A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao lưu biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm tại Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít

Chiều 6/7, tại di tích Tháp Đôi, Thành phố Quy Nhơn, Sở Văn Hóa và Thể thao Bình Định đã tổ chức buổi giao lưu biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm giữa tỉnh Ninh Thuận và tỉnh Bình Định. Hoạt động nhằm phát huy giá trị văn hoá Chăm thông qua việc biểu diễn nghệ thuật dân gian Chăm, gắn với giới thiệu các di tích đến với người dân và du khách, phục vụ du khách tham quan, gắn với mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Bình Định.

Đồng Chí Huỳnh Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định phát biểu tại buổi giao lưu


Phát biểu tại buổi giao lưu, ông Huỳnh Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bình Định cho biết: Bình Định là vùng đất có bề dày lịch sử văn hóa lâu đời với di sản vô giá, là hệ thống di tích các tháp Chăm cổ. Các tháp Chăm ngàn năm tuổi ở tỉnh Bình Định có nét độc đáo, bí ẩn, thể hiện trình độ kiến trúc và nghệ thuật Chămpa ở từng giai đoạn phát triển khác nhau. Hiện nay, tỉnh Bình Định có 8 cụm tháp nổi tiếng là: Bánh Ít, Dương Long, Tháp Đôi, Cánh Tiên, Phú Lốc, Thủ Thiện, Bình Lâm và Hòn Chuông. Đã ngàn năm trôi qua, nhưng các cụm tháp Chăm ở đây còn khá nguyên vẹn, như là một báu vật, điểm đến hấp dẫn đối với du khách gần xa.

Các tiết mục trình diễn giao lưu văn hóa của Đoàn Nghệ thuật văn hóa dân gian Chăm tỉnh Ninh Thuận và đồng bào Chăm Hroi của huyện Vân Canh (Bình Định) biểu diễn.


Hoạt động giao lưu lần này là để kết nối tình đoàn kết giữa người Chăm ở Ninh Thuận và người Chăm (nhánh Chăm Hroi) ở Bình Định. Ngoài ra, với tinh thần giao lưu, học hỏi và truyền dạy nghệ thuật truyền thống không chỉ góp phần bảo tồn và phát triển nghệ thuật văn hóa Chăm, mà với những tiết mục độc đáo này sẽ là điểm nhấn để thu hút khách du lịch, qua đó tạo thêm sản phẩm du lịch văn hoá, quảng bá giá trị tháp Chăm đến với du khách, thu hút du khách đến với Bình Định.

Chương trình tiếp tục diễn ra đến hết ngày 10/7, tại Tháp Đôi và Tháp Bánh Ít. Gồm các tiết mục biểu diễn hòa tấu nhạc cụ Chăm (trống Ghinăng, kèn Saranai, trống Paranưng); múa Chăm; hát dân ca Chăm; trình diễn nghệ thuật làm gốm, dệt thổ cẩm truyền thống của người Chăm… vào hai buổi sáng, chiều trong các ngày. Cụ thể, tại Tháp Đôi vào các ngày 7, 9 và 10/7; tại Tháp Bánh Ít vào ngày 8/7.

Một số hình ảnh tại Buổi Giao lưu:

Biểu diễn dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm Ninh Thuận

Các chương trình biểu diễn tại di tích Tháp Đôi

 

Biểu diễn hoạt động văn hoá Chăm tại di tích Tháp Bánh Ít

Hoạt động đã thu hút rất đông người dân và du khách tham quan


Tác giả: Nguyễn Trung - TTTTXTDL
Nguồn:dulichbinhdinh.com.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật