A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh: Giám sát tình hình thực hiện chính sách quản lý bảo vệ rừng tại Hoài Ân

Ngày 27.10, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh dẫn đầu đã có buổi làm việc với huyện Hoài Ân về tình hình chính sách quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR).

Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm việc với huyện Hoài Ân về tình hình thực hiện chính sách quản lý bảo vệ rừng.

Theo UBND huyện Hoài Ân, từ năm 2013 đến nay huyện đã triển khai nhiều biện pháp QLBVR; rà soát kiểm tra và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp, quyền sở hữu rừng cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên 34.000 ha; giao khoán cho dân QLBV 46.915 ha với mức giao khoán 200.000 đồng/ha (riêng năm 2016 các xã thuộc khu vực 2 và 3 mức giao khoán là 400.000 đồng/ha). Ngoài ra, từ năm 2013 đến nay, Hoài Ân còn được Ngân hàng thế giới, Chính phủ Nhật Bản và Ngân hàng tái thiết Đức hỗ trợ kinh phí để thực hiện 3 dự án đầu tư phát triển lâm nghiệp (dự án WB3, dự án Jica2 và dự án KFW6). Qua các hoạt động: Giao khoán cho dân QLBVR tự nhiên, khoanh nuôi tái sinh rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và rừng phòng hộ đầu nguồn; trồng và giao khoán QLBVR trồng và rừng phòng hộ đầu nguồn đã góp phần nâng cao độ che phủ rừng, tăng thu nhập cho người dân và hạn chế tình trạng chặt phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) vẫn xảy ra ở nhiều bơi. Từ năm 2013 đến tháng 9.2016, huyện đã phát hiện 345 vụ vi phạm với diện tích bị xâm hại 179,7 ha, trong đó có 206 vụ được xử lý và 139 vụ chưa xử lý do chưa tìm được đối tượng vi phạm.

Tại buổi làm việc, theo yêu cầu của các thành viên Đoàn Giám sát, các ngành chức năng và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Hoài Ân đã giải thích rõ về các nguyên nhân và biện pháp xử lý, khắc phục diện tích rừng và đất lâm nghiệp bị phá, lấn chiếm và việc thực hiện các chính sách QLBVR. Huyện Hoài Ân cũng đã đề nghị tỉnh hỗ trợ kinh phí để thực hiện giao khoán rừng cho dân QLBV; nâng mức hỗ trợ cho cán bộ làm việc vụ QLBVR. Công an tỉnh chỉ đạo Công an huyện Hoài Ân có biện pháp xử lý các đối tượng có hành vi chống đối lực lượng BVR thi hành nhiệm vụ…

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Sơn, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục về Luật BV&PTR bằng nhiều hình thức cụ thể; tăng cường công tác giao khoán rừng cho dân quản lý gắn với việc thực hiện các chính sách QLBVR và nghiên cứu phát triển các mô hình sản xuất dưới tán rừng tăng thu nhập cho người dân. Hoài Ân cũng cần huy động lực lượng đủ mạnh để kiểm tra, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm Luật BV&PTR. Đoàn giám sát ghi nhận kiến nghị của huyện Hoài Ân, báo cáo HĐND tỉnh xem xét.

Theo T.Sỹ (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật