A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thị xã An Nhơn: Tạo bước đột phá từ phát triển CN-TTCN

Những năm gần đây, thị xã An Nhơn đã tập trung đầu tư xây dựng hạ tầng, đẩy mạnh phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN), góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương. Hiện nay, An Nhơn đang tiếp tục triển khai những bước đi cụ thể, nhằm tạo bước đột phá từ CN-TTCN.

Tập trung đầu tư hạ tầng

Thị xã An Nhơn có nhiều lợi thế để trở thành một trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh: nằm liền kề với trung tâm tỉnh; cơ sở vật chất hạ tầng kỹ thuật ban đầu khá thuận lợi; là đầu mối giao thông quan trọng thông qua quốc lộ 1A và quốc lộ 19… Tận dụng lợi thế này, thị xã An Nhơn đã tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng nhằm đẩy mạnh phát triển CN-TTCN.

Ông Lê Minh Toán, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn, cho biết: “Phát triển CN-TTCN sẽ tạo điều kiện thúc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. Ngoài khu công nghiệp Nhơn Hòa do tỉnh quản lý, các địa phương có điều kiện phát triển CN-TTCN đều đã được thị xã quy hoạch và triển khai xây dựng các cụm công nghiệp (CCN) tập trung. Đến nay, thị xã An Nhơn có 6 CCN đã đi vào hoạt động, thu hút trên 100 doanh nghiệp (DN) đầu tư sản xuất kinh doanh; giải quyết việc làm cho trên 5.000 lao động, đóng góp trên 40% giá trị sản xuất CN-TTCN toàn thị xã.

Bên cạnh đó, thị xã An Nhơn cũng đã tập trung đầu tư đẩy mạnh phát triển các làng nghề truyền thống. Trong năm 2012, bằng nhiều nguồn vốn, thị xã đã hỗ trợ gần 3 tỉ đồng (kinh phí của tỉnh hơn 1,7 tỉ đồng, của thị xã 240 triệu đồng, DN trên 1 tỉ đồng) để xây dựng bể xử lý nước thải làng bún tươi Ngãi Chánh (xã Nhơn Hậu); mua máy sản xuất nhang cây cho làng nghề chẻ tăm nhang Bả Canh (phường Đập Đá); trang bị máy sản xuất bánh tráng cho các hộ ở làng nghề bánh tráng Trường Cửu (xã Nhơn Lộc); đầu tư xử lý môi trường làng nghề làm bún khô An Thái (Nhơn Phúc) và nón lá Gò Găng (Nhơn Thành)… Nhờ đó, các làng nghề trên địa bàn thị xã đã có điều kiện phục hồi và phát triển. Đến nay, toàn thị xã có 24 làng nghề được Nhà nước công nhận đạt tiêu chí làng nghề.

Ngoài ra, trong năm 2012, thị xã An Nhơn cũng đã đầu tư kinh phí 786 triệu đồng mở các lớp đào tạo nghề cho lao động địa phương, gồm: đào tạo 200 lao động cho làng nghề tiện gỗ Nhơn Hậu, đào tạo 100 lao động nghề may công nghiệp và 6 công nhân vận hành nhà máy nước thải; tổ chức 2 hội thảo khoa học về chuyển đổi công nghệ từ sản xuất gạch thủ công sang sản xuất gạch không nung và quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể rượu Bàu Đá…

Tiếp tục đẩy mạnh phát triển

Trong quy hoạch tổng thể kinh tế - xã hội của địa phương giai đoạn 2011-2015, thị xã An Nhơn xác định sẽ tiếp tục đầu tư phát triển ngành CN-TTCN, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 trở thành trung tâm công nghiệp lớn của tỉnh.

Ông Nguyễn Thành Minh, Trưởng phòng Kinh tế thị xã An Nhơn, cho biết: Hiện nay, thị xã An Nhơn đang tập trung nguồn lực xây dựng hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng (giao thông, điện - nước, hệ thống thoát nước...) ở các CCN hiện có. Ngoài ra, trong năm 2013, thị xã sẽ tập trung đẩy mạnh công tác quy hoạch và xây dựng các CCN mới, như An Mơ, Nhơn Tân, Hỏa Sơn, Gò Sơn, Thắng Công… 

Mặt khác, trong thời gian đến, thị xã An Nhơn sẽ tập trung cải cách thủ tục hành chính; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, hỗ trợ đào tạo lao động lành nghề; vận dụng linh hoạt, sáng tạo cơ chế, chính sách để khuyến khích, kêu gọi đầu tư các dự án lớn từ nhiều nguồn vốn và bằng nhiều hình thức khác nhau. Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm, xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm có thế mạnh...

Tuy nhiên, để phát triển sản xuất CN-TTCN mà không ảnh hưởng đến môi trường, thị xã cũng đã xác định sẽ chọn lọc và ưu tiên mời gọi đầu tư phát triển các ngành công nghiệp ít sử dụng nước, ít chất thải và ít gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với các giải pháp nêu trên, UBND thị xã An Nhơn cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên bám sát các cơ sở sản xuất CN-TTCN để nắm bắt kịp thời những khó khăn, vướng mắc và có biện pháp tháo gỡ, hoặc đề xuất UBND thị xã có hướng xử lý, giúp DN hoạt động sản xuất ổn định và phát triển.

Trong thời gian qua, hoạt động sản xuất CN-TTCN trên địa bàn thị xã An Nhơn phát triển mạnh. Năm 2012, giá trị sản xuất CN-TTCN ước đạt 419 tỉ đồng, tăng 9,6% so với năm 2011 và chiếm 38,5% trong GDP của thị xã. Trong năm 2013, thị xã đề ra mục tiêu: tỉ trọng CN-TTCN chiếm 38,7% trong GDP, tốc độ tăng trưởng 12% so với năm 2012.


Tin nổi bật Tin nổi bật