A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kiên quyết xử lý các dự án đầu tư chậm tiến độ

Cùng với việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư thực hiện hiệu quả các dự án trong Khu kinh tế Nhơn Hội, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý những dự án không đảm bảo tiến độ như đã cam kết, nhằm tránh lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư.

Kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật

Ban Quản lý Khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh đã tập trung rà soát và kiên quyết xử lý những dự án chậm tiến độ, nhằm tránh lãng phí tài nguyên đất đai, ảnh hưởng đến công tác thu hút đầu tư.

Quá trình kiểm tra thực tế các dự án trong KKT Nhơn Hội, BQL KKT tỉnh xác định có 6 dự án: Khu Du lịch DViews Resort; khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại; khu du lịch Phương Mai Bay; khu nghỉ dưỡng cao cấp Cát Hải Bay; khu du lịch cao cấp Thiên Đường Xanh (nay là Dự án Laimian); khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn không đảm bảo yêu cầu về tiến độ đầu tư. Tùy thuộc vào tiến độ của từng dự án, BQL KKT tỉnh có hướng xử lý khác nhau. Riêng đối với Dự án khu du lịch DViews Resort, ngày 9.1.2024, BQL đã ban hành quyết định thu hồi đất do chủ đầu vi phạm pháp luật về đất đai. Đối với Dự án khu vui chơi giải trí đầm Thị Nại, BQL đã báo cáo, đề xuất UBND tỉnh cho chủ trương thực hiện trình tự, thủ tục chấm dứt hoạt động dự án nói trên theo quy định của Luật Đầu tư.

Ông Đặng Vĩnh Sơn, Trưởng BQL KKT tỉnh cho biết: BQL sẽ tiếp tục đôn đốc 4 chủ đầu tư các dự án còn lại đẩy nhanh tiến độ, đồng thời hỗ trợ DN giải quyết những vướng mắc phát sinh. Cụ thể, Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp Cát Hải Bay (tiến độ đầu tư 2007 – 2028), hiện chủ đầu tư đang xây dựng hạ tầng trên diện tích giai đoạn 1 của dự án, nhưng diện tích 139,37 ha đất giai đoạn 2 của dự án còn vướng mặt bằng. Hiện BQL đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo UBND huyện Phù Cát phối hợp với BQL và chủ đầu tư giải quyết công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đối với các dự án: Khu du lịch Phương Mai Bay; khu đô thị du lịch sinh thái FLC Quy Nhơn và Dự án Laimian, khi đã đôn đốc, nhắc nhở nhưng chủ đầu tư vẫn tiếp tục chậm tiến độ, BQL sẽ kiên quyết xử lý hoặc báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh xử lý theo đúng quy định, không để tình trạng này kéo dài thêm.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Ngay từ đầu năm, BQL KKT tỉnh đã chủ động gặp gỡ để nắm bắt tình hình hoạt động của các DN; phối hợp với các sở, ngành hỗ trợ giải quyết nhanh các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đất đai, đầu tư và hỗ trợ DN xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, khai thác và tìm kiếm thị trường. Qua đó, giúp DN duy trì và phát triển sản xuất kinh doanh, tạo doanh thu, tự giác nộp ngân sách. BQL KKT tỉnh cũng đã thành lập tổ hỗ trợ nhà đầu tư phối hợp với các sở, ngành rà soát, cắt giảm thời gian thực hiện các thủ tục hành chính về đầu tư rườm rà, không cần thiết; các thủ tục về xây dựng, đất đai, môi trường và PCCC, đối với các dự án đầu tư thuộc quyền chấp thuận chủ trương đầu tư của BQL đã rút ngắn thời gian từ 80 ngày còn 60 ngày.

Năm 2024, BQL đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, trong đó có việc thiết lập kênh Official Account “BQL KKT tỉnh Bình Định” trên ứng dụng Zalo, nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, tăng cường kết nối và tương tác, hỗ trợ nhà đầu tư được tốt hơn. Cách làm này giúp các DN tiếp nhận đầy đủ thông tin về cơ chế chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh, từ đó xúc tiến hợp tác đầu tư và thực hiện các dự án. Đối với các DN đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư nhưng chưa xây dựng do yếu tố khách quan hoặc đang xây dựng, BQL và DN thống nhất lộ trình đầu tư xây dựng; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để chủ đầu tư sớm đưa dự án vào hoạt động.

Theo BQL KKT tỉnh, hiện trong KKT Nhơn Hội và 7 khu công nghiệp có 305 dự án đang hoạt động, doanh thu quý I/2024 khoảng 11.830 tỷ đồng, đạt 19,8% kế hoạch năm, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch xuất khẩu 168,8 tỷ đồng, đạt 24,6 % kế hoạch năm, tăng 20,7 % so với cùng kỳ; nộp ngân sách 230 tỷ đồng, đạt 18,8%. BQL KKT tỉnh cũng đã thu hút được 4 nhà đầu tư mới, đạt 100% kế hoạch quý I và đạt 13,3% kế hoạch năm. Kết quả này góp phần cùng với tỉnh thực hiện tốt các chỉ tiêu phát triển KT-XH quý I/2024.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật