Bình Định dồn nguồn lực phát triển hạ tầng, 'dọn tổ' đón vốn đầu tư
Với việc tập trung nguồn lực để phát triển hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông và hạ tầng các khu kinh tế, khu công nghiệp, Bình Định đang "dọn tổ" để đón những dòng vốn đầu tư lớn trong thời gian tới.
Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đang được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại. Ảnh: T.X
Hiện, hạ tầng giao thông của Bình Định đang vô cùng thuận lợi khi có Quốc lộ 1A, Quốc lộ 19 đi ngang qua. Cùng với đó, cảng biển quốc tế Quy Nhơn đang là lợi thế lớn của địa phương trong giao thương quốc tế và thu hút đầu tư.
Thời gian qua, Bình Định đang tập trung nguồn lực hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối như: đường ven biển đoạn Quy Nhơn - Đề Gi, đoạn Cát Tiến - Diêm Vân, tuyến đường Điện Biên Phủ nối dài đến Khu đô thị Diêm Vân, tuyến đường kết nối trung tâm thị xã An Nhơn đến đường ven biển phía Tây đầm Thị Nại…
Sau khi hoàn chỉnh, hệ thống kết cấu hạ tầng của Bình Định có 3 trục đường hướng Bắc - Nam gồm đường cao tốc, Quốc lộ 1A và đường ven biển cùng hệ thống đường Đông - Tây.
Với những lợi thế lớn và sự đầu tư bài bản về hạ tầng, Bình Định tiếp tục mời gọi, thu hút đầu tư vào 5 trụ cột tăng trưởng kinh tế gồm: công nghiệp; du lịch; dịch vụ cảng và logistics; nông, lâm nghiệp, thủy sản dựa trên công nghệ cao; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
Theo ông Trần Viết Bảo, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Định, việc tập trung quy hoạch các đô thị dọc tuyến đường ven biển mở ra một không gian mới để thu hút đầu tư về lĩnh vực đô thị, du lịch, dịch vụ.
"Khu vực ven biển tỉnh Bình Định đã có quy hoạch khu đô thị Nam Đề Gi, khu đô thị phía Bắc Đề Gi. Đây là 2 đô thị ven biển mà trong thời gian tới xác định những đô thị ven biển tỉnh tập trung thu hút đầu tư. Địa phương cũng đã nhìn trước sớm đầu tư tuyến đường ven biển để nối hệ thống đường ven biển quốc gia. Như vậy, chúng tôi có có một không gian biển để phát triển đô thị, dịch vụ du lịch", ông Bảo nói.
Theo ông Hồ Quốc Dũng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định, đến năm 2025, tỉnh sẽ hoàn thành toàn bộ đường ven biển dài 130km, chạy song song với cao tốc Bắc-Nam, Quốc lộ 1A góp phần tạo đột phá trong phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và thu hút đầu tư.
"Trong nhiệm kỳ này, toàn bộ tuyến đường ven biển có nền đường từ 20-22m sẽ được hoàn thiện. Các địa phương phải tập trung vào công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc-Nam và các tuyến đường theo quy hoạch. Từ nay đến năm 2025, Bình Định cơ bản hoàn thiện các tuyến đường giao thông huyết mạch. Trên cơ sở đó, chúng ta sẽ quy hoạch một không gian phát triển mới cho tỉnh để thu hút các nhà đầu tư. Khi hoàn thành cơ bản về kết cấu hạ tầng, chắc chắn nhà đầu tư sẽ đến với Bình Định", ông Dũng nói.
Tại Bình Định, Khu kinh tế Nhơn Hội và Khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex VSIP Bình Định đang là điểm tập trung thu hút đầu tư, kỳ vọng cho sự phát triển lĩnh vực công nghiệp ở tỉnh này.
Khu kinh tế Nhơn Hội với tổng diện tích hơn 14.300 ha được xác định trở thành hạt nhân tăng trưởng kinh tế của Bình Định. Đến nay, Khu kinh tế này đã được đầu tư xây dựng cơ bản các công trình hạ tầng kỹ thuật, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.
Khu công nghiệp - đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định cũng đang được đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại.
Ông Hà Thúc Duy Sang, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Becamex Bình Định cho biết, công ty đã triển khai trên phần diện tích giai đoạn 1 là 300 hecta, đã có hơn 200 hecta đất sạch để sẵn sàng giao cho các nhà đầu tư. Công ty xác định rằng đầu tư phát triển công nghiệp đi đôi với bảo vệ môi trường, vì vậy, Becamex quan tâm, triển khai đồng bộ từ hạ tầng đến các nhà máy xử lý nước thải.