A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới và Ngày Khí tượng thế giới

(BĐ) - Sáng 22.3, tại Quảng trường Xuân Diệu (thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước), Sở TN&MT phối hợp với UBND huyện Tuy Phước tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Nước thế giới (22.3) và Ngày Khí tượng thế giới (23.3). Tham dự Lễ mít tinh có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị khai thác, sử dụng nước trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi lễ mít tinh tại Quảng trường Xuân Diệu. Ảnh: V.L

Hằng năm, Ngày Nước thế giới được tổ chức để kêu gọi sự quan tâm của toàn thế giới về tầm quan trọng của tài nguyên nước, cũng như vận động chính sách về quản lý bền vững tài nguyên nước. Ngày Nước thế giới năm 2024 với thông điệp “Nước cho hòa bình”, tập trung vào vai trò quan trọng của tài nguyên nước đối với sự ổn định và thịnh vượng của thế giới.

Ngày Khí tượng thế giới năm 2024 với chủ đề “Khí tượng thủy văn tiên phong ứng phó biến đổi khí hậu” nhấn mạnh vai trò thiết yếu của ngành khí tượng thủy văn trong việc dự báo, cảnh báo sớm và chủ động hành động. Tăng cường khả năng phục hồi và ứng phó rủi ro thiên tai, đẩy mạnh giảm phát thải khí nhà kính, góp phần giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, hiện trên toàn cầu có 2,1 tỉ người thiếu nước sinh hoạt; 80% những người sống ở khu vực nông thôn sử dụng các nguồn nước không an toàn; 1/4 các trường tiểu học không có nước uống cho học sinh. Mỗi ngày trên thế giới có hơn 700 trẻ em dưới 5 tuổi chết do tiêu chảy liên quan đến nước không an toàn và vệ sinh kém; 700 triệu người trên toàn thế giới có nguy cơ không tiếp cận được nguồn nước bởi tình trạng khan hiếm nước.

Tại Bình Định, những năm gần đây thường xảy ra các đợt hạn hán, nắng nóng kéo dài. Dưới tác động của biến đổi khí hậu, các hiện tượng thời tiết cực đoan càng làm nghiêm trọng hơn tình trạng thiếu nước sản xuất, sinh hoạt, ảnh hưởng trực tiếp đến vụ mùa và đời sống người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu tại lễ mít tinh. Ảnh: V.L

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh nhấn mạnh, nước là một phần tất yếu của cuộc sống, là nguyên liệu quan trọng hàng đầu của nhiều hoạt động sản xuất. Dù là nguồn tài nguyên có thể tái tạo nhưng tài nguyên nước không phải vô hạn. Các hoạt động khai thác sử dụng nước quá mức và không hợp lý, vượt quá khả năng tự tái tạo và tự phục hồi của nguồn nước dẫn đến tình trạng thiếu nước, ô nhiễm nguồn nước, xâm nhập mặn ngày càng trầm trọng.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh biểu dương các tổ chức, cá nhân có hoạt động tuyên truyền, bảo vệ tài nguyên nước và thu hút sự quan tâm, tham gia tích cực của toàn xã hội; góp phần thay đổi nhận thức, hành vi, thói quen, cách ứng xử với tài nguyên nước ở hiện tại và tương lai.

Các cơ quan, đoàn thể và học sinh trên địa bàn huyện Tuy Phước diễu hành hưởng ứng lễ mít tinh. Ảnh: V.L

Đồng thời, kêu gọi mỗi cá nhân, đoàn thể, tổ chức, địa phương nỗ lực hành động, phát huy các sáng kiến trong khai thác và sử dụng nước tiết kiệm. Đẩy mạnh các chương trình, dự án đảm bảo nước sạch và vệ sinh cho mọi người, nhất là tại vùng sâu, vùng xa, vùng biển, hải đảo. Qua đó góp phần tích cực vào thúc đẩy phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước phục vụ nhu cầu sử dụng nước của nhân dân.


Tác giả: VĂN LỰC
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật