|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhân ngày toàn dân hiến máu tình nguyện 7.4: Nhiệt huyết bắc nhịp cầu sự sống

Phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh đang lan tỏa mạnh mẽ, thu hút nhiều tầng lớp nhân dân tham gia. Cùng với tấm lòng của những người cho máu, đội ngũ cán bộ, tình nguyện viên Chữ thập đỏ làm công tác vận động hiến máu dù âm thầm, lặng lẽ nhưng đóng vai trò hết sức quan trọng.

Thị xã Hoài Nhơn tổ chức hiến máu hưởng ứng ngày Ngày toàn dân HMTN 7.4

Không chùn bước trước khó khăn
Ngay cả trong giai đoạn 2019 - 2021, lúc dịch Covid-19 hoành hành khắp nơi, toàn tỉnh tuy có lúc khan hiếm nguồn máu dự trữ nhưng chưa từng thiếu máu để truyền cho người bệnh. Tại Hội nghị tôn vinh các tập thể, cá nhân hiến máu tình nguyện (HMTN) tiêu biểu toàn tỉnh diễn ra cuối năm 2022, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã biểu dương nỗ lực của đội ngũ làm công tác vận động, khẳng định sự đóng góp lớn lao, âm thầm, luôn sát cánh với người hiến máu trong giai đoạn khó khăn nhất của họ.
Cho đến nay, công tác vận động HMTN đã được đa số cấp hội CTĐ trong tỉnh tổ chức bài bản và chuyên nghiệp. Trong đó, đội ngũ lãnh đạo hội CTĐ các huyện chủ động tham mưu sớm với chính quyền xây dựng kế hoạch vận động; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, địa phương tập trung chỉ đạo, triển khai.

Bà Thái Kim Dung động viên người HMTN. Ảnh: Hội CTĐ huyện An Lão

Nhiều năm trước, An Lão từng là “vùng trũng” của phong trào HMTN trong tỉnh bởi rào cản là suy nghĩ của người dân, rằng “hiến máu không tốt cho sức khỏe”. Sau khi nhận nhiệm vụ Chủ tịch Hội CTĐ huyện An Lão, bà Thái Kim Dung tích cực đổi mới phương pháp tuyên truyền, vận động, thường xuyên nắm bắt tâm tư người dân để thuyết phục hiệu quả.
Cùng với việc tổ chức những buổi lễ phát động, treo băng rôn, áp phích ở những vị trí dễ quan sát, nơi tập trung đông người, diễu hành bằng xe loa lưu động, bà Dung phối hợp với cán bộ CTĐ cơ sở thực hiện giải pháp “mưa dầm thấm lâu” và “nói có sách, mách có chứng”. Theo đó, bà cùng đội ngũ vận động của huyện tích cực len lỏi khắp các thôn, xã, lấy chính thành tích HMTN của bản thân và các thành viên trong gia đình mình làm “minh chứng” để thuyết phục người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số. 
“Đến giờ, phong trào HMTN đã phủ khắp 9 xã, 1 thị trấn của huyện. Ngoài những đợt hiến máu tập trung luôn vượt chỉ tiêu đề ra, Huyện Hội còn thành lập 3 đội ngân hàng máu sống, sẵn sàng cung cấp máu tình nguyện cho những trường hợp cấp cứu tại TTYT huyện, BVĐK khu vực Bồng sơn và BVĐK tỉnh”, bà Dung cho hay.
Thơm thảo những tấm lòng
1 giờ ngày cuối tháng 3, đang chuẩn bị chìm vào giấc ngủ sau khi giải quyết xong mớ bài tập về nhà, sinh viên Trần Văn Hậu, Chủ nhiệm CLB Máu sống Trường ĐH Quy Nhơn, bất ngờ nhận được cuộc gọi từ người nhà một bệnh nhân nữ ở BVĐK tỉnh bị băng huyết và tụt tiểu cầu nhóm máu O. Tỉnh hẳn người sau cuộc gọi, Hậu lục tìm trong danh sách có sẵn, gọi cả tiếng đồng hồ nhưng vẫn không có ai đáp ứng được. “Lúc đó, tôi cảm thấy vô cùng bế tắc. Rồi bỗng chợt nhớ đến Đỗ Hoàng Chỉnh, học ngành Sư phạm Hóa có cùng nhóm máu này. Vậy là tôi chạy thẳng đến nhà bạn, gõ cửa giữa đêm. May quá, bạn đồng ý ngay. Tôi chở bạn ra bệnh viện, ở cùng bạn cho đến khi ca hiến máu thực hiện xong lúc 5 giờ sáng”, Hậu kể.
Cả hai chàng sinh viên đều mệt nhoài, nhưng nhìn thấy nụ cười của người nhà thay cho khuôn mặt lo lắng lúc đầu, họ bảo: Bỏ qua một giấc ngủ để cứu lấy một mạng người, rất đáng mà!
Người vận động hiến máu, ngoài số cán bộ CTĐ, có rất đông thanh niên, phụ nữ, sinh viên và cả người dân lao động bình thường, xung phong nhận lãnh việc này. Công việc âm thầm, lặng lẽ, mất nhiều thời gian, thậm chí còn “làm phiền” người khác - vậy điều gì làm họ dốc toàn tâm như vậy? Nhiều người nhà bệnh nhân sau khi nhận máu hiến tình nguyện nêu cảm nhận: Chắc chắn là từ lòng thương người, bởi việc không ai ép, không lương mà có khi phải bỏ tiền túi, bởi sự gấp gáp, biểu cảm đầy ắp lo âu cho… người dưng. Bởi hàng giờ chờ đợi người hiến thực hiện việc kiểm tra, xét nghiệm, lấy máu. Bởi phải gác công việc riêng, có khi là thu nhập hằng ngày thì chỉ có thể giải thích bằng một chữ duy nhất - “tình người”.

Anh Trần Kim Hữu chở chị Đặng Thị Ngọc Hường, người có nhóm máu hiếm và con trai 14 tháng tuổi từ xã Hoài Châu Bắc (TX Hoài Nhơn) lên BVĐK tỉnh Gia Lai vào chiều 22.3 để hiến máu hiếm giúp bệnh nhân người dân tộc Jarai bị xuất huyết tiêu hóa. Ảnh: CLB Máu sống Hoài Nhơn

Cứ vậy, từ TX Hoài Nhơn, rất nhiều lần, Chủ nhiệm CLB máu sống TX Hoài Nhơn Trần Kim Hữu lấy xe nhà, bỏ tiền túi đổ xăng, chạy vòng vòng khắp thị xã đón từng tình nguyện viên HMTN, rồi chạy vào BVĐK tỉnh. Gần đây nhất, đang đi làm, nhận tin từ CLB Máu nóng Gia Lai có ca cần truyền máu hiếm, vậy là anh “a lô” khắp nơi, liên hệ được người hiến, gác việc dang dở, lấy xe nhà đến đón người hiến rồi chạy thẳng một mạch đến tỉnh Gia Lai, chờ đợi rồi hối hả quay về ngay. 
“Không nghĩ gì nhiều đâu chị ơi, chỉ biết người ta cần máu để giữ lại mạng sống của họ, trong khả năng của mình giúp được thì cố gắng thu xếp để giúp thôi. Mình không cho máu được vì nhóm máu không tương thích, nên chỉ góp sức tạo điều kiện để người hiến với người nhận tiếp cận nhau. Vậy thôi à”, anh thợ sắt chân chất Trần Kim Hữu bộc bạch.


Tác giả: Ngọc Tú
Nguồn:ctd.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật