|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Hải quan Bình Định triển khai các giải pháp tăng thu ngân sách

Trước nhiều nguyên nhân tác động, ảnh hưởng đến số thu ngân sách từ hoạt động XNK, để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2013, Cục Hải quan Bình Định đã triển khai nhiều giải pháp để nuôi dưỡng, tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.


Công chức Chi cục Hải quan cảng Quy Nhơn kiểm tra hàng hóa NK. 

 

Giải pháp tăng thu

Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Định Nguyễn Văn Thịnh cho biết, năm 2013, Cục Hải quan Bình Định được Bộ Tài chính, Tổng cục  Hải quan giao chỉ tiêu thu ngân sách Nhà nước 1.100 tỷ đồng (trong đó thu trên địa bàn tỉnh Bình Định 1.081 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Phú Yên 29 tỷ đồng), tăng gần 40% so với số thu đạt năm 2012 và tăng 70% so với chỉ tiêu giao năm 2012. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ rất khó khăn, nên Cục Hải quan Bình Định đã triển khai nhiều biện pháp để đảm bảo phấn đấu thu ngân sách Nhà nước đạt mức cao nhất.

Ngoài các giải pháp về quản lý, thực hiện thu đúng, thu đủ ngân sách, tăng cường các biện pháp chống thất thu qua công tác chống buôn lậu, công tác giá… Cục Hải quan Bình Định đã tập trung các giải pháp về cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi nhất cho hoạt động XNK để thu hút các DN làm thủ tục. Trong đó, đơn vị đã triển khai chính thực thủ tục hải quan điện tử trong toàn cục nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho DN; tổ chức hội nghị đối thoại, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các DN hoạt động XNK…

Tính đến hết tháng 5, Cục Hải quan Bình Định mới thu ngân sách được trên 273 tỷ đồng, đạt 24,8% chỉ tiêu kế hoạch được giao. Theo lãnh đạo Cục Hải quan Bình Định, nguyên nhân khách quan khiến số thu ngân sách trong thời gian qua đạt thấp, đó là: Tình hình khó khăn của các DN, hàng hóa tồn kho nhiều, sản xuất đình trệ, nợ ngân hàng cao, nhiều DN kinh doanh không hiệu quả, thua lỗ, hoạt động cầm chừng, khó khăn về tài chính, hoặc rơi vào tình trạng giải thể, phá sản hoặc có nguy cơ giải thể, phá sản; Thực hiện các cam kết cắt giảm thuế theo lộ trình hội nhập quốc tế.

Bên cạnh đó, thực hiện Chỉ thị 02/CT-TTg ngày 9-1-2012 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản nên thời gian qua lượng tinh quặng Ilmenite xuất khẩu giảm mạnh dẫn đến số thu từ thuế xuất khẩu giảm đáng kể. Cùng kỳ năm 2012 số thu ngân sách đạt khoảng 300 tỷ đồng, trong đó số thu từ thuế xuất khẩu mặt hàng quặng Ilmenite khoảng 150 tỷ đồng.

Quyết liệt xử lý nợ đọng

Công tác đôn đốc, xử lý thu hồi nợ đọng thuế là một trong những giải pháp về thu ngân sách được Cục Hải quan Bình Định triển khai hiệu quả trong thời gian qua. Theo Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ Chung Tấn Thi, trong thời gian qua, đơn vị thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, gửi công văn thông báo cho DN khi sắp hết thời gian ân hạn thuế; gửi thông báo đôn đốc khi phát sinh nợ quá hạn… nên không để phát sinh nợ đọng thuộc diện nợ quá hạn cưỡng chế.

Đối với những khoản nợ quá hạn thuộc những năm trước đây, Cục Hải quan Bình Định đã tập trung kiên quyết xử lý. Mới đây, đơn vị vừa rà soát, báo cáo Tổng cục Hải quan xem xét xử lý trên 22 tỷ đồng nợ thuế quá hạn trên 10 năm, từ trước năm 2002. Số nợ thuế này thuộc diện không có khả năng thu hồi, mặc dù Cục Hải quan tỉnh Bình Định đã triển khai nhiều biện pháp thu hồi nợ theo quy định.

Trong đó, có gần 9,5 tỷ đồng nợ thuế quá hạn từ trước năm 1997 của 15 DN. Phần nhiều các DN này nợ thuế nhập khẩu ô tô từ những năm 1992 đến năm 1996; gần 13 tỷ đồng nợ thuế quá hạn của 11 DN, chủ yếu phát sinh từ trước năm 2002.

Do tình hình DN khó khăn, một số trường hợp đã giải thể, phá sản, ngưng hoạt động. Đối với những DN này, Cục Hải quan tỉnh Bình Định và các chi cục có số nợ phát sinh đã áp dụng các biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ đối với DN trong nhiều năm nay, nhưng không hiệu quả. Hiện nay, Cục Hải quan tỉnh Bình Định đã có văn bản yêu cầu DN xét thấy đủ điều kiện xóa nợ thuế, nợ phạt thì lập hồ sơ gửi về Cục để xem xét, đề xuất xử lý số nợ theo quy định./.

 

Theo baohaiquan.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật