|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc với đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh

Sáng 16.5, tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa Đoàn ĐBQH tỉnh với đoàn viên, người lao động trên địa bàn tỉnh, trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: H.THU

Chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng sự tham dự của các đồng chí: Huỳnh Thanh Xuân, Phó Chủ tịch LĐLĐ Việt Nam; Huỳnh Thúy Vân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tự Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương; cán bộ công đoàn, đoàn viên.

Đồng chí Nguyễn Thị Phong Vũ - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận tỉnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, điều hành Hội nghị. Ảnh: H.THU

Tại Hội nghị, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh thông tin, dự kiến kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV diễn ra từ ngày 20.5 - 28.6, sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết; thảo luận, cho ý kiến đối với 11 dự án luật khác. Cùng với đó, Quốc hội sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng khác về phát triển KT-XH của đất nước, các tỉnh, thành...

Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Lý Tiết Hạnh thông tin về dự kiến nội dung kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Ảnh: H.THU

Tại Hội nghị, qua theo dõi, nắm bắt tình hình từ các cấp công đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổng hợp, báo cáo tình hình đoàn viên, người lao động và phản ánh một số vấn đề đoàn viên, người lao động quan tâm với ĐBQH tỉnh.

Chủ tịch LDLĐ tỉnh Hà Duy Trung báo cáo tình hình đoàn viên, người lao động và phản ánh một số vấn đề đoàn viên, người lao động quan tâm với Đoàn ĐBQH tỉnh. Ảnh: H.THU

Trước tình hình thế giới diễn biến phức tạp, bất ổn về chính trị, kinh tế trước nguy cơ suy thoái đã tác động tiêu cực đến tình hình phát triển KT-XH của tỉnh, tình hình sản xuất kinh doanh, không ít DN của tỉnh gặp nhiều khó khăn. Trong năm 2023, có 291 DN tạm ngừng hoạt động, 83 DN giải thể. Tính đến ngày 30.4.2024, tổng số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp từ 3 tháng trở lên của các đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh trên 211 tỷ đồng. Do đó, một bộ phận đoàn viên, người lao động có tâm trạng băn khoăn, lo lắng về vấn đề việc làm bền vững, thu nhập, tình hình vi phạm pháp luật lao động của DN.

Đoàn viên, người lao động mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có giải pháp hiệu quả để phát triển kinh tế, DN ổn định sản xuất, người lao động đảm bảo việc làm, tiền lương, thu nhập và đời sống sinh hoạt; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật lao động nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Đoàn viên, người lao động có ý kiến, kiến nghị tại Hội nghị. Ảnh: H.THU

Đặc biệt, đoàn viên, người lao động quan tâm theo dõi về các nội dung dự thảo Luật BHXH (sửa đổi), Luật Công đoàn (sửa đổi)... trình Quốc hội tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đây là các vấn đề rất quan trọng của đời sống xã hội cũng như đối với đoàn viên, người lao động; thể hiện tính dân chủ của chế độ, sự quan tâm của Đảng và Nhà nước trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến của cử tri. Vì vậy, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia đề xuất ý kiến, kiến nghị các cấp, các ngành, Quốc hội về các nội dung có liên quan.

Trong Hội nghị, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tiếp nhận 3 nhóm vấn đề kiến nghị, của cán bộ, đoàn viên, người lao động được LĐLĐ tỉnh tổng hợp báo cáo, đồng thời tiếp thu 27 lượt ý kiến của đại diện các cấp công đoàn, đoàn viên, người lao động, tập trung vào các nội dung về: Luật Công đoàn (sửa đổi); Luật BHXH (sửa đổi); nhiều vấn đề cần quan tâm đối việc làm, thu nhập, đời sống và các chế độ chính sách, pháp luật liên quan đến người lao động.

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Trịnh Xuân Long giải trình các vấn đề liên quan đến nhiệm vụ của Sở Nội vụ tại Hội nghị. Ảnh: H.THU

Theo đó, đề nghị Quốc hội nghiên cứu sửa đổi Luật Công đoàn theo hướng giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn; tiếp cận và xử lý các vấn đề mới phát sinh, tập trung vào nội dung: Hoàn thiện quy định về tổ chức bộ máy công đoàn, cơ chế quản lý cán bộ công đoàn và tăng cường vai trò của Công đoàn Việt Nam; cơ chế tài chính công đoàn; các quy định của pháp luật công đoàn. Ngoài ra, còn có những vấn đề khác cần quan tâm, như lực lượng lao động khu vực phi chính thức hiện nay ngày càng đông và là lực lượng yếu thế rất cần được công đoàn bảo vệ..., đảm bảo cho Công đoàn Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong bối cảnh mới.

Về Luật BHXH (sửa đổi), cần ban hành các quy định cụ thể để bảo vệ tốt hơn quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động; khắc phục tình trạng DN trốn đóng, chậm đóng, chiếm dụng tiền đóng BHXH của người lao động...

Các vấn đề quan tâm về tiền lương, giải quyết chế độ trợ cấp theo quy định của pháp luật, xem xét về độ tuổi nghỉ hưu, chính sách hỗ trợ đối với các ngành, nghề mang tính chất đặc thù, triển khai Luật thực hiện dân chủ cơ sở ở DN... đã được nêu tại Hội nghị.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, yêu cầu lãnh đạo Sở Nội vụ, BHXH tỉnh, LĐLĐ tỉnh giải trình các vấn đề liên quan. Đối với nhiều ý kiến, kiến nghị, đồng chí Lê Kim Toàn trao đổi, phân tích làm rõ hơn những vấn đề đúng và chưa đúng, chưa phù hợp thực tế, thực hiện theo quy định của pháp luật. Đoàn ĐBQH tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan sẽ phối hợp xem xét, kiến nghị giải quyết.

Đồng chí Lê Kim Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, trao đổi cùng cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động. Ảnh: H.THU

Đồng chí Lê Kim Toàn cho biết thêm những thông tin, định hướng thể hiện sự quan tâm của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, tỉnh đã, đang và sẽ có những chính sách, giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế, bất cập, chăm to tốt hơn cho đoàn viên, người lao đồng.

Theo đồng chí Lê Kim Toàn, tổ chức Công đoàn không thể thiếu trong hệ thống chính trị Việt Nam, nhưng cần phải làm mới, tăng sức hấp dẫn để thể hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và thể hiện được vai trò, vị trí và tầm quan trọng của mình. Đối với Luật Công đoàn (sửa đổi), Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp thu các kiến nghị, có những ý kiến đóng góp xác đáng trong kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Đồng chí Lê Kim Toàn nhấn mạnh, quan điểm của Đảng về BHXH là một trong những trụ cột của an sinh xã hội, đồng thời phân tích ý nghĩa, lợi ích thiết thực của BHXH đối với người lao động. “Vấn đề đặt ra là làm sao chính sách BHXH thực sự hấp dẫn, giải quyết những khó khăn trước mắt và lo cho lâu dài thì Quốc hội đang bàn. Tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ chuẩn bị ý kiến tiếp tục tham gia đóng đóng góp cho Luật BHXH (sửa đổi)...”, đồng chí Lê Kim Toàn cho biết.

Đồng chí Lê Kim Toàn và đồng chí Huỳnh Thanh Xuân trao quà cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn tại Hội nghị. Ảnh: H.THU

Đồng chí Lê Kim Toàn cũng khẳng định vai trò quan trọng của người lao động, có những chỉ đạo cụ thể để tiếp tục quan tâm đến việc làm, đời sống, chế độ, chính sách đối với người lao động trên địa bàn tỉnh.

Nhân Hội nghị, LĐLĐ tỉnh đã tặng 100 suất quà (1,2 triệu đồng/suất) cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.


Tác giả: HOÀI THU
Nguồn:Báo Bình Định Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật