|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

27 tỷ USD là bao nhiêu ?

Không phải ngẫu nhiên con số 27 tỷ USD khổng lồ từ dự án lọc dầu có nguồn đầu tư nước ngoài dễ dàng chảy ào vào Bình Định. Chính sách thu hút đầu tư có trọng tâm, thể hiện tầm nhìn chiến lược của lãnh đạo tỉnh Bình Định theo đuổi đã khơi thông dòng chảy đầu tư kinh tế xã hội tỉnh nhà, mở rộng cửa cho sung túc ùa về không xa.

Một góc Khu kinh tế Nhơn hội - Ảnh minh họa

Chiến lược tập trung và dẫn đạo thị trường bằng thành công kép

Không lâu sau khi đón nhận dự án lọc hóa dầu khủng vào khu kinh tế Nhơn Hội, Bình Định dẫn về tiếp dự án du lịch Hải Giang với tổng mức đầu tư gần 3.500 tỷ đồng tại vị trí tựa cửa ngỏ thiên đường nghỉ dưỡng với diện tích 656 ha. Tương quan giữa ngành công nghiệp lọc hóa dầu và công nghiệp không khói là tương quan thuận biến thiên mạnh cùng chiều biểu hiện qua dòng tiền đầu tư và sức hấp dẫn của dự án qua từng giai đoạn. Lọc hóa dầu đóng vai trò chủ đạo, trọng yếu và khác hẳn chiếm tỷ trọng lớn trong chiếc bánh GDP địa phương trong dài hạn khi hoàn thành và đi vào khai thác. Du lịch Hải Giang lấp đầy khoảng trống trong chiến lược phát triển du lịch giá trị hữu dụng cốt lõi của hóa lọc dầu chính là đòn bẩy kinh tế có sức mạnh xới tung về mọi nguồn lực tiềm năng của Bình Định đang ngủ đông. Điều chính yếu là nhận diện những tiềm năng và lập chính sách phát triển có thứ tự và lộ trình theo chiến lược chi phí thấp song hành với chiến lược tập trung.

Đánh thức tiềm năng, trổi dậy năng động.

Chưa bao giờ Bình Định đứng trước cơ hội rực rỡ như hiện nay để tiến mạnh và nắm chắc một tương lai sung túc không xa. Điều đáng lo ngại là phải chuẩn bị những gì đối với nguồn nhân lực để không phải bị động rơi vào trạng thái thất nghiệp cơ cấu.

Nhân lực Bình Định, cũng như địa phương khác, trẻ, khỏe, dồi dào nhưng thiếu kỹ năng vận hành một công việc có hàm công nghệ cao và phức tạp như lọc hóa dầu. Dẫu biết rằng không một xã hội nào có thể đạt mức toàn dụng lao động, nhưng lợi thế là, chúng ta có thời gian và hoàn toàn có thể chủ động tạo ra nguồn cung lao động chất lượng cao cho lĩnh vực đặc thù như hóa lọc dầu. Như vậy, lộ trình đào tạo và cơ số nhân lực cùng cơ cấu công việc nội ngành cần xác định rõ nhằm đào tạo sớm nhất Hóa lọc dầu là ngành công nghiệp nặng có tính chất đặc thù về các yếu tố của sản xuất, trong đó yếu tố nhân lực đòi hỏi là chất lượng cao nên không thể bị thuyết phục bởi lợi thế nhân lực trẻ, khỏe và dồi dào. Quy luật cạnh tranh trong kinh tế thị trường, chi phối cả thị trường lao động buộc lực lượng trong độ tuổi lao động không cách nào khác là phải thoát khỏi vỏ ốc của mình mới mong cầu tồn tại và tiến thân trong bối cảnh hội nhập. Hệ quả là, một lực lượng lao động mới hình thành hừng hực khí khái năng động trở thành vốn quý nhất của phạm trù nguồn lực mà bất kỳ xã hội nào.

Ngành phụ trợ ló dạng, tăng trưởng đột biến xuất hiện

Gã khổng lồ hóa lọc dầu chọn đất lành Bình Định dựng nghiệp kéo theo một loạt nhu cầu thiết yếu của cuộc sống cần được đáp ứng để tái sản xuất sức lao động. Hạ tầng kinh tế, xã hội theo đó ra đời và lớn mạnh tương xứng với nhu cầu mới. Các lĩnh vực thuộc kiến trúc thượng tầng như quan hệ pháp luật, quan hệ hành chính, quan hệ hai nhà (Nhà nước – Nhà doanh nghiệp ) tự thân chúng được nâng cấp và dốc sức chạy theo công việc tất bật, đồ sộ có nội hàm tri thức cao, kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, tư duy công chức trước yêu cầu công việc, trước sức ép của lãnh đạo tỉnh sẽ trở nên chuyên nghiệp hóa theo hướng sẵn sàng phục vụ chứ không còn bị động như trước. Đó là những yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của tỉnh nhà và là điều kiện cốt yếu tạo sức hấp dẫn mời gọi và thu hút những đàn chim (các nhà đầu tư) còn dạo bay ngoài ranh giới tỉnh nhà như là cách thăm dò chọn đất lành để đậu. Vì vậy, đầu tư công cho cơ sở hạ tầng có chọn lọc sẽ là một cách thức phá rào cản, dọn đường cho một cuộc xâm nhập ồ ạt theo bước chân hóa lọc dầu. Mọi công dân có ý thức và trách nhiệm với quê hương đất võ đều có quyền kỳ vọng chắc chắc tăng trưởng và phát triển bền vững của tỉnh nhà sẽ trở thành hiện thực.

Bản thân dự án hóa lọc dầu 27 tỷ USD là cực kỳ lớn. Nhưng giá trị của nó không chỉ ở con số 27 tỷ USD mà là điểm nút để kinh tế xã hội tỉnh nhà thực hiện cú nhảy ngoạn mục chuyển hóa thành chất khác, chính là chất có chất lượng sống cao hơn trong tương lai không xa như quy luật lượng chất của triết học đã chỉ rõ.

Theo binhdinh online


Tin nổi bật Tin nổi bật