàng đế Quang Trung.

Sau 5 lần tổ chức thành công, nhằm mở rộng quy mô thành giải khu vực miền Trung – Tây Nguyên và tiến lên cấp quốc gia, tỉnh Bình Định thống nhất chủ trương sẽ tổ chức thành giải đấu truyền thống thường niên.

“Giải đấu là dịp để các võ đường trong và ngoài tỉnh hội tụ giao lưu, học hỏi. Qua đó, góp phần tôn vinh nét độc đáo, nâng cao công tác bảo tồn và kích thích phong trào tập luyện võ cổ truyền mạnh mẽ trong quần chúng nhân dân”, ông Hiếu chia sẻ.

Tại giải đấu, mỗi câu lạc bộ và võ đường đều mang đến những dấu ấn riêng của từng môn phái, đại diện cho một trường phái võ học tiêu biểu trong tổng thể của võ thuật cổ truyền Bình Định.

Theo lãnh đạo Sở VH&TT Bình Định, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương triển khai lập hồ sơ Võ cổ truyền Bình Định đệ trình UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại.

“Đây là tín hiệu hết sức đáng mừng cho võ cổ truyền Bình Định, đó không chỉ là niềm tự hào, tạo đà đưa di sản quốc gia lên tầm quốc tế, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của cộng đồng trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa của dân tộc”, ông Bùi Trung Hiếu - Phó giám đốc Sở VH&TT Bình Định nói. Cùng với việc bảo tồn, thì công tác quảng bá cổ truyền Bình Định cũng được đẩy mạnh thông qua các chương trình, giải đấu trong nước và quốc tế, các chương trình đêm võ đài Bình Định, liên hoan quốc tế võ cổ truyền, các chương trình, sự kiện của võ thuật…


Nguồn:tintucbinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật