A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tập trung đẩy mạnh đầu tư sản xuất, chăm lo tết cho người khó khăn

Ngày 6.2, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị trực tiếp kết hợp trực tuyến đánh giá tình hình KT-XH tháng 1.2024, triển khai nhiệm vụ trọng tâm tháng 2.2024 với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong tháng 1, tỉnh tập trung triển khai kế hoạch thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Lâm Hải Giang chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị.

Hoạt động DN tốt hơn, ngành gỗ đã có đơn hàng giữa năm

Báo cáo của Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Hoàng Nghi tại hội nghị cho thấy, triển khai Nghị Quyết số 75/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024, ngay đầu tháng 1, lãnh đạo UBND tỉnh đã làm việc với tất cả sở, ban, ngành, địa phương để nắm chắc tình hình, chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh hoàn thành đạt mức cao nhất kế hoạch phát triển KT-XH năm 2024.

Trong tháng 1.2024, tình hình sản xuất nông nghiệp tiếp tục giữ ổn định, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát. Các giải pháp cấp bách về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) và chính sách hỗ trợ ngư dân khai thác xa bờ tiếp tục được triển khai hiệu quả.

Trong sản xuất công nghiệp, tín hiệu vui đầu năm là nhiều DN bước vào cao điểm sản xuất để đáp ứng các đơn hàng trong năm 2024. Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng hơn 18,3% so với cùng kỳ. Các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh tiếp tục kêu gọi thu hút đầu tư, xây dựng nhà xưởng và hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất, kinh doanh.

Theo Giám đốc Sở Công Thương Ngô Văn Tổng, trong tháng 1, tỉnh đã thu hút 2 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư vào cụm công nghiệp với tổng diện tích 4,1 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 51 tỷ đồng. Dự kiến năm 2024, trên địa bàn tỉnh có 64 dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động sản xuất với tổng vốn đầu tư 7.333 tỷ đồng; trong đó 12 dự án trọng điểm với tổng vốn đầu tư 6.140 tỷ đồng, chiếm 84% so tổng vốn đầu tư. “Hoạt động DN đầu năm nay tốt hơn, nhiều DN ngành gỗ là thế mạnh của tỉnh đã ghi nhận có đơn hàng cho đến tháng 6.2024”, ông Tổng cho hay.

Toàn tỉnh đã thu hút mới 9 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 1.717 tỷ đồng. Kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 115,5 triệu USD, đạt 7% kế hoạch năm, tăng 7,9% so với cùng kỳ.

Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt hơn 1.343 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 1 ước đạt 9.077 tỷ đồng, tăng 5% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ. Thị trường hàng hóa phục vụ tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đảm bảo cung ứng nhu cầu của người dân.

Chăm lo cho người khó khăn đón tết là hoạt động rất được tỉnh quan tâm. Trong ảnh: Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn thăm hỏi, tặng quà trẻ khuyết tật được nuôi dưỡng tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội Bình Định nhân dịp đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh cũng nhanh chóng, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, các mục tiêu phát triển từ đầu năm, thúc đẩy phát triển KT-XH, gắn với triển khai đồng bộ, hiệu quả công tác quy hoạch tỉnh, quy hoạch vùng cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ vui xuân, đón Tết

Hoạt động được tỉnh tập trung từ tháng 1 đến nay là hoạt động chuẩn bị đón Tết Nguyên đán đã, đang và tiếp tục được tiến hành khẩn trương để phục vụ nhân dân và du khách vui xuân, đón Tết.

Để thu hút du khách đến tham quan, tạo không khí vui tươi mừng năm mới, ngành du lịch đã xây dựng, tổ chức nhiều chương trình, sự kiện thu hút nhân dân và du khách tham quan, thưởng thức. Qua đó, đánh dấu bước khởi đầu thành công trong chuỗi các sự kiện VH-TT&DL của tỉnh Bình Định năm 2024 với chủ đề “Thiên đường biển - Tỏa sáng phát triển” và góp phần đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch về Quy Nhơn - Bình Định. Tại các khu, điểm, điểm đến du lịch, cơ sở lưu trú lớn đã trang trí biểu tượng về Tết cổ truyền Việt Nam để du khách check-in và có nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn để thu hút khách. Tỉnh tiếp tục đẩy mạnh quảng bá xúc tiến để đưa Bình Định là địa phương dẫn đầu về đón khách du lịch MICE của miền Trung và cả nước, tháng 1.2024 đã tổ chức hơn 30 hội nghị, hội thảo gần 4.890 lượt khách.

Thông tin từ Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đỗ Thị Diệu Hạnh, ngoài các chính sách hỗ trợ theo quy định của nhà nước, tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức, cá nhân trong - ngoài tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà chăm lo tết hết sức chu đáo cho gia đình chính sách, người có công, hộ nghèo, cận nghèo, hộ ở địa bàn khó khăn, trẻ em hoàn cảnh đặc biệt... với gần 193 nghìn suất quà, hơn 71,59 tỷ đồng. “Nhờ đó, ổn định đời sống và chăm lo Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo, đối tượng xã hội trên địa bàn tỉnh trong dịp tết Nguyên đán này tốt hơn, yên tâm vui xuân đón tết cổ truyền”, bà Hạnh nói.

Cùng với đó, các hoạt động chuẩn bị phục vụ tết của ngành y tế, VH-TT&DL, đảm bảo an toàn giao thông, an ninh trật tự, chỉnh trang đô thị tạo điểm nhấn cho nhân dân và du khách vui xuân đón tết… cũng đã sẵn sàng.

Giám đốc Sở Y tế Lê Quang Hùng thông tin, cho đến nay ngành y tế đã lên kế hoạch và đảm bảo cung ứng đủ thuốc, vật tư y tế, hóa chất, máu phục vụ cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân trong tết. Tất cả cơ sở y tế đảm bảo trực Tết theo đúng quy định của Bộ Y tế, đảm bảo điều trị và chăm sóc người bệnh, cấp cứu trong dịp tết. Tổ chức thường trực phòng chống dịch và thành lập các tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh; bảo đảm y tế tại các sự kiện, lễ hội quan trọng của tỉnh trong dịp tết.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận các giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai nhiệm vụ, mục tiêu trong năm 2024.

Tích cực hỗ trợ đầu tư sản xuất kinh doanh và chăm lo tết

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn cho rằng, bức tranh KT-XH trong tháng đầu năm 2024 có nhiều tín hiệu tích cực. Hoạt động các DN tốt hơn, nhiều DN ngành gỗ đã có đơn hàng cho tới tháng 6. Bên cạnh đó, hiện có nhiều nhà đầu tư tìm đến với tỉnh. “Do vậy, lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương phải cùng vào cuộc, tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư, DN. Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo tết được tỉnh, các ngành và địa phương tổ chức hiệu quả, rộng khắp, giúp nhân dân yên tâm vui xuân đón tết”, Chủ tịch Phạm Anh Tuấn đánh giá.

Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai thực hiện đạt các chỉ số phát triển KT-XH đã được phân khai cụ thể, nghiêm túc. Trong đó, lưu ý phải thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của từng ngành, lĩnh vực, tạo sự khác biệt, nền tảng để đột phá, phát triển thời gian tới.

Đi vào cụ thể, ngành nông nghiệp và các địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi một cách triệt để, để tạo vùng nguyên liệu phục vụ các nhà máy chế biến; định hướng phát triển lại ngành khai thác thủy sản và chuyển đổi nghề cho ngư dân.

“Tập trung đảm bảo tết cho người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách. Tôi rất mừng là chúng ta kế thừa được truyền thống, năm nay, chúng ta chăm lo cho người nghèo đón tết rất tốt. Sở LĐ-TB&XH rà soát ngay lại lần cuối xem những trường hợp nào trong diện hỗ trợ, nhất là những trường hợp vô gia cư để đưa họ vào nơi ở đàng hoàng và lo cho họ đón tết”. Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn

Ngành Du lịch và các ngành, địa phương tổ chức chương trình du lịch, đặc biệt lưu ý dịp tết nguyên đán này, tạo không gian, sự kiện ấn tượng thu hút người dân, du khách. Bên cạnh đó, cố gắng ngay sau tết sân bay Phù Cát sẽ phải bằng mọi cách đón được chuyến bay thẳng đầu tiên.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh cũng đề nghị các ngành, địa phương chuẩn bị cho công tác tổ chức 2 sự kiện quan trọng tại tỉnh, đó là Hội chợ quốc tế đồ gỗ hàng phong cách ngoài trời tại TP Quy Nhơn năm 2024 và Giải Đua thuyền máy công thức 1-F1H20 và Giải Aquabike nhà nghề Quốc tế Bình Định - 2024. Các sở ngành phải cùng vào cuộc quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn tổ chức thành công 2 sự kiện này để góp phần quảng bá hình ảnh Bình Định với thế giới. Sở KH&ĐT phối hợp các cơ quan liên quan chuẩn bị đối thoại DN ngay sau Tết.

Đối với công tác chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn nhấn mạnh tập trung đảm bảo tết cho người dân, nhất là hộ nghèo, cận nghèo, hộ chính sách. Tôi rất mừng là chúng ta kế thừa được truyền thống, năm nay, chúng ta chăm lo cho người nghèo đón tết rất tốt. Sở LĐ-TB&XH rà soát lại ngay xem những trường hợp nào trong diện hỗ trợ mà chưa được hỗ trợ, nhất là những người vô gia cư đưa vào nơi ở đàng hoàng và lo cho họ đón tết. Các địa phương tập trung làm cho phố phường, làng xóm sạch đẹp, khang trang để người dân vui xuân đón tết, để chúng ta đón khách du lịch và cả đồng bào Bình Định từ các nơi trở về thấy được sự thay đổi của quê hương Bình Định.

Cụm linh vật rồng xuân Giáp Thìn 2024 khánh thành phục vụ người dân và du khách dịp tết này.

Sở VH-TT và đơn vị liên quan chuẩn bị tốt kịch bản, nội dung chương trình nghệ thuật đặc biệt Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Ðảng Cộng sản Việt Nam và đón giao thừa, Lễ hội kỷ niệm 235 năm Chiến thắng Ngọc Hồi - Đống Đa (1789 - 2024), chuỗi hoạt động văn hóa, văn nghệ phục vụ nhân dân, du khách vui xuân, đón  tết.  

Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành liên quan, địa phương tăng cường kiểm tra, quản lý, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn trật tự xã hội, PCCC trong dịp tết; ngành y tế đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu kịp thời. Nhắc nhở cơ quan chính quyền, bố trí trực tết để kịp thời giải quyết tình huống có thể xảy ra và giải quyết công việc, thủ tục theo nhu cầu người dân…


Tác giả: MAI HOÀNG
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật