A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ: Chống hạn cho lúa Đông Xuân

Theo thạc sĩ Ngô Đình Ba, Phó Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, trong mấy ngày mưa vừa qua đã bổ sung hơn 1,5 triệu m3 nước cho các ao hồ chứa trên địa bàn huyện; diện tích lúa Đông Xuân (ĐX) có nguy cơ khô hạn trước đó đã được thu hẹp đáng kể. Tuy nhiên, công tác chống hạn cho cây lúa và hoa màu ở Phù Mỹ vẫn phải tiếp tục.

Cán bộ ngành Nông nghiệp tỉnh, huyện kiểm tra công tác chống hạn tại Phù Mỹ.

 

Công tác chống hạn cho lúa ĐX năm nay ở Phù Mỹ vẫn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, nhất là với trên hơn 300 ha lúa sạ muộn, không tự chảy được, tập trung nhiều ở các xã Mỹ Trinh, Mỹ Hòa, Mỹ Chánh, Mỹ Phong, Mỹ Hiệp... Hầu hết đều là những diện tích lúa đang trỗ và chuẩn bị trỗ, nếu 10 - 15 ngày nữa không mưa thì nguy cơ thiếu nước, mất năng suất là điều khó tránh khỏi. Đồng thời, có 2.000 ha đậu phụng, ớt và rau màu các loại cũng có thể thiếu nước nếu lơ là chống hạn trong điều kiện nắng nóng tiếp tục diễn ra. 

 

Xác định khả năng hạn hán là khó tránh khỏi, ngay từ đầu vụ, huyện Phù Mỹ đã tích cực chỉ đạo chống hạn cho lúa ĐX; chuyển đổi nhiều diện tích lúa sang sản xuất cây trồng cạn, chủ yếu đậu phụng và ớt, góp phần giảm bớt gánh nặng về nước tưới. Huyện cũng đã chỉ đạo một số địa phương phía bắc huyện ưu tiên sử dụng kinh phí thủy lợi phí do Nhà nước cấp bù, chủ động ký kết hợp đồng cung ứng nước với Trạm bơm Chánh Khoan (trực thuộc Công ty TNHH Khai thác công trình thủy lợi Bình Định) lấy nước từ đầm Trà Ổ bơm tưới cho gần 300 ha lúa ĐX tại các xã Mỹ Lợi, Mỹ Châu, Mỹ Lộc, thị trấn Bình Dương...

 

Nhờ đợt mưa nhỏ vừa qua, cây lúa, cây màu vụ ĐX ở Phù Mỹ đã xanh trở lại, nhưng bà con nông dân vẫn còn lo lắng. Chị Nguyễn Thị Kim Cúc, ở thôn Vĩnh Bình - xã Mỹ Phong, tâm sự: “Thấy vậy chứ nắng riết mấy bữa là ráo khô, lại hạn, lại phải bơm, phải tưới thôi, tốn công đã đành, mà tốn điện nữa chứ, vụ ĐX năm nay làm lúa thiệt khổ, nhất là thiếu nước tưới. Hơn sào lúa này tôi đã bơm tưới đợt 3 rồi, chi phí tăng rõ, thôi thì cứ coi như mua gạo rẻ, bỏ thì lấy gạo đâu mà ăn”.

 

Ông Nguyễn Thanh Tâm, cán bộ khuyến nông của xã Mỹ Phong, cho biết: “Nắng kéo dài quá. Còn đợt mưa mấy ngày vừa qua tính ra chỉ được “một lứa nước” là mừng rồi. Nhưng lượng nước các ao, suối trên địa bàn xã tồn trữ không nhiều, nhất các hồ chứa nước như Suối Sổ, Hải Lương, Hốc Sình... đã ở gần mực nước chết, nên phải nhờ giếng khoan bơm tưới chống hạn thôi...”.

 

Theo số liệu của Phòng NN-PTNT huyện Phù Mỹ, tại thời điểm hiện nay, lượng nước tại 45 hồ chứa nước trên địa bàn huyện có nhích lên, với tổng dung tích hơn 8,3 triệu m3, nhưng vẫn còn rất thấp, giảm xuống gấp 9 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi không chỉ lo chống hạn cho lúa ĐX, mà còn lo cho nước gieo sạ vụ Hè Thu sắp tới. 

 

Theo ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ: Trước tình hình hạn hán, huyện đã chỉ đạo tranh thủ sử dụng nguồn nước từ hồ Hội Sơn (Phù Cát) đưa về để tưới cho gần 900 ha lúa ở các xã Mỹ Hiệp, Mỹ Tài, Mỹ Chánh, Mỹ Cát. Tiếp tục khai thác triệt để trạm bơm Mỹ Trang, trạm bơm Chánh Khoan. Sử dụng hợp lý, tiết kiệm lượng nước hơn 8 triệu m3 từ các hồ chứa còn lại, đồng thời tận dụng kinh phí hỗ trợ chống hạn của tỉnh để mua xăng, đóng mới giếng khoan, nâng bộng giếng đào, kéo điện bơm tưới. Tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTXNN và bà con nông dân nỗ lực đào ao, vét mạch, đóng giếng khoan... khai thác mạch nước ngầm bơm tưới cho cây lúa, ưu tiên các cánh đồng mẫu lớn, lúa đại trà đã chắc xanh, lúa chỉ cần 1 - 2 lứa nước nữa là chắc ăn... để cho dù thời tiết tiếp tục nắng hạn thì huyện Phù Mỹ vẫn đảm bảo cho hầu hết 5.980 ha lúa ĐX được tưới chắc đến cuối vụ.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật