A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dịch vụ bưu chính công ích hỗ trợ tích cực cho cải cách hành chính

Phát huy vai trò của đội ngũ làm dịch vụ bưu chính công ích 3 cấp trong tỉnh, Bưu điện tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thực hiện Ðề án “Thực hiện cơ chế giao doanh nghiệp đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Bình Ðịnh”.

Phát huy vai trò của bưu điện văn hóa xã

Trong các bước giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), hiện nay, Bưu điện đã tham gia tại khâu hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả. Các hoạt động này đều căn cứ theo Quyết định số 4294/QĐ-UBND ngày 20.12.2022 của UBND tỉnh về việc ban hành Đề án “Thực hiện cơ chế giao DN đảm nhận nhiệm vụ hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Định”. Qua đó, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận Một cửa các cấp, tạo sự đột phá trong công tác cải cách hành chính, đem lại sự thuận tiện, thiết thực cho người dân.

Theo ông Nguyễn Gia Bình, Giám đốc Bưu điện tỉnh, hệ thống bưu điện văn hóa xã tiếp tục được nâng cao hiệu quả hoạt động theo hướng hiện đại hóa, thân thiện, phục vụ nhân dân. Bưu điện cấp xã cũng từng bước thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ người dân nộp hồ sơ TTHC trực tuyến, thanh toán trực tuyến, giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức, góp sức cùng tỉnh thực hiện mô hình phi địa giới hành chính việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ một số TTHC.

Đến thời điểm hiện tại, có 100/146 điểm bưu điện văn hóa xã phát sinh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Từ đầu năm 2024 đến nay, số hồ sơ được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích là 60.348 hồ sơ. Trong đó, bưu điện văn hóa cấp xã hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến 4.860 hồ sơ, chủ yếu ở các lĩnh vực như hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp, hồ sơ cấp đổi GPLX, hồ sơ cấp hộ chiếu…

Thực hiện nhiệm vụ này từ năm 2023 đến nay, chị Phạm Thị Mỹ Tho, nhân viên Bưu điện văn hóa xã Phước Quang (huyện Tuy Phước), đã dần quen việc. Chị kể: “Mới đầu, nghe về hoạt động hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, tôi thấy mới mẻ, lo lắng lắm. Cái gì không biết là gọi mấy chị em nhân viên bưu điện đang đảm nhận nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa cấp huyện để được hỗ trợ thêm. Nhưng ở trên đó, các chị em dày việc lắm, đâu phải lúc nào cũng có thời gian để hỗ trợ mình ngay. Nên tôi tự ghi chép, góp nhặt thành “cẩm nang” riêng, đến khi cần gì là lật ra ngay”. Với “cẩm nang” cá nhân này, chị Tho thỉnh thoảng còn hỗ trợ cho các nhân viên bưu điện cấp xã khác.

Truyền thông đến người dân

Hiện còn 46 điểm bưu điện văn hóa cấp xã chưa phát sinh tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC. Theo bà Phan Thị Lê Hoa, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, nguyên nhân là người dân chưa biết nhiều đến dịch vụ hỗ trợ thực hiện TTHC của bưu điện, hoặc còn e ngại khi đến điểm phục vụ của bưu điện để nộp hồ sơ.

“Trong thời gian đến, Bưu điện tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông, đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên để tư vấn và giới thiệu dịch vụ đến rộng rãi người dân. Dự kiến hết tháng 6.2024, 100% các điểm phục vụ sẽ phát sinh hồ sơ TTHC. Hằng tuần, Bưu điện tỉnh tổ chức 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức và kiểm tra dịch vụ tiếp nhận hồ sơ TTHC cho nhân viên để sẵn sàng phục vụ người dân có nhu cầu nộp hồ sơ TTHC tại các điểm phục vụ của Bưu điện, không phụ thuộc vào địa giới hành chính, tạo thuận lợi nhất cho người dân”, bà Hoa cho hay.

Trước đó, Bưu điện đã phối hợp với các UBND cấp huyện thúc đẩy nhanh thủ tục chuyển giao nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa cấp huyện. Đến nay, UBND TP Quy Nhơn, TX An Nhơn, TX Hoài Nhơn, các huyện Vân Canh, Tuy Phước và Phù Mỹ đã đấu thầu và ký hợp đồng chuyển giao nhiệm vụ tại bộ phận Một cửa cho cơ quan Bưu điện. Có 16 nhân viên bưu điện đang làm nhiệm vụ tại các điểm này. UBND huyện Hoài Ân đang ký hợp đồng, dự kiến sẽ chuyển giao từ tháng 6.2024. UBND các huyện An Lão, Tây Sơn, Vĩnh Thạnh đã phê duyệt kế hoạch triển khai.


Tác giả: NGUYỄN MUỘI
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật