A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lung linh những vườn hoa chờ Tết

Những ngày này, nhiều nhà vườn tất bật với cao điểm của vụ hoa Tết. Ðây là thời điểm nông dân phải theo dõi sát sao cây trồng, áp dụng nhiều biện pháp chăm sóc, bảo vệ để hoa có thể bung nở khoe sắc đúng tết Giáp Thìn 2024.

Khắp những nhà vườn chúng tôi đến, từ thành thị đến nông thôn đâu đâu cũng bừng sáng những hàng bóng đèn chiếu sáng xuyên đêm, cung cấp thêm ánh sáng cho cây quang hợp, kích thích sinh trưởng, thân và hoa nở theo mong muốn của người trồng. 

Ở TP Quy Nhơn, hoa Tết được trồng chủ yếu ở một số khu đất trống tại phường Nhơn Bình.

Tại làng hoa cúc Vĩnh Liêm nổi tiếng (phường Bình Định, TX An Nhơn), nhiều khu đất trồng hoa trước đây đã thu hẹp dần, nhường chỗ cho công trình xây dựng, phát triển đô thị, nhưng vẫn còn nhiều nông dân gắn bó với nghề truyền thống. Tuy quy mô trồng có giảm hơn so với trước đây, phần lớn mỗi hộ chỉ trồng vài trăm chậu cúc đại đóa, pha lê... Nhưng không khí khẩn trương, tập trung cho mùa hoa Tết vẫn rất rộn ràng.

Anh Phạm Văn Tùng, người trồng hoa cúc lâu năm ở Vĩnh Liêm, chia sẻ: “Chúng tôi cố gắng giữ nghề truyền thống, dù vất vả nhưng vẫn làm vì niềm vui thích. Nếu ai đơn thuần trồng hoa mà chỉ nghĩ về kinh tế thì khó lắm, bởi không “hiểu hoa” để chăm sóc, nhất là khi thời tiết thất thường”.

Trong khi đó, làng hoa Bình Lâm (xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước) có nhiều niềm vui mới. Bên cạnh phần lớn các hộ vẫn duy trì trồng hoa cúc, vạn thọ trong các chậu kiểng cỡ trung và lớn, có 10 hộ nông dân tham gia  HTX Dịch vụ hoa cây kiểng Bình Lâm (thành lập tháng 1.2023) là nơi thí điểm áp dụng KH&CN vào trồng hoa giống cấy mô trong nhà kính, trồng hoa trong chậu nhỏ trên giàn kê trong nhà màng.

Dẫn chúng tôi tham quan mô hình nhà kính, nhà màng chung của HTX Dịch vụ hoa cây kiểng Bình Lâm (các hội viên còn trồng hoa ở nhà màng riêng), ông Văn Tấn Thành, Giám đốc HTX, phấn khởi cho biết: “Từ áp dụng mô hình trồng hoa mới, HTX sẽ góp phần đa dạng hóa sản phẩm làng hoa, cung cấp cho người dân chơi Tết các loại hoa cúc Pico, cúc họa mi, cúc mâm xôi, hoa dạ yến thảo, đồng tiền... trồng trong chậu nhựa mini. Chỉ tính riêng trong nhà màng trồng hoa chung của HTX, sẽ có hơn 6.000 chậu hoa các loại cung cấp ra thị trường vào dịp Tết này”. 

Hiện tại, niềm vui chung của người trồng hoa trong tỉnh là thời tiết năm nay thuận lợi hơn cho việc trồng hoa. Nắng ấm đã về với các nơi trồng hoa, soi sáng hơn niềm hy vọng về một mùa hoa Tết bội thu, nỗi vất vả của người nông dân được đền đáp khi sắc hoa tươi thắm hiện diện ở nhiều ngôi nhà ngày Xuân. 


Tác giả: HOÀI THU - NGUYỄN DŨNG
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật