A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kiểm tra tình hình xây dựng NTM năm 2021 trên địa bàn huyện Phù Mỹ

(binhdinh.gov.vn) - Sáng 2/6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phù Mỹ về tình hình thực hiện kế hoạch xây dựng NTM năm 2021 ở địa phương. Cùng tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở ngành là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh và Văn phòng điều phối NTM Bình Định.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phù Mỹ, đến nay, toàn huyện có 12/16 xã đạt chuẩn NTM; 3 xã đạt 16/19 tiêu chí và 1 xã đạt 14/19 tiêu chí. Trong đó, 2 xã Mỹ An và Mỹ Thành đang phấn đấu đạt chuẩn NTM năm 2021.

Tính đến hết tháng 5/2021, xã Mỹ Thành đã thực hiện đạt chuẩn 16/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Còn lại 03 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí 17 (Môi trường và an toàn thực phẩm), Tiêu chí 18 (Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật), Tiêu chí 19 (Quốc phòng và an ninh). Cùng thời điểm, xã Mỹ An cũng còn 03 tiêu chí chưa đạt là: Tiêu chí 13 (Tổ chức sản xuất), Tiêu chí 17 (Môi trường và an toàn thực phẩm), Tiêu chí 18 (Hệ thống tổ chức chính trị và tiếp cận pháp luật).    Nhằm giúp huyện Phù Mỹ và 2 xã phấn đấu thực hiện hoàn thành 3 tiêu chí chưa đạt, lãnh đạo các sở, ngành là thành viên Ban Chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh đã tham gia ý kiến đóng góp, đề xuất UBND tỉnh các giải pháp hỗ trợ huyện Phù Mỹ cũng như 2 xã Mỹ Thành và Mỹ An khắc phục những khó khăn về phương tiện thu gom rác thải tập trung của huyện còn thiếu, chưa đáp ứng hết nhu cầu thu gom rác thải tại các xã; sự cần thiết phải thực hiện chủ trương xã hội hóa cho việc thu gom rác thải hiện nay, đặc biệt là các xã bãi ngang ven biển; chính sách hỗ trợ mua sắm trang thiết bị vận chuyển, thu gom rác thải cho địa phương đạt chuẩn tiêu chí môi trường; chính sách hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng công trình nước sinh hoạt tập trung; các thủ tục cần thiết để đưa các xã đã đảm bảo ổn định về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ra khỏi diện xã trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự. Lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh cũng thông báo về những quy định liên quan đến các tiêu chí NTM do sở, ban, ngành phụ trách, đảm bảo thống nhất và phù hợp với thực tế tại địa phương khi thực hiện.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh ghi nhận những cố gắng của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phù Mỹ với kết quả thực hiện Chương trình xây dựng NTM đến nay có 75% số xã đạt chuẩn NTM và bình quân toàn huyện đạt trên 18 tiêu chí/xã. Nhấn mạnh ý nghĩa thiết thực của Chương trình MTQG xây dựng NTM và vai trò chủ thể có tính chất quyết định của người dân trên mỗi địa bàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho rằng, việc 2 xã Mỹ Thành và Mỹ An huyện Phù Mỹ đăng ký phấn đấu đạt chuẩn NTM trong năm nay là cần thiết, nhưng quan trọng là phải đạt chuẩn một cách thực chất, đảm bảo tính bền vững. Do đó, huyện và xã cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức và hành động của người dân trong thực hiện các tiêu chí chưa đạt, nhất là tiêu chí số 17 – Môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Đặc biệt, về Môi trường, 2  xã cần phát huy vai trò các hội, đoàn thể trong tổ chức phát động phong trào thi đua giữ gìn đường làng, ngõ xóm “sáng, xanh, sạch, đẹp”; hạn chế sử dụng túi nilon, không vứt rác bừa bãi, tự giác tham gia dịch vụ thu gom rác thải trên địa bàn xã.  Bên cạnh đó, các sở, ngành hữu quan của tỉnh và huyện Phù Mỹ cần hỗ trợ thêm phương tiện thu gom rác thải cho Hạt giao thông công chính huyện; đồng thời hướng dẫn 2 xã Mỹ An và Mỹ Thành tổ chức dịch vụ thu gom rác thải theo đúng quy định của Nhà nước, khuyến khích xã hội hóa dịch vụ này nhưng phải đảm bảo sự đồng thuận của phần lớn người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cũng lưu ý Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện Phù Mỹ quan tâm chỉ đạo 2 xã Mỹ Thành và Mỹ An thực hiện tốt tiêu chí số 18 – Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật. Cho rằng tiêu chí 18 là tiêu chí cốt lõi, có vai trò chi phối quá trình tổ chức thực hiện các tiêu chí khác, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh yêu cầu 2 xã Mỹ Thành và Mỹ An phải tăng cường công tác xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời làm tốt công tác dân vận, giữ gìn sự đồng thuận trong nhân dân; đảm bảo địa bàn an toàn về an ninh, trật tự xã hội; người dân có cuộc sống bình yên. Phấn đấu hoàn thành 3 tiêu chí còn lại sẽ là cơ sở để 2 xã có thể đạt chuẩn NTM trong năm 2021. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng cho chủ trương về việc đầu tư hệ thống cung cấp nước sinh hoạt tập trung đảm bảo cung cấp nước sạch cho xã Mỹ Hiệp và các xã lân cận, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao./.

TL


Tin nổi bật Tin nổi bật