|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, tranh thủ tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2024, ngày 21/4/2024 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 12/CT-TTg về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

GDP quý I năm 2024

Tình hình kinh tế - xã hội của nước ta 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục phục hồi tích cực, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, tạo tiền đề quan trọng để phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của cả năm 2024. Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý I các năm 2020-2023. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,98%, đóng góp 6,09% vào mức tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế; khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 6,28%, đóng góp 41,68%; khu vực dịch vụ tăng 6,12%, đóng góp 52,23%.
Tuy nhiên, nước ta đang phải đối mặt với một số khó khăn, thách thức nhất là các yếu tố bên ngoài. Tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp và khó dự báo; căng thẳng địa chính trị, cạnh tranh nước lớn ngày càng gia tăng, sự phục hồi của các đối tác thương mại lớn còn chậm, rủi ro gián đoạn chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất toàn cầu... Trong nước, vấn đề tỷ giá, áp lực lạm phát có xu hướng tăng; hoạt động sản xuất kinh doanh trong một số ngành, lĩnh vực còn khó khăn; sản xuất công nghiệp phục hồi chưa được như mong muốn....Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, góp phần thực hiện nhất quán định hướng ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, chú trọng an sinh xã hội; tranh thủ tận dụng tối đa thời cơ, thuận lợi, nhanh chóng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, nỗ lực vượt qua thách thức để thực hiện cao nhất, tốt nhất, phấn đấu đạt và vượt các mục tiêu, chỉ tiêu trong năm 2024, nhất là chỉ tiêu về tăng trưởng, kiếm soát lạm phát; Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp các ngành thực hiện thực hiện quyết liệt, hiệu quả các Nghị quyết, Kết luận của Trung ương, Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trong đó tập trung vào các nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
1. Tiếp tục thúc đẩy tăng trưởng gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.
2. Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, lấy đầu tư công dẫn dắt, kích hoạt và thu hút mọi nguồn lực xã hội
3. Phát triển thị trường trong nước, mở rộng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng hóa chuỗi cung ứng
4. Đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi, tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, tạo việc làm, sinh kế cho người dân
5. Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội
6. Tập trung hoàn thiện thể chế, triển khai quyết liệt, hiệu quả các quy hoạch
7. Tiếp tục xử lý có kết quả các vấn đề tồn đọng, kéo dài
8. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội, đẩy mạnh đối ngoại và hội nhập quốc tế
9. Tăng cường công tác thông tin, truyền thông
Đi đôi với những giải pháp trên, Thủ tướng Chính phủ cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngàng Trung ương và các địa phương.


Tác giả: Nguyễn Thị Bình
Nguồn:skhdt.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật