A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giao lưu võ thuật tại Tây Sơn: Tái hiện Đao xung thiên của danh tướng Võ Văn Dũng

Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng ở xã Tây Phú (huyện Tây Sơn) sáng 3.8 trở nên náo nhiệt bởi hoạt động giao lưu biểu diễn võ thuật của các đoàn võ thuật trong và ngoài nước về Bình Định tham gia Liên hoan Quốc tế võ cổ truyền Việt Nam lần thứ VIII - Bình Định năm 2023.

Các đoàn tham gia giao lưu đều cố gắng mang đến những bài quyền, biểu diễn binh khí, đối luyện tay không… được dàn dựng công phu tạo ấn tượng cho người xem. Những võ sư, võ sinh của các CLB võ cổ truyền huyện Tây Sơn đến từ các võ đường: Hồ Sừng, Hồ Sơn Hào, Phan Thọ, Hồ Bé biểu diễn mở màn nhiều tiết mục đặc sắc như: Đao xung thiên, thiết phiến, song chùy, nhị khúc, song đao, tay không chống binh khí gây ấn tượng; trong đó, tiết mục đồng diễn Đao xung thiên do các võ sĩ của võ đường Hồ Sừng biểu diễn đã quảng bá được nét tinh túy võ cổ truyền Bình Định vang danh, lưu truyền từ thời Tây Sơn.

Tiết mục biểu diễn mở màn của võ sĩ, võ sinh đến từ các CLB võ cổ truyền huyện Tây Sơn gây ấn tượng. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Đao xung thiên là bài võ sử dụng đại đao - loại võ khí được Võ Văn Dũng sử dụng khi ra trận. Biệt tài sử dụng đại đao của ông được Nguyễn Nhạc tán thưởng bằng hai câu thơ: “Phá trung sơn tặc dị/ Thắng Văn Dũng đao nan” (Tạm dịch: “Phá giặc trong núi thì dễ/ Thắng được cây đao của Văn Dũng là rất khó”). Được biểu diễn bài Đao xung thiên Ngay tại đền thờ của Ngài là một niềm vinh dự lớn, hơn nữa được coi như một lời sự tri ân vị dũng tướng thời Tây Sơn.

Chương trình biểu diễn của đoàn Tinh võ đạo Nga giới thiệu về môn phái mình cũng tạo dấu ấn trong lòng khán giả. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Buổi biểu diễn giao lưu võ thuật tại Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng đã thu hút đông đảo người dân địa phương, du khách đến xem, cổ vũ. Các đoàn võ thuật quốc tế Tinh hoa võ đạo Nga, Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Nga cũng gây ấn tượng cho khán giả với những bài quyền, trường côn, kiếm… mang đậm nét tinh hoa võ Việt.

Võ sư Popov Iurii, trưởng đoàn Liên đoàn Võ cổ truyền Việt Nam tại Nga, chia sẻ: “Chúng tôi rất vui khi từ Nga đến tham gia liên hoan tại quê hương võ thuật Bình Định. Đây là một sự kiện tuyệt vời mà các môn phái võ Việt từ khắp nơi trên thế giới hội tụ giao lưu. Chúng tôi nhận lãnh trách nhiệm sẽ tiếp tục phát triển võ thuật Việt Nam tại Nga. Hy vọng rằng trong tương lai chúng ta cùng đi theo con đường võ thuật cùng với Việt Nam và những quốc gia mà võ thuật Việt Nam đang phát triển”.

Đoàn môn phái Nam Thiếu Lâm Tự Sơn Đông tạo dấu ấn qua chương trình biểu diễn được dàn dựng bài bản. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Từ miền Bắc xa xôi, đoàn môn phái Nam Thiếu Lâm Tự Sơn Đông (thuộc Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT Thái Nguyên) tạo dấu ấn qua chương trình dàn dựng bài bản biểu diễn các tiết mục quyền, binh khí, đối luyện tay không, đối luyện binh khí.

Võ sư Trịnh Đức Sung, trưởng đoàn môn phái Nam Thiếu Lâm Tự Sơn Đông, chia sẻ: “Chúng tôi cảm thấy rất tuyệt vời khi được cùng các đoàn võ thuật trong nước và quốc tế về biểu diễn tại Bình Định - vùng đất được mệnh danh “đất Võ, trời Văn”. Qua các tiết mục biểu diễn giao lưu, chúng tôi được thưởng thức, học hỏi những bài võ hay của võ cổ truyền Bình Định cùng các môn phái khác. Không những vậy, chúng tôi còn hiểu thêm được nhiều về lịch sử võ học của dân tộc để thấy tự hào hơn. Từ đó, cùng chung tay bảo tồn và phát huy tinh hoa võ học của Việt Nam”.

Đông đảo người dân, du khách đến xem biểu diễn võ thuật tại Đền thờ Đại tư đồ Võ Văn Dũng. Ảnh: NGỌC NHUẬN

Ông Trần Công Luận, ở xã Tây Phú, chia sẻ: “Tôi thấy rất tự hào về lịch sử, nền võ học của quê hương Tây Sơn - Bình Định được bạn bè trong nước và quốc tế mến mộ. Ngay tại đền thờ của vị danh tướng thời Tây Sơn, người dân địa phương được mãn nhãn với những tiết mục võ thuật đặc sắc, đẹp mắt  càng tự hào hơn về quê hương mình”.


Tác giả: NGỌC NHUẬN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật