A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hàng hóa dồi dào, thị trường ổn định

Thông tin từ ngày 1.7, mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng từ 1,8 triệu đồng/tháng lên 2,34 triệu đồng/tháng khiến nhiều người lo lắng giá hàng hóa, dịch vụ sẽ tăng theo. Song đến nay, tình hình giá cả, hàng hóa trên địa bàn tỉnh vẫn khá ổn định. 

Thị trường ổn định

Bà Lê Thị Thanh Tâm, ở đường Huỳnh Thúc Kháng, TP Quy Nhơn, bộc bạch: Lương hưu tôi từ hơn 5,5 triệu nay tăng được lên mức 6 triệu đồng. Dù lương có tăng nhưng cuộc sống khá chật vật nên tôi rất lo nếu vật giá tăng theo lương. Hiện thấy giá các mặt hàng thiết yếu không tăng, tôi đã bớt phần lo lắng.

Siêu thị Co.opmart Quy Nhơn có nhiều chương trình khuyến mại thu hút khách hàng mua sắm. Ảnh: HẢI YẾN

Theo khảo sát của chúng tôi tại nhiều chợ trong tỉnh, đặc biệt các chợ đầu mối nông sản, thủy sản, giá hàng hóa ổn định, nguồn cung dồi dào. Sức mua vẫn ở chiều hướng giảm, người tiêu dùng vẫn trong tâm lý tiết kiệm chi, chỉ chi những khoản cần thiết nên các tiểu thương duy trì giá bán để giữ chân khách hàng.

Bà Nguyễn Thị Bích, tiểu thương kinh doanh hải sản tại chợ Dinh (phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn), tâm sự: Hiện người bán hàng nhiều, nên chúng tôi tăng giá không hợp lý người tiêu dùng sẽ chọn mua chỗ khác, mình mất khách ngay. Kinh doanh ngày càng khó khăn, chúng tôi phải tìm mọi cách giữ chân bạn hàng.

Tại các chợ, giá hầu hết mặt hàng thiết yếu, như rau, củ quả, thực phẩm tươi sống… không thay đổi nhiều. Giá các mặt hàng neo mức cũ như sườn non, thịt ba chỉ dao động 150 - 200 nghìn đồng/kg, thịt bò 240 - 250 nghìn đồng/kg, mực 250 - 300 nghìn đồng/kg, tôm 150 - 250 nghìn đồng/kg tùy kích cỡ, chất lượng...

Tiểu thương nỗ lực tìm nhiều cách để thu hút khách hàng, trong đó, một số người bán hàng tạp hóa, mỹ phẩm thì hỗ trợ giao hàng tận nhà; các hàng rau củ quả thì lặt rau, sơ chế các loại củ… Riêng tiểu thương kinh doanh mặt hàng thủy sản thì ngoài làm sạch đồ tươi sống còn bán riêng phần đã sơ chế như: Phi lê cá lóc, ức gà, lươn rút xương, ức vịt, nướng cá lóc... không tính tiền công.

Tại các cửa hàng bán lẻ dạng chuỗi như WinMart, Co.opmart, Go... hay các cửa hàng tiện ích, giá niêm yết hàng hóa không thay đổi so với trước. Thậm chí, các đơn vị này vẫn đang triển khai các chiến dịch khuyến mại, giảm giá mạnh vào thời điểm hiện tại.

Tăng cường kiểm soát giá

Bà Lê Hà Thanh Thảo, Giám đốc siêu thị Go! Quy Nhơn, cho biết: Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu của siêu thị khá hơn so với cùng kỳ năm 2023. Đặc biệt, tại các thời điểm UBND tỉnh tổ chức lễ hội du lịch, lượng khách đến siêu thị có khá hơn. Ngoài việc bình ổn giá, siêu thị đưa ra nhiều chương trình khuyến mại mừng sinh nhật 26 năm thành lập hệ thống Go! và Big C với hơn 2.000 sản phẩm giảm giá mạnh.

Còn ông Nguyễn Văn Minh, Tổ trưởng tổ Marketing siêu thị Co.opmart Quy Nhơn, chia sẻ: Hiện siêu thị vẫn đang thực hiện chương trình bình ổn giá các mặt hàng thiết yếu như gạo, đường, sữa, thịt gia cầm… Ngoài ra, siêu thị còn triển khai các chương trình khuyến mại để tăng cường tiếp cận và thu hút khách hàng thông qua việc mua sắm với giá cả tốt nhất. Doanh thu của siêu thị trong những tháng đầu năm tăng từ 10 - 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện Co.opmart cũng đang tung ra nhiều chương trình, nhiều khuyến mại giảm giá tới 25% cho các sản phẩm OCOP, nhằm đẩy mạnh lượng tiêu thụ hàng hóa, hỗ trợ DN, HTX phát triển.

Ngày 11.7, UBND tỉnh có Công văn số 5294/UBND-TH về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý, điều hành giá những tháng còn lại năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành liên quan theo dõi sát diễn biến cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng thiết yếu để kịp thời có giải pháp bình ổn thị trường phù hợp theo thẩm quyền, nhất là đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống hàng ngày của người dân, giá thuốc, vật tư y tế thiết yếu trên địa bàn tỉnh…; kiểm soát chặt chẽ khâu lưu thông; tập trung thúc đẩy sản xuất, chăn nuôi, tái đàn, chế biến; điều hòa và đảm bảo nguồn cung, ổn định thị trường.

Ông Ngô Văn Tổng, Giám đốc Sở Công Thương, nhấn mạnh: UBND tỉnh cũng yêu cầu tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá, công khai thông tin về giá theo quy định pháp luật. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, lợi dụng thời gian cao điểm (nhất là những thời điểm cuối năm, lễ, tết) để tăng giá bất hợp lý, trái quy định.


Tác giả: HẢI YẾN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật