A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghiệm thu đề tài khoa học đặt nội khí quản khó ở bệnh nhân phẫu thuật có gây mê toàn diện

(BĐ) - Chiều 6.3, Hội đồng KH&CN tỉnh tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu các yếu tố tiên lượng và tỷ lệ đặt nội khí quản khó ở bệnh nhân phẫu thuật gây mê toàn diện tại BVĐK tỉnh. Đề tài do BS.CK2 Nguyễn Văn Huấn làm chủ nhiệm.

Chủ nhiệm đề tài đã tiến hành nghiên cứu 200 bệnh nhân tuổi từ 18. Đây là các bệnh nhân đã được gây mê toàn diện để mổ chương trình tại BVĐK tỉnh từ tháng 8.2022 đến hết tháng 2.2024, thỏa mãn các tiêu chuẩn chọn bệnh và loại trừ được đưa vào nghiên cứu.

Hội đồng KH&CN tỉnh tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu các yếu tố tiên lượng và tỷ lệ đặt nội khí quản khó ở bệnh nhân phẫu thuật gây mê toàn diện tại BVĐK tỉnh. Ảnh: AN

Qua quá trình nghiên cứu, chủ nhiệm đề tài đưa ra kết luận: Các yếu tố dự kiến đặt nội khí quản khó đánh giá trước phẫu thuật, như Mallampati, Cormak – Lehane, bảng điểm LEMON có giá trị trong tiên lượng nội khí quản khó. Trong khuôn khổ nghiên cứu đề tài thì nội khí quản khó của Mallampati là 12,5%, Cormak-Lehane 12%, theo điểm LEMON 13%. Nội khí quản khó thực tế nghiên cứu gặp là 18 bệnh nhân (9%). Cách xử trí nội khí quản khó bằng các phương tiện sẵn có như cây bougie, mask thanh quản, đặt ngược dòng,… có hiệu quả trong đặt nội khí quản. Kết quả đánh giá đã định hướng sự chuẩn bị bệnh nhân và các phương pháp thay thế, hỗ trợ thiết bị phù hợp.

Chủ nhiệm đề tài đã đưa quy trình kiểm soát đường thở khó và đặt nội khí quản khó tại BVĐK tỉnh, đồng thời đề xuất triển khai kỹ thuật kiểm soát đường thở khó và đặt nội khí quản khó cho các bệnh viện ở tuyến huyện, nếu ở đó có đủ nhân lực và trang thiết bị cho đặt nội khí quản khó. Kết quả, Hội đồng KH&CN tư vấn đánh giá, nghiệm thu tiến hành bỏ phiếu nghiệm thu dự án loại: Xuất sắc.


Tác giả: AN NHIÊN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật