A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tuy Phước: Tổ chức đối thoại với người dân về hỗ trợ, bồi thường di dời mồ mả GPMB

Sáng ngày 11/8/2023, tại Nhà văn hóa xã Phước Thuận, UBND huyện phối hợp với Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh cùng UBND xã Phước Thuận tổ chức buổi đối thoại với 02 hộ dân ở xã Phước Thuận về những nội dung vướng mắc trong công tác di dời mồ mả do GPMB, dự án Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân, xã Phước Thuận. Đồng chí Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện chủ trì buổi đối thoại.

Quang cảnh buổi đối thoại

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh, trong năm 2021, đã phối hợp với UBND xã Phước Thuận, Ban nhân dân thôn Diêm Vân và hộ ông Huỳnh Tấn Khanh tổ chức kiểm đếm, lập phương án bồi thường hỗ trợ và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3158/QĐ-UBND ngày 29/7/2021 và Quyết định số 3159/QĐ-UBND ngày 29/7/2021, tổng số mộ phải di dời là 33 mộ bao gồm 04 mộ thuộc dự án xây dựng kè và 29 mộ thuộc dự án Khu đô thị  thuộc gò Mai Xuân Huề và gò Rẫy. Hộ ông Khanh đã nhận tiền bồi thường được phê duyệt tại 02 Quyết định trên. Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND xã Phước Thuận, Ban nhân dân thôn Diêm Vân tiến hành bàn giao đất trên khu cải táng Liêm Thuận cho hộ gia đình cải táng 33 mộ nêu trên (Ông Huỳnh Tấn Khanh đã nhận đủ đất, tiến hành xây móng xung quanh và đã cải táng 04 mộ thuộc gò Mai Xuân Huề). Đến nay, hộ ông Huỳnh Tấn Khanh không chấp hành việc di dời 29 mộ còn lại thuộc dự án Khu đô thị. Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND xã Phước Thuận, Ban nhân dân thôn Diêm Vân và hộ ông Huỳnh Tấn Khanh đã tổ chức họp để giải quyết các vướng mắc. Tuy nhiên, hộ ông Huỳnh Tấn Khanh vẫn không chấp hành việc di dời 29 mộ thuộc dự án Khu đô thị.

Cũng trong năm 2021, Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và PTNT đã phối hợp với UBND xã Phước Thuận, Ban nhân dân thôn Diêm Vân và hộ ông Trần Văn Yên tổ chức kiểm đếm, lập phương án bồi thường hỗ trợ và được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3158/QĐ-UBND ngày 29/7/2021, tổng số mộ phải di dời là 31 mộ thuộc gò Chùa và gò Rẫy. Đến nay, hộ chưa nhận tiền bồi thường và cũng chưa nhận đất cải táng để thực hiện việc di dời.

Tại buổi đối thoại, trên tinh thần thẳn thắn và cởi mở, đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và PTNT tỉnh cùng UBND xã Phước Thuận đã trực tiếp trả lời, giải đáp những kiến nghị của 02 hộ dân bị ảnh hưởng dự án. Đồng thời, khẳng định trình tự thu hồi đất theo đúng quy định pháp luật về đất đai hiện hành và diện tích đất mồ mả được bồi thường theo đúng qui cách; đơn giá bồi thường hỗ trợ giải phóng mặt bằng theo đúng quy định. 

Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Ngọc Xuân - Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện đã chia sẻ với hơn 400 hộ dân ở thôn Diêm Vân nói chung và 02 hộ gia đình nói trên có mồ mả phải di dời do dự án. Qua đó, mong muốn các hộ dân hãy vì mục đích chung của tỉnh và huyện mà đồng tình trong việc đền bù, di dời mồ mả GPMB để dự án Khu đô thị và du lịch sinh thái Diêm Vân hoàn thành theo đúng kế hoạch lộ trình đã đề ra, đồng thời nhấn mạnh: Nếu 02 hộ dân còn thấy những vướng mắc tồn tại thì có quyền tiếp tục khiếu nại nhưng vẫn phải nhận tiền đền bù, nhận đất tiến hành di dời mồ mả trước ngày 30/8/2023. Nếu sau ngày này mà các hộ vẫn không di dời sẽ giao UBND xã Phước Thuận tổ chức di dời theo quy định./.


Tác giả: Xuân Vinh - Trung tâm VH-TT-TT huyện
Nguồn:tuyphuoc.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật