A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tìm giải pháp phát triển du lịch bền vững

Nhiều ĐB HĐND tỉnh bày tỏ sự phấn khởi khi 6 tháng đầu năm, khách du lịch đến tỉnh Bình Định đạt 1,6 triệu lượt người, tăng 30% so với cùng kỳ; tổng doanh thu ước đạt 721,3 tỉ đồng, tăng 57%.

ĐB Đỗ Ngọc Mỹ (Quy Nhơn) cho rằng việc xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch đảm bảo sẽ tạo đà cho du lịch của tỉnh phát triển bền vững. Ảnh: V.L


Mặt khác, trong kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2016 - 2020, tỉnh cũng chủ trương đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, lấy du lịch biển, du lịch sinh thái làm mũi nhọn. Tuy vậy, không ít ĐB vẫn tỏ ra băn khoăn.

Trên cơ sở đánh giá hạ tầng du lịch Bình Định (giao thông, lưu trú, các điểm tham quan) vừa thiếu vừa yếu; chất lượng dịch vụ, sản phẩm du lịch chưa cao; cách quản lý du lịch chưa thực sự hiệu quả; lượng khách đến Bình Định thời gian qua tăng không bền vững, ĐB Nguyễn Ngọc Trình (Phù Cát) và ĐB Mai Việt Trung (Hoài Nhơn) cùng đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm và có cơ chế chính sách, định hướng, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào du lịch; đảm bảo môi trường du lịch an ninh trật tự cho du khách. Đồng thời, khắc phục các điểm yếu về sản phẩm lưu niệm, nhân lực phục vụ du lịch, thông tin tuyên truyền (tuyên truyền để người dân không chặt chém du khách, chuẩn hóa các thông tin về du lịch).

“Mình cần biết họ (khách du lịch - P.V) đến đây, tiêu bao nhiêu tiền và có quay trở lại không mới là quan trọng, chứ đừng chỉ đếm số lượng du khách đưa vào báo cáo” - ông Trung nhấn mạnh.

ĐB Cao Văn Bình (An Nhơn) cũng cho rằng, cần có “nghệ thuật lấy tiền” khách du lịch thông qua những dịch vụ đi kèm để tăng doanh thu. Vì trên thực tế, dù những điểm đến của du lịch Bình Định đã có đầu tư, song để giữ chân được du khách thì chưa nhiều.

Sau khi phân tích cụ thể hơn về lợi thế du lịch biển của Bình Định, nhiều ĐB cùng quan điểm, cần xây dựng hình ảnh đẹp cho du lịch biển Bình Định. Phân vân về việc lượng khách đến Quy Nhơn thời gian gần đây tăng chủ yếu là nhờ vào các hội nghị, hội thảo chứ không thuần là đi du lịch biển, ĐB Đỗ Ngọc Mỹ (Quy Nhơn) đề xuất: “Ngành du lịch cần khảo sát kỹ, tham mưu cho tỉnh cũng như các nhà đầu tư để xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch đảm bảo, tạo đà cho du lịch của tỉnh phát triển bền vững”.

Chi tiết hơn, ĐB Lê Hoàng Nghi (An Nhơn), ĐB Võ Thăng Long (Phù Cát) cho rằng, cần bắt đầu từ khâu tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường biển cho người dân, nhất là người dân tại địa phương.

 

Theo baobinhdinh.com.vn



Tin nổi bật Tin nổi bật