A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC CHỈ ĐẠO KHẮC PHỤC HẬU QUẢ BÃO SỐ 12: Cả hệ thống chính trị phải tham gia, không để người dân “màn trời chiếu đất”

Chiều 6.11 tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác ứng phó và thiệt hại do bão số 12 gây ra. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Thanh Tùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng.

Đoàn viên thanh niên vận chuyển hàng lên xuồng để đi cứu trợ cho người dân Huỳnh Giản Nam, xã Phước Hòa, huyện Tuy Phước.  Ảnh: HỒNG PHÚC

 

Báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng cho biết: Hiện tỉnh đang nỗ lực khắc phục hậu quả mưa bão số 12, đồng thời triển khai ứng phó với tình trạng ngập lũ. Trong đó, tập trung tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ người dân có nhà bị sập, hư hỏng; người bị thương, gia đình có người chết, có tàu thuyền bị chìm, hư hỏng. Đối với thuyền viên bị nạn trên 8 tàu hàng bị chìm, tỉnh đã xuất ngân sách hỗ trợ gia đình có thuyền viên bị chết, bị thương; hỗ trợ chăm sóc, điều trị miễn phí cho thuyền viên; hỗ trợ chỗ ở cho gia đình thuyền viên. Tỉnh cũng đang sửa chữa, khôi phục cơ sở hạ tầng giao thông, thủy lợi, thủy sản, điện, nước, thông tin liên lạc và công trình thiết yếu phục vụ dân sinh và sản xuất. Đã chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Quy Nhơn báo cáo rõ nguyên nhân để 51 tàu hàng không vào Cảng Quy Nhơn tránh trú cơn bão số 12 vừa qua và giao CA tỉnh kiểm tra, làm rõ việc trên, báo cáo UBND tỉnh để báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Bên cạnh đó, huy động lực lượng tiếp tục tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn các thuyền viên bị mất tích trên biển.

Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương hỗ trợ khẩn cấp cho tỉnh 1.000 tấn gạo để cứu trợ cho nhân dân bị thiệt hại và 150 tỉ đồng để hỗ trợ đời sống dân sinh, khôi phục hạ tầng giao thông, thủy lợi, nước sạch, môi trường và khắc phục sự cố tràn dầu. Bộ NN&PTNT hỗ trợ 700 ngàn liều vắc-xin lở mồm long móng và vắc-xin dịch tả heo; 5 triệu liều vắc-xin cúm gia cầm và 50 tấn thuốc thú y các loại để phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Bộ Y tế hỗ trợ 50 cơ số thuốc, 400 ngàn viên CloraminB, Aquatabs, 1 tấn CloraminB (bột) để khử trùng nguồn nước sinh hoạt, và các vật tư y tế để giúp nhân dân phòng chống dịch bệnh. Bộ TN&MT hỗ trợ kinh phí và hướng dẫn địa phương xử lý môi trường sau lũ, khắc phục sự cố tràn dầu.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của các bộ, ngành Trung ương cùng chính quyền các cấp trong công tác ứng phó và khắc phục mưa bão số 12. Thủ tướng chia sẻ với chính quyền, nhân dân các tỉnh bị thiệt hại do mưa bão gây ra và yêu cầu cả hệ thống chính trị cùng chung tay góp sức khắc phục thiệt hại, kiên quyết không để người dân bị thiếu đói, phải chịu cảnh “màn trời chiếu đất”. “Hiện Quốc hội đã kêu gọi hỗ trợ giúp đỡ đồng bào bị thiệt hại do mưa bão, nên cả hệ thống chính trị phải tham gia. Các đơn vị, địa phương cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách phải thực hiện, giúp nhân dân sớm ổn định cuộc sống”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Đi vào cụ thể, Thủ tướng giao Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đảm bảo điện cho nhân dân, giám sát các công trình thủy điện. Bộ GTVT đảm bảo giao thông thông suốt trên các tuyến quốc lộ, các địa phương chịu trách nhiệm các tuyến tỉnh lộ. Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT cung cấp thuốc y tế, thú y cho các địa phương phòng chống dịch bệnh cho người và vật nuôi. Các đơn vị, cơ quan khác, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, huy động lực lượng giúp dân xây dựng, tu sửa lại nhà cửa, tìm kiếm cứu nạn, giải quyết kịp thời chính sách hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại. Sau hội nghị, các bộ, ngành Trung ương phải đến các tỉnh kiểm tra tình hình thiệt hại và công tác khắc phục.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định hỗ trợ gạo cho các địa phương, với mức từ 100 đến 500 tấn/địa phương tùy theo mức độ thiệt hại, đồng thời giao các bộ, ngành Trung ương thống nhất kinh phí hỗ trợ cho các địa phương bị thiệt hại với tổng số tiền khoảng 1.000 tỉ đồng.  

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật