|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Ða dạng các hình thức tuyên truyền pháp luật

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật tại huyện Tuy Phước được triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Qua đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân ngày một nâng lên; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật” tại xã Phước An được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa thu hút đông đảo người dân tham gia theo dõi.

Cuối tháng 7.2019, xã Phước An tổ chức hội thi “Tìm hiểu pháp luật” năm 2019 có các đội thi đến từ 5 thôn trong xã. Hội thi được tổ chức dưới hình thức sân khấu hóa thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo người dân địa phương. Thông qua các tiết mục văn nghệ, các thí sinh khéo léo lồng ghép, tuyên truyền cho người xem nhiều kiến thức pháp luật bổ ích liên quan đến vấn đề dân sự, đất đai, hôn nhân gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình, giao thông đường bộ... Những quy định, nội dung khô cứng của pháp luật chuyển tải qua các vở kịch, tiểu phẩm hài được bà con chăm chú lắng nghe, theo dõi và nhớ lâu hơn.

Còn tại xã Phước Thắng, cuối tháng 6.2019, chính quyền địa phương phối hợp với Viện KSND huyện Tuy Phước tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền pháp luật cho ĐVTN và hàng trăm người dân. Dưới hình thức “tòa tuyên án”, người tham gia buổi tuyên truyền được tiếp cận, tìm hiểu các quy định về Luật Giao thông đường bộ; xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông. Đồng thời, thấy được những hiểm họa, thiệt hại về người và tài sản do TNGT gây ra. “Phiên tòa giả định” kết thúc, nhiều người dân còn nán lại để bàn luận, phân tích sôi nổi các tình huống được đưa ra.

Ông Nguyễn Thanh Việt, Trưởng Phòng Tư pháp huyện Tuy Phước, nhìn nhận: Dưới hình thức sân khấu hóa và những tình huống giả định gắn liền đời sống hàng ngày, các buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) thu hút nhiều người dân tham gia và dễ “ngấm” hơn. Qua đó, tuyên truyền sâu rộng, khuyến khích các tầng lớp nhân dân tìm hiểu, nắm vững kiến thức pháp luật, từ đó chấp hành pháp luật. Đồng thời, tuyên truyền, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi trái pháp luật; giữ gìn, phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, cộng đồng dân cư.

Được biết, ngoài hình thức sân khấu hóa và tình huống giả định, chính quyền các địa phương, các phòng, ban chức năng và UBND huyện Tuy Phước còn triển khai tuyên truyền, PBGDPL bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú khác. Theo UBND huyện Tuy Phước, năm 2018 và 6 tháng đầu năm 2019, các phòng, ban, ngành, hội, đoàn thể của huyện tổ chức 12 cuộc thi, hội thi pháp luật liên quan đến đời sống và công tác của cán bộ công chức với sự tham gia của gần 20.000 lượt người. Đơn cử, Huyện đoàn tổ chức hội thi “Thanh niên với văn hóa giao thông” cho ĐVTN 4 xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng. Phòng GD&ĐT tổ chức hội thi tìm hiểu “Pháp luật về phòng chống tệ nạn xã hội và ATGT” với sự tham gia của hàng chục nghìn giáo viên, học sinh. Hội LHPN huyện tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em bằng hình thức “Rung chuông vàng” thu hút hàng nghìn người tham gia.

Ngoài ra, các ngành, địa phương còn thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, PBGDPL thông qua CLB pháp luật tại xã Phước Quang, Phước Thắng, Phước Lộc, 2 thị trấn Diêu Trì và Tuy Phước. Các CLB “Trợ giúp pháp lý” có hơn 100 thành viên; CLB “Phòng chống bạo lực gia đình - ngăn ngừa giảm thiểu bạo lực giới” có gần 700 thành  viên; CLB “Phòng chống tệ nạn xã hội” có 210 thành viên; CLB “Phụ nữ với chiến sĩ biên phòng” tại 4 xã Phước Thuận, Phước Sơn, Phước Hòa, Phước Thắng có 140 thành viên.

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn quan tâm triển khai, nhân rộng nhiều mô hình hay, hoạt động hiệu quả trong việc tuyên truyền, PBGDPL. Nổi bật như các mô hình: “Họ tộc không có tội phạm” ở xã Phước Nghĩa, Phước An; “Họ đạo không có tội phạm và tệ nạn xã hội” ở xã Phước Hưng, Phước Sơn. Mô hình “Tiếng mõ an ninh” ở xóm 11, thôn Tân Hội, xã Phước Hưng; “Nghe dân nói, nói dân nghe” ở xã Phước Quang; “Xóm bình yên, gia đình hòa thuận” tại xã Phước Hưng, Phước Lộc, Phước An, Phước Thành, Phước Hòa, Phước Sơn...

Theo ông Trần Hữu Tường, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước: Thời gian qua, các ngành, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp liên ngành để tuyên truyền, PBGDPL mang lại hiệu quả tích cực, thiết thực. Công tác tuyên truyền pháp luật - nhất là các hội thi dưới hình thức sân khấu hóa - thu hút đông đảo cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân tham gia; nhiều mô hình mới được phát hiện, nhân rộng. Nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên; góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

VĂN LỰC

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật