A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Ðó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Ðảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HÐND tỉnh, tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2020 - 2024 do Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức ngày 23.5.

Nhiều kết quả quan trọng

Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, trong 5 năm thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” (sau đây gọi tắt là Cuộc vận động) giai đoạn 2020 - 2024, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh, các tổ chức thành viên MTTQ các cấp đã triển khai thực hiện toàn diện các nội dung của Cuộc vận động, từ đó đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần phát triển KT-XH, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng vững mạnh.

Hội LHPN, Hội Nông dân xã Bình Hòa (huyện Tây Sơn) và người dân thực hiện xây dựng “Tuyến đường cờ Tổ quốc kiểu mẫu”. Ảnh: D.Đ

Phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp đã tuyên truyền, vận động người dân đóng góp trên 370 nghìn m2 đất các loại, 25.000 ngày công lao động, trên 157 tỷ đồng làm đường giao thông nông thôn. Các nguồn quỹ Vì người nghèo, Cứu trợ đã vận động thu trên 190 tỷ đồng, từ đó sửa chữa, xây dựng trên 2.700 nhà Đại đoàn kết trị giá trên 100 tỷ đồng cho hộ nghèo, cận nghèo; hỗ trợ sinh kế cho 1.900 hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện phong trào thi đua Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên trong tỉnh đã chủ động triển khai các phong trào thi đua trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân, tiêu biểu như: Công nhân lao động giỏi, lao động sáng tạo, thanh niên tình nguyện, tuổi trẻ sáng tạo...; Phối hợp, thực hiện hiệu quả Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), (đến nay, tỉnh Bình Định có 217 sản phẩm OCOP).

Trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên đã vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ gia đình được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 95%; trên 90% khu dân cư (thôn, làng, khu phố) đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa...

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, đến nay, toàn tỉnh có 90/113 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 20/90 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 5/11 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nông thôn mới nâng cao.

Tại Hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tặng bằng khen cho 53 tập thể và 22 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2020 - 2024.

Phát huy dân chủ trong xây dựng nông thôn mới

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trình bày nhiều ý kiến, tham luận, góp ý để Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên thực hiện Cuộc vận động đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới.

Theo bà Huỳnh Thị Tho, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Ân Tường Tây (huyện Hoài Ân), để vận động nhân dân tích cực hưởng ứng chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương, MTTQ luôn đảm bảo tính công khai, minh bạch, người dân luôn được bàn bạc, quyết định trước khi triển khai các đề án, nội dung công việc cụ thể. Nhất là trong đầu tư cơ sở hạ tầng, người dân được quyền cùng lập kế hoạch xây dựng dự án, tổ chức giám sát thi công, đến duy tu, bảo dưỡng công trình.

“Trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, MTTQ cần phải khai thác, huy động các nguồn lực trong nhân dân. Đồng thời, phải giải thích cho người dân hiểu mục đích xây dựng nông thôn mới là vì lợi ích thiết thực của dân, người dân chính là người làm chủ quá trình xây dựng nông thôn mới, không nên trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, có như vậy mới đạt được hiệu quả cao nhất”, bà Tho nêu quan điểm.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng (thứ bảy từ trái qua) và Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thị Phong Vũ (thứ bảy từ phải qua) trao bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động. Ảnh: D.Đ

Còn Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Quang (huyện Vĩnh Thạnh) Nguyễn Kiều Ân cho rằng, để thực hiện hiệu quả xây dựng nông thôn mới, trước hết cần phải phát huy được vai trò chủ thể của nhân dân. Để làm được điều đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền cần đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin cho người dân “được biết” về các chủ trương, chính sách xây dựng nông thôn mới từ Trung ương đến địa phương. Đảm bảo việc người dân được thảo luận, quyết định thực hiện các kế hoạch, quy hoạch nông thôn, cũng như phát huy quyền làm chủ trong kiểm tra, giám sát các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định đến năm 2025 Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu khu vực miền Trung; tỷ lệ đô thị hóa đạt từ 45,3% trở lên; số xã đạt tiêu chí nông thôn mới đạt trên 91% tổng số xã trong tỉnh, 36 xã đạt tiêu chí nông thôn mới nâng cao, 7 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 1,5 - 2%/năm...

Để Cuộc vận động đạt hiệu quả tốt trong giai đoạn mới, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng đề nghị ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần phối hợp với các cấp chính quyền tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, người dân về ý nghĩa và tầm quan trọng của nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, gắn với các chương trình mục tiêu quốc gia, chính sách phát triển KT-XH của tỉnh, nhất là thực hiện kế hoạch về quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cùng với đó, MTTQ các cấp cần phát huy vai trò chủ thể của người dân, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện Cuộc vận động; tích cực lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đảm bảo nghiêm túc, khách quan, phản ánh được mong muốn, nguyện vọng của nhân dân; phát huy hiệu quả các mô hình tự quản ở cộng đồng, vai trò của các cá nhân tiêu biểu, người có uy tín trong tham gia thực hiện Cuộc vận động.

“UBND tỉnh, ban thường vụ các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền phối hợp chặt chẽ với ủy ban MTTQ Việt Nam cùng cấp triển khai thực hiện hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong thực hiện Cuộc vận động, từ đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng, an ninh của tỉnh đề ra”, đồng chí Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh.

 

“Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh cần huy động, lồng ghép, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, xây dựng, cải tạo hạ tầng KT-XH; hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội, thực hiện tốt chương trình an sinh xã hội; tập trung xóa nhà tạm, dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh... Phấn đấu đến năm 2025, giảm tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh thấp hơn mức bình quân chung của cả nước” .

Bí thư Tỉnh ủy HỒ QUỐC DŨNG

 

“Để thực hiện hiệu quả Cuộc vận động trong giai đoạn mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các tổ chức thành viên các cấp trong tỉnh cần phát huy dân chủ, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tự quản, tự bàn bạc, quyết định sự đóng góp công sức, trí tuệ trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Đặc biệt, phải gần dân, sát dân, vận động kết nối nhân dân, giải thích để người dân hiểu rõ, đồng thuận, thấy được lợi ích khi thực hiện Cuộc vận động, từ đó họ mới tích cực tham gia”.

Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh NGUYỄN THỊ PHONG VŨ


Tác giả: DUY ĐĂNG
Nguồn:Báo Bình Định Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật