A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn): Củng cố tiêu chí môi trường

(binhdinh.gov.vn)-Là địa phương được tỉnh chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2011-2015, gần 4 năm qua xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn) đã huy động tổng lực toàn hệ thống chính trị chung sức xây dựng NTM, đã có trên 69 tỉ đồng đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn và phát triển sản xuất (trong đó nguồn vốn nhân dân tự nguyện đóng góp gần 6,5 tỉ đồng).

 

Đến nay, xã đạt được 18/ 19 tiêu chí NTM, còn lại tiêu chí môi trường (tiêu chí 17) đang phấn đấu về đích trong quí 4 năm nay.

Theo ông Cao Văn Nghĩa, Chủ tịch UBND xã, thì yêu cầu của tiêu chí môi trường (MT) là 85% dân cư sử dụng nước sạch hợp vệ sinh, trong đó có 50% hộ sử dụng nước sạch theo quy chuẩn VN 02; các cơ sở kinh doanh đạt tiêu chuẩn MT, không có các hoạt động gây suy giảm MT và các hoạt động phát triển MT xanh, sạch, đẹp; nghĩa trang nhân dân được xây dựng theo quy hoạch; chất thải, nước thải được thu gom và xử lí theo quy định, xã tiến hành rà soát và cơ bản đạt yêu cầu. Nhưng để bảo đảm mang tính bền vững, địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa vận động, khơi dậy từ sức dân chung tay bảo vệ môi trường.

Được Tổ chức Đông – Tây hội ngộ đầu tư kinh phí, Trung tâm Nước sạch và VSMT tỉnh tiến hành thi công 17.000 mét đường ống nước sạch qua 3 thôn Đông Lâm, An Thành và Trường Cửu, nâng 100% số thôn đều có đường ống nước sạch đi qua và có trên 1.200 hộ đã đấu nối sử dụng, đạt 50% số hộ sử dụng nước sạch quy chuẩn VN 02, số hộ còn lại đều sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh và thời gian tới tiếp tục đấu nối vào đường ống nước sạch để dùng. Mặt khác, toàn xã có 30 cơ sở sản xuất kinh doanh với các ngành nghề sản xuất gạch ngói, giết mổ gia súc, các trang trại, gia trại chăn nuôi tác động đến MT, hiện đều có cam kết BVMT, xây dựng hệ thống thu gom nước thải tập trung và đưa vào sử dụng 567 hầm khí bioga, tiếp tục triển khai xây dựng thêm 500 hầm khí bioga nữa hoàn thành đưa vào hoạt động cuối năm nay.

Vấn đề rác sinh hoạt và rác bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) đã được Mặt trận và các Hội đoàn thể vào cuộc một cách tích cực với các mô hình dân vận khéo: “Thu gom rác BVTV trên đồng ruộng” của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ mô hình dân vận khéo “Phụ nữ tự quản môi trường, gia đình thân thiện với môi trường, gia đình 3 sạch”, “Đoạn đường thanh niên tự quản về ATGT và môi trường xanh – sạch – đẹp” của Đoàn Thanh niên… đến nay đã có hàng nghìn hội viên, đoàn viên và nhân dân đăng ký tham gia BVMT. Theo đánh giá của Ban quản lí xây dựng NTM xã Nhơn Lộc, hiện có 70% hộ dân hưởng ứng thực hiện có hố rác tại nhà và phân loại rác trước khi xử lý, gần 90% số hộ có 3 công trình vệ sinh. Điểm dân cư thôn Tân Lập (Trung tâm xã được Công ty CP môi trường đô thị An Nhơn đảm nhận thu gom, mỗi hộ đóng góp 12 nghìn đồng/ tháng, xã lắp đặt 24 thùng rác công cộng ở những nơi khó khăn để tiện việc thu gom, trung chuyển xỷ lí. Đặc biệt, trên đồng ruộng của xã Nhơn Lộc đều đã có hố rác xử lý bao bì thuốc BVTV, nên đồng ruộng đã sạch tươm không còn gây ô nhiễm môi trường như những năm trước. Nhân dân trong xã còn tham gia tốt “Ngày vệ sinh yêu nước” vào tuần cuối tháng với việc ra quân dọn vệ sinh đường làng, trồng và chăm sóc cây xanh. Địa phương cũng xây dựng nghĩa trang nhân dân với diện tích 10 ha bảo đảm vệ sinh sạch, đẹp, văn minh đáp ứng tiêu chuẩn về môi trường.

Được biết, xã Nhơn Lộc đã có báo cáo kết quả thực hiện cơ bản hoàn thành xã nông thôn mới và đang trình cấp trên phúc tra công nhận đạt 19 tiêu chí Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM và tiếp tục giữ vững các tiêu chí đạt được mang tính bền vững./.

 

XUÂN THỨC


Tin nổi bật Tin nổi bật