A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024

Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, ngành, đơn vị, hội, đoàn thể liên quan, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện Văn bản số 859/UBND-VX Ngày 27/5/2024 về việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2024.

Thực hiện Công văn số 3799/UBND-VX ngày 21/5/2024 của UBND tỉnh Bình Định về việc thực hiện các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5, Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5/2024 và tăng cường thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu:
1. Phòng Văn hóa và Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện phối hợp tuyên truyền Luật phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá, tác hại của thuốc lá điếu và các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha), các biện pháp cai nghiện thuốc lá, nội dung như sau:
- Thông báo các địa điểm cấm hút thuốc lá: Nơi làm việc, trường học, cơ sở y tế, khách sạn, trong nhà hàng, bến xe, trên phương tiện giao thông công cộng và các địa điểm công cộng trong nhà được quy định trong Luật PCTH thuốc lá.
- Nêu cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, địa phương, người đứng đầu các địa điểm cấm hút thuốc lá trong việc tổ chức thực hiện quy định cấm hút thuốc.
- Phổ biến trách nhiệm của người hút thuốc: Không hút thuốc tại địa điểm có quy định cấm, không hút thuốc trong nhà khi có trẻ em, phụ nữ mang thai, người bệnh, người cao tuổi, giữ vệ sinh chung, bỏ tàn, mẩu thuốc lá đúng nơi quy định khi hút thuốc lá tại những địa điểm được phép hút thuốc lá.
- Tuyên truyền phát huy quyền của mọi người được sống, làm việc trong môi trường không có khói thuốc lá, quyền yêu cầu người hút thuốc lá không được hút tại địa điểm có quy định cấm hút thuốc lá.
- Tăng cường áp dụng các nội dung về xử phạt vi phạm hành chính trong phòng, chống tác hại của thuốc lá theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế.
2. Trung tâm Y tế huyện
- Tăng cường truyền thông về: Chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá; lợi ích của việc bỏ thuốc lá, các biện pháp cai nghiện thuốc lá; bên cạnh việc tiếp tục tuyên truyền về tác hại của thuốc lá điếu cần kịp thời phổ biến thông tin về tác hại thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha và các sản phẩm thuốc lá mới khác trong cộng đồng cho đối tượng là nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà tại các cơ sở khám, chữa bệnh và tại cộng đồng.
- Chỉ đạo tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5 dưới nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị: Treo Băng rôn, khẩu hiệu về chủ đề Ngày Thế giới không thuốc lá; truyền thông trên hệ thống loa phát thanh đơn vị,…
3. Các cơ quan, ban, ngành, UBND các xã, thị trấn căn cứ chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền quản lý nhà nước được giao để tổ chức các hoạt động hưởng ứng “Ngày Thế giới không thuốc lá” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá”, cụ thể:
- Tăng cường thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về phòng chống tác hại (PCTH) thuốc lá theo quy của Luật PCTH của thuốc lá.
- Triển khai lồng ghép các hoạt động PCTH thuốc lá trong các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phong trào “ Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; nhân rộng các mô hình xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị không khói thuốc.
- Tiếp tục đưa nội dung PCTH thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, đưa quy định “cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc” vào quy chế nội bộ của các cơ quan, đơn vị; treo biển báo “cấm hút thuốc lá” tại các địa điểm cấm hút thuốc theo quy định của Luật PCTH của thuốc lá.
- Các địa phương đưa nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá vào hương ước, quy ước tại thôn, làng, tổ dân phố.
- Tăng cường thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng cho người dân.
- Thường xuyên kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng chưa được phép kinh doanh, sử dụng trên thị trường Việt Nam.


Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật