A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn đẩy nhanh tiến độ xử lý lấn chiếm đất đai

Theo đánh giá của lãnh đạo TX Hoài Nhơn, đến nay, tiến độ xử lý lấn chiếm đất đai tại địa phương còn chậm so với yêu cầu đề ra. Các phòng, ban liên quan và UBND các phường, xã cần quyết liệt hơn trong công tác này để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh và thị xã giao.

Ngay sau kỳ nghỉ lễ 30.4 và 1.5, bộ phận chuyên môn của UBND xã Hoài Châu Bắc tiếp tục rà soát, thống kê, phân loại các trường hợp lấn chiếm đất đai trên địa bàn xã. Căn cứ kết quả này, địa phương tổng hợp, trình Ban Chỉ đạo xử lý lấn chiếm đất đai TX Hoài Nhơn (Ban Chỉ đạo thị xã) tiến hành họp xét theo đúng quy định pháp luật.

Ông Trần Đình Tý, Chủ tịch UBND xã Hoài Châu Bắc, cho biết: Xã lập tổ công tác về từng thôn tuyên truyền, hướng dẫn người dân tự kê khai, báo cáo chính quyền địa phương về diện tích đất đã lấn chiếm. Sau đó, UBND xã tổng hợp, phân loại, lập danh sách và niêm yết công khai tại các xóm, thôn để người dân tham gia ý kiến; đồng thời kiểm tra thực địa tình hình sử dụng đất, đo vẽ, lập bản đồ thửa đất từng trường hợp.

Ngoài ra, xã tiến hành xác định nguồn gốc đất đai, thời điểm sử dụng đất; đối chiếu với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương. Mỗi tháng, xã tổ chức rà soát hồ sơ 2 lần, sau đó trình Ban Chỉ đạo thị xã tiếp tục xem xét, xử lý.

Theo quy định, đối với các trường hợp lấn chiếm đất trước ngày 1.7.2014, nếu phù hợp quy hoạch và đảm bảo các quy định về đất đai thì cho phép tồn tại; thực hiện các thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy định. Đối với các trường hợp không đủ điều kiện cho phép tồn tại thì nêu cụ thể thời gian và hướng xử lý. Riêng các trường hợp lấn chiếm đất sau ngày 1.7.2014 thì nhà nước không công nhận quyền sử dụng đất; không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật hiện hành.

“Năm 2024, UBND TX Hoài Nhơn giao chỉ tiêu cho xã xử lý xong 170 trường hợp lấn chiếm đất. Đến hết tháng 4.2024, Ban Chỉ đạo thị xã đã họp, xét duyệt xong 44 trường hợp trên địa bàn xã. Số lượng được họp xét xong còn chậm so với chỉ tiêu đề ra”, ông Tý thẳng thắn nhìn nhận.

Tương tự, hiện UBND phường Hoài Đức cũng đang đẩy nhanh tiến độ xử lý lấn chiếm đất để đảm bảo chỉ tiêu mà UBND TX Hoài Nhơn giao. Theo ông Trần Văn Thắm, Phó Chủ tịch UBND phường Hoài Đức, địa phương tiếp tục tuyên truyền, vận động và hướng dẫn người dân kê khai. Qua đó, xác lập danh sách toàn bộ các trường hợp lấn chiếm đất xảy ra trên địa bàn phường. Đến cuối tháng 4.2024, phường hoàn tất hồ sơ đối với 38 trường hợp vi phạm, trình Ban Chỉ đạo thị xã họp xét; kết quả đã xét duyệt xong 16 trường hợp.

“Tiến độ xử lý lấn chiếm đất đai còn chậm so với yêu cầu là do lực lượng cán bộ chuyên môn ít. Ngoài ra, không ít hộ dân tại địa phương đang sử dụng đất lấn chiếm nhưng khi chính quyền địa phương yêu cầu kê khai theo quy định thì không tự giác chấp hành”, ông Thắm cho hay.

Theo Phòng TN&MT TX Hoài Nhơn, năm 2024, UBND tỉnh giao chỉ tiêu thị xã xử lý xong 1.983 trường hợp lấn chiếm đất đai trên địa bàn. Riêng UBND TX Hoài Nhơn phát động thi đua xử lý xong 2.024 trường hợp vi phạm trong năm 2024.

Đến hết tháng 4.2024, Ban Chỉ đạo thị xã họp, xét duyệt xong 778 trường hợp. Kết quả xét duyệt được niêm yết công khai theo quy định và thông báo rõ nội dung được phép, không được phép tồn tại cho người dân biết để thực hiện.

Tại cuộc họp xử lý lấn chiếm đất đai và đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình trên địa bàn TX Hoài Nhơn đầu tháng 4.2024, Bí thư Thị ủy Hoài Nhơn Phạm Trương cho rằng tiến độ xử lý lấn chiếm đất đai tại địa phương còn chậm so với phát động thi đua của UBND thị xã. UBND thị xã cần tập trung chỉ đạo các xã, phường và ngành chuyên môn quyết liệt hơn nữa để hoàn thành chỉ tiêu của tỉnh giao cũng như chỉ tiêu thi đua do thị xã phát động.

Ông Trần Đinh, Trưởng Phòng TN&MT TX Hoài Nhơn, cho hay: Các cơ quan chuyên môn của thị xã và UBND các xã, phường đã rất nỗ lực trong công tác xử lý lấn chiếm đất đai. Tuy nhiên, việc đo vẽ, thiết lập bản đồ thửa đất từng trường hợp gặp không ít khó khăn. Ngoài ra, nhân lực thiếu cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ xử lý.

“Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, trước mắt, lãnh đạo UBND thị xã liên hệ với cơ quan chuyên môn về đất đai của tỉnh để đo vẽ, lập trích lục bản đồ địa chính tại 17/17 xã, phường, ngoài ra hợp đồng thêm cán bộ địa chính tại các xã, phường để đảm bảo nguồn nhân lực, quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu xử lý lấn chiếm đất đai được UBND tỉnh giao và UBND TX Hoài Nhơn phát động”, ông Đinh cho biết thêm.            


Tác giả: VĂN LỰC
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật