|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến Triển khai Kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng

(binhdinh.gov.vn)-Sáng nay 27/9, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến chủ trì Hội nghị trực tuyến Triển khai Kế hoạch tăng cường công tác an toàn tiêm chủng. Tại điểm cầu Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Mai Thanh Thắng và Giám đốc Sở Y tế Nguyễn văn Cang chủ trì .

Điểm cầu Bình Định.


Sau hơn 30 năm (từ 1982 đến nay) đi vào cuộc sống, công tác tiêm chủng mở rộng đã góp phần to lớn vào việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, nhiều bệnh dịch nguy hiểm đã được thanh toán và loại trừ; đến nay có khoảng 67 triệu trẻ em được bảo vệ. Trong thời gian triển khai Kế hoạch (từ tháng 8/2013 đến tháng 12/2013), các cơ quan hữu quan sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra toàn diện các điểm tiêm chủng về điều kiện cơ sở tiêm chủng cũng như việc bảo quản vắc xin, trong đó có vắc xin Quinvaxem.


Sở Y tế, Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh sẽ tổ chức tập huấn cho tất cả các cán bộ tiêm chủng trong tất cả các khâu, từ việc tiếp nhận, vận chuyển, cấp phát, bảo quản vắc xin cho đến thực hành tiêm chủng an toàn, hướng dẫn chăm sóc theo dõi sau tiêm chủng, giám sát thực hành tiêm chủng và điều tra phản ứng sau tiêm chủng; khám sàng lọc, theo dõi, xác định chẩn đoán nguyên nhân, xử trí phản ứng sau tiêm chủng; nâng cao năng lực về đánh giá phản ứng sau tiêm chủng cho các thành viên Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá tai biến trong quá trình sử dụng vắc xin, sinh phẩm y tế tỉnh, thành phố. Trong đó, công tác đảm bảo chất lượng vắc xin được đặc biệt chú trọng và được thực hiện xuyên suốt trong thời gian triển khai Kế hoạch. Viện Kiểm định quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm định ngẫu nhiên và thực hiện kiểm định mẫu vắc xin liên quan khi xảy ra phản ứng nặng sau tiêm chủng.

 

Tại Bình Định, công tác tiêm chủng mở rộng cho đối tượng trẻ em dưới 1 tuổi, phụ nữ có thai và nữ trong độ tuổi sinh con (từ 15 đến 35 tuổi) đã được triển khai từ năm 1986. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 183 điểm tiêm chủng thường xuyên  và 14 điểm tiêm chủng dịch vụ. Theo kiểm tra, tất cả các điểm tiêm chủng này đều hoạt động tốt, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận với dịch vụ tiêm chủng cao hơn, thường xuyên hơn.

 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu rong thời gian tới, việc bảo đảm vắc-xin an toàn, quy trình tiêm chủng bảo đảm yêu cầu kỹ thuật là hết sức cần thiết, nếu làm tốt có thể giảm số ca tai biến ở trẻ sơ sinh do vắc-xin gây ra. Bà khẳng định bên cạnh những lợi ích to lớn do tiêm chủng mở rộng mang lại, đã và đang tồn tại không ít khó khăn, bất cập, trong đó, vấn đề về tai biến do vắc-xin đang trở thành một thách thức lớn đối với ngành y tế cần được tháo gỡ./.

 

Tin, ảnh: LKY

 


Tin nổi bật Tin nổi bật