|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giám sát kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tại xã Ân Hữu

Chiều ngày 7.10, Đoàn giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện do đồng chí Trần Hữu Lợi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện làm trưởng đoàn đã tổ chức giám sát kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững tại xã Ân Hữu.

Theo báo cáo, xã Ân Hữu có 6 thôn, 1.794 hộ với 7.045 khẩu. Cuối năm 2023 toàn xã có 109 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 6,07% và 77 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 4,42%. Thu nhập bình quân đầu người trên 49 triệu/người/năm.

Trên cơ sở các chính sách, xã Ân Hữu đã triển khai nhiều giảm pháp giảm nghèo. Theo đó, phối hợp với Ngân hàng chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho vay các chương trình, tổng dư nợ trên 62,8 tỷ đồng; đặc biệt trong đó có 123 hộ nghèo, dư nợ 8,529 tỷ đồng và 207 hộ cận nghèo, dư nợ 8,755 tỷ đồng. Cấp 190 thẻ BHYT hộ nghèo và 230 thẻ BHYT cận nghèo theo quy định. Hỗ trợ 4 hộ nghèo, cận nghèo về nhà ở với số tiền 225 triệu đồng.

Về triển khai các dự án, địa phương đã phân bổ 239 triệu đồng hỗ trợ cho 17 hộ gia đình chăn nuôi heo F1; 143,4 triệu đồng hỗ trợ cho 8 hộ chăn nuôi bò; mở 2 lớp dạy nghề với 62 học viên (kỹ thuật trồng cây có múi và may mặc); phối hợp với các đơn vị tổ chức 01 phiên giao dịch việc làm với 60 lao động tham gia, tạo điều kiện cho 6 lao động làm việc có thời hạn tại các nước Hàn Quốc, Nhật Bản; đồng thời, phát huy Hệ thống Đài truyền thanh ứng dụng CNTT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, nhất là các chính sách về công tác giảm nghèo.

Tại buổi giám sát, địa phương kiến nghị cấp có thẩm quyền tăng mức hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo theo học các lớp đào tạo nghề ngắn hạn; các ngành chuyên môn của huyện tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ địa phương thực hiện các dự án, mô hình giảm nghèo đạt hiệu quả; tái hỗ trợ cho các hộ gia đình chăn nuôi xảy ra dịch bệnh.

Kết luận giám sát, đồng chí trưởng đoàn đã đánh giá cao kết quả đạt được trong công tác giảm nghèo của địa phương. Đồng thời, đề nghị xã Ân Hữu cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể: Tiếp tục xác định công tác giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao ý thức và hành động của cán bộ, nhân dân về thực hiện các giải pháp giảm nghèo. Chú trọng lồng ghép thực hiện các dự án, mô hình phát triển kinh tế phù hợp với địa phương nhằm nâng cao thu nhập gắn với công tác kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, phân công cho từng hội, đoàn thể, các ngành theo dõi, bám sát từng thôn để hướng dẫn, hỗ trợ người dân tập trung sản xuất để thoát nghèo. Đánh giá thực chất hiệu quả thực hiện các Dự án để rút kinh nghiệm. Trước mắt, địa phương đẩy nhanh tiến độ rà soát hộ nghèo, cận nghèo, hộ có mức sống thu nhập trung bình năm 2024 đảm bảo theo tiến độ huyện giao.


Tác giả: Tống Bình
Nguồn:hoaian.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật