A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phẫu thuật cắt bè củng mạc cải tiến trong điều trị bệnh glôcôm nguyên phát

Ngày 07/7/2011 Hội đồng khoa học tỉnh đã tiến hành nghiệm thu đề tài: Nghiên cứu kết quả phẫu thuật cắt bè củng mạc cải tiến trong điều trị bệnh glôcôm nguyên phát do BS Nguyễn Thanh Triết làm chủ nhiệm và Bệnh viện Mắt là cơ quan chủ trì.

Glôcôm là một nhóm bệnh, thường biểu hiện đặc trưng bởi bệnh lý thần kinh thị giác phối hợp với mất thị trường. Nếu bệnh không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến tổn thương thần kinh thị giác trầm trọng và không hồi phục.  

Kết quả nghiên cứu phẫu thuật cắt bè ủng mạc (CBCM) cải tiến trong điều trị glôcôm nguyên phát cho thấy: tác dụng hạ nhãn áp tốt, nhãn áp trung bình sau phẫu thuật là 16,16 ± 0,42mmHg, theo dõi nhãn áp ở thời điểm 1 tháng là 100%, sau 3 tháng là 98% và sau 6 tháng là 96%. Thị lực sau phẫu thuật 1 tháng là 0,23 ± 0,23, sau 3 tháng 0,25 ± 0,26 và sau 6 tháng 0,26 ± 0,26. Biến chứng trong và sau phẫu thuật đều là những biến chứng nhẹ. Tỷ lệ điều chỉnh nhãn áp sau phẫu thuật 6 tháng của phẫu thuật CBCM cải tiến 96% (CBCM 84%); tỷ lệ sẹo bọng nhiều và vừa sau 6 tháng của phẫu thuật CBCM cải tiến 96% (CBCM 68%); tỷ lệ sẹo bọng dẹt và xơ sau 6 tháng của phẫu thuật CBCM cải tiến 4% (CBCM 32%).

Hồ củng mạc được tạo ra trong phẫu thuật CBCM cải tiến cho kết quả thành công cao trong điều trị bệnh glôcôm nguyên phát. Kết quả ban đầu cho thấy hiệu quả điều chỉnh nhãn áp tốt hơn các kỹ thuật mổ glôcôm hiện nay.

Đề tài được đánh giá xếp loại xuất sắc./.


Tin nổi bật Tin nổi bật