|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tình hình đón Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014 trên địa bàn tỉnh: Vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Sáng 6.2, UBND tỉnh đã tổ chức họp giao ban đầu năm Giáp Ngọ 2014 nhằm đánh giá tình hình đón Tết của nhân dân trên địa bàn tỉnh và tình hình kinh tế - xã hội trong tháng 1. Theo đánh giá của UBND tỉnh, công tác phục vụ Tết năm nay được chuẩn bị chu đáo, giá cả các mặt hàng ổn định; tình hình đón Tết của nhân dân diễn ra vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

UBND tỉnh giao ban đầu năm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội tháng 1.2014 và đón Tết Giáp Ngọ. 


Thị trường hàng hóa bình ổn

Theo quy luật, Tết Nguyên đán là thời điểm giá cả thị trường có nhiều biến động nhất trong năm, do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh. Do vậy, dịp Tết Nguyên đán năm nay, Chính phủ đã có chủ trương bình ổn giá nhằm giảm bớt khó khăn cho người lao động nghèo. Thực hiện chủ trương này, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Công Thương xây dựng phương án rà soát, đánh giá tình hình cung cầu hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường vào các tháng cuối năm 2013 và dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, với tổng giá trị hàng hóa dự trữ phục vụ Tết ước khoảng 944 tỉ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, một số doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ lớn, các trung tâm thương mại và chợ trung tâm các huyện, thị xã khoảng 312 tỉ đồng.

Nhờ chuẩn bị chu đáo, nên việc cung ứng hàng hóa trong dịp Tết trên địa bàn tỉnh khá đầy đủ, dồi dào, đa dạng chủng loại, mẫu mã, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng gây sốt giá, nhất là với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết. Tại địa bàn các huyện miền núi như: Vân Canh, Vĩnh Thạnh, An Lão, Siêu thị Co.op Mart Quy Nhơn, Siêu thị Vinatex Tây Sơn và các đơn vị tham gia bình ổn giá đã cung ứng lượng hàng hóa trên 32 tỉ đồng để phục vụ nhu cầu mua sắm của bà con nhân dân các xã miền núi, vùng cao, tăng 60,75% so với cùng kỳ năm trước.

Tại Quy Nhơn, từ ngày 1 đến 31.1.2014, doanh số bán hàng phục vụ Tết của Co.op Mart Quy Nhơn đạt 70 tỉ đồng. Vào những ngày gần Tết, doanh số bán ra bình quân tại Co.op Mart Quy Nhơn đạt 3 tỉ đồng/ngày. Tại siêu thị Vinatex Quy Nhơn, doanh thu vào những ngày giáp Tết trung bình đạt 200 triệu đồng/ngày. Tại siêu thị Vinatex Tây Sơn, doanh thu vào những ngày giáp Tết đạt trung bình 300 triệu đồng/ngày. Đồng thời, các đơn vị đã tổ chức hàng chục điểm bán hàng bình ổn giá với doanh số bán hàng đạt gần 6 tỉ đồng.

Theo đánh giá tại cuộc họp, tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh trong tháng 1.2014 có bước phát triển khá ổn định trên tất cả các lĩnh vực. Trong sản xuất nông nghiệp, toàn tỉnh đã gieo sạ được 47.538 ha lúa vụ Đông Xuân, tăng 1,14% so với kế hoạch và tăng 0,7% so với cùng kỳ. Hiện nay, cây lúa đang sinh trưởng, phát triển tốt, không xảy ra các đối tượng sâu bệnh nguy hiểm. Trong tháng 1, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,1% so với cùng kỳ, trong đó, công nghiệp khai thác mỏ tăng 14,2%; công nghiệp chế biến tăng 3,4%; sản xuất và phân phối điện tăng 60,7%; sản xuất thức ăn chăn nuôi tăng 58,6%; may mặc tăng 23,3%; quặng ti tan tăng 23,7%; tôm đông lạnh tăng 18,1%...

Đảm bảo an sinh xã hội

Với tinh thần “tương thân, tương ái”, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã dành sự quan tâm đặc biệt để chăm lo Tết cho người nghèo và các đối tượng khó khăn. UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương phải quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số sống ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, các gia đình chính sách, gia đình có công với nước... Các địa phương, nhất là cấp xã, huyện đã làm tốt việc điều tra, lập danh sách cụ thể từng đối tượng để có mức hỗ trợ tiền, lương thực hợp lý, đúng đối tượng, đúng chính sách. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ, ngành LĐ-TB-XH tỉnh cùng với các địa phương đã tích cực thực hiện các chính sách an sinh xã hội, cứu trợ, cứu tế cho các gia đình nghèo, gia đình chính sách, gia đình gặp thiên tai, với tổng kinh phí hỗ trợ hàng chục tỉ đồng và tổ chức phân bổ, cấp phát 6.000 tấn gạo do Chính phủ và Ngân hàng Công Thương Việt Nam hỗ trợ…

Tại cuộc họp giao ban đầu năm Giáp Ngọ 2014, đồng chí Nguyễn Văn Thiện - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy - và đồng chí Lê Hữu Lộc - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh - đã biểu dương các ngành chức năng trong tỉnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đảm bảo an ninh trật tự và các điều kiện để nhân dân đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm; đảm bảo lo Tết cho người nghèo và các đối tượng chính sách chu đáo. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hạn chế tình trạng giá cả biến động; tập trung chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian đến để thực hiện đạt thắng lợi các chỉ tiêu, mục tiêu phát triển đã đề ra trong năm 2014.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật