|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ân Hữu xây dựng nông thôn mới bằng tư duy đột phá

Năm 2012, Ân Hữu là xã đặc biệt khó khăn của huyện Hoài Ân đăng ký xây dựng nông thôn mới. Đến đầu năm 2021, khi ra khỏi diện xã đặc biệt khó khăn, Ân Hữu chuyển đổi mạnh cơ cấu cây trồng, giúp người dân tăng cao thu nhập. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch theo hướng tích cực, trong đó nông - lâm nghiệp chiếm 9,5%; tiểu thủ công nghiệp - xây dựng 14%; thương mại - dịch vụ 17%.

Ông Trần Minh Khương, Chủ tịch UBND xã Ân Hữu, cho biết, quyết tâm chuyển đổi thành công cơ cấu cây trồng trên địa bàn xã đã cho kết quả tích cực. Người dân chuyển dần từ trồng keo sang trồng các loại cây ăn trái, cho thu nhập cao gấp 2 - 3 lần. Bên cạnh đó, xã đưa nhiều dự án chăn nuôi bò giống, heo thịt về địa bàn và hướng dẫn kỹ thuật cho người dân. Đến nay, tổng đàn trâu bò của xã ổn định hằng năm khoảng 1.600 con bò, gần 20.000 con heo, cùng đàn gia cầm hơn 37.000 con. UBND xã đã lập phương án hỗ trợ người dân cải tạo 35 ha vườn tạp bằng giống cây bưởi da xanh, dừa xiêm, đem lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó có 5 ha bưởi được cấp chứng nhận VietGAP.

Nhờ chuyển đổi hiệu quả diện tích trồng keo sang các loại cây trồng khác, người dân xã Ân Hữu nâng cao thu nhập, đời sống. Ảnh: N.N

Đặc biệt, từ năm 2012 - 2023, địa phương đã huy động trên 79 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí. Đến nay, hệ thống giao thông liên xã, liên thôn được bê tông hóa đạt 100%. Hệ thống thủy lợi được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sản xuất của người dân. Xã đầu tư và tranh thủ nguồn lực xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung và nâng cấp các điểm trường học, trạm y tế đảm bảo đạt chuẩn theo tiêu chí nông thôn mới. Các thiết chế văn hóa phục vụ tốt cho các hoạt động cộng đồng. Chất lượng môi trường sống có bước chuyển biến, nhất là vấn đề xử lý rác thải ở khu dân cư, tạo cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp. Bên cạnh đó, các chương trình, dự án phát triển sản xuất nông nghiệp được triển khai có hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Ân Hữu đạt trên 49,16 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,53%...

Ông Mai Văn Mê (ở thôn Xuân Sơn) vui vẻ cho biết, vườn bưởi nhà ông đang trĩu cành lại bán được giá nhờ làm theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật nhiều năm qua. Ông và nhiều người dân rất tâm đắc với những con đường rộng, thoáng, trường lớp khang trang, trạm y tế và nhà sinh hoạt cộng đồng ở cả 6 thôn đều đẹp, điện đường được thắp sáng trên các lối xóm, an ninh trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. 

Theo ông Nguyễn Hữu Khúc, Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân, Ân Hữu là một trong những địa phương có xuất phát điểm tương đối thấp; tuy nhiên, với sự quyết tâm chính trị, sự đoàn kết, sáng tạo của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân, xã đã tạo được bước đột phá trên các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương; nhất là hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận năm 2023.


Tác giả: NGỌC NGA
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật