|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc kiểm tra tiến độ đền bù - GPMB dự án mở rộng, nâng cấp QL1D, QL19

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 15.9, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã chủ trì cuộc họp kiểm tra tiến độ đền bù - giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án (DA) nâng cấp, mở rộng quốc lộ (QL) 1D đoạn từ ngã ba Phú Tài đến ngã ba Long Vân; QL19 đoạn từ cảng Quy Nhơn đến giao QL1.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo báo cáo của Ban quản lý GPMB và Phát triển quỹ đất, đối với DA nâng cấp, mở rộng QL1D đến thời điểm này, công tác đền bù – GPMB tuyến phía Bắc đã tiến hành chi trả bồi thường, hỗ trợ cho toàn bộ 208 hộ gia đình và 10 tổ chức, hoàn thành công tác GPMB và bàn giao mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công. Về phía Nam QL 1D, đơn vị chức năng đã tiến hành kiểm kê 168 hộ, thực hiện chi trả trên 98,5 tỉ đồng cho 146 hộ; còn lại 22 hộ gần 29,5 tỉ đồng chưa chịu nhận tiền đền bù.

Đối với QL19 có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 17 km qua địa bàn 4 phường: Hải Cảng, Thị Nại, Đống Đa, Nhơn Bình (TP Quy Nhơn) và các xã: Phước Thuận, Phước Nghĩa, Phước Lộc, thị trấn Tuy Phước (huyện Tuy Phước). Đến nay, đơn vị chức năng đang tập trung thực hiện ĐB-GPMB đoạn từ nút cầu Thị Nại - phường Nhơn Bình đến ngã tư Bà Gi - xã Phước Lộc, dài 10 km.

Đến nay tỉnh đã phê duyệt kinh phí GPMB với tổng số tiền gần 146,5 tỉ đồng, đã tiến hành chi trả gần 125 tỉ đồng. Cơ quan chức năng đã bàn giao mặt bằng các đoạn qua địa phận phường Nhơn Bình (TP Quy Nhơn), xã Phước Thuận, Phước Nghĩa và thị trấn Tuy Phước với tổng chiều dài 8 km. Tuy nhiên, trong phạm vi bàn giao có nhiều đoạn chưa thông suốt, còn vướng nhiều vị trí chưa bồi thường xong. Việc xây dựng các khu tái định cư chưa được triển khai kịp thời, ảnh hưởng đến việc thu hồi đất để bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc yêu cầu BQL GPMB và PTQĐ phối hợp chặt chẽ với UBND TP Quy Nhơn và chính quyền các địa phương đẩy nhanh tiến độ ĐB-GPMB, bàn giao mặt bằng sạch cho các đơn vị thi công. Đối với DA QL 1D, ngay trong tháng 9 này, đơn vị chức năng tổ chức vận động, thuyết phục để 22 hộ dân còn lại nhận tiền đền bù, tháo dỡ nhà cửa, vật kiến trúc bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Đối với DA QL 19, Sở GT-VT nhanh chóng bàn giao chỉ giới GPMB (cắm cọc gỗ) đoạn chỉnh tuyến khoảng 3,5 km qua địa bàn xã Phước Lộc (Tuy Phước) để BQL GPMB và PTQĐ lập phương án bồi thường trong tháng 9; sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Đối với những trường hợp đã nhận tiền đền bù nhưng chưa chịu bàn giao mặt bằng, cơ quan chức năng phải tăng cường đối thoại với người dân nhằm thỏa thuận giá đền bù hợp lý. Việc đền bù phải thực hiện công khai, công bằng theo đúng các quy định của Nhà nước. Các ngành liên quan của tỉnh tập trung hỗ trợ các địa phương giải quyết nhanh những vướng mắc, đồng thời đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các hạng mục quan trọng, như xây dựng các khu tái định cư, di dời hệ thống điện, nước, viễn thông... để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho đơn vị thi công.

Đối với những trường hợp sau khi đã tổ chức đối thoại, vận dụng hết các cơ chế chính sách của Nhà nước mà vẫn cố tình không chấp hành, chính quyền địa phương nhanh chóng củng cố hồ sơ để có biện pháp cưỡng chế và bảo vệ thi công./.

P.H.P 


Tin nổi bật Tin nổi bật